ClockThứ Sáu, 16/06/2017 14:39

Tăng mức trợ cấp thai sản từ 1/7

Từ 1/7 mức lương cơ sở tăng lên 1.300.000 đồng/tháng, mức trợ cấp một lần khi sinh con hay nhận con nuôi theo đó tăng lên 7,4% so với mức hiện hành.

Căn cứ Điều 38, luật BHXH năm 2014 quy định, lao động sinh con và nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi, tham gia BHXH đủ từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi sẽ được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Theo đó, lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng lao động nữa nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Mức trợ cấp thai sản tăng từ 1/7. Ảnh minh hoạ: Internet

Hiện tại mức lương cơ sở đang là 1.210.000đ/tháng, nhưng từ ngày 1/7/2017 mức lương cơ sở tăng lên sẽ là 1.300.000đ/tháng (Theo Nghị quyết 27/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc hội).

Do đó, mức trợ cấp thai sản cũng được điều chỉnh cho phù hợp. Theo quy định hiện hành, mức trợ cấp thai sản cho mỗi con đang là 2.420.000 đồng, với việc điều chỉnh mức lương cơ sở sẽ khiến mức trợ cấp thai sản tăng lên thành 2.600.000 đồng kể từ ngày 1/7/2017, tương đương 7,4%.

Tuy nhiên, cần lưu ý, theo luật BHXH, lao động nữ khi sinh con được hưởng chế độ thai sản theo mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Đồng nghĩa với việc mức hưởng chế độ thai sản của người lao động sẽ không được điều chỉnh khi Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở, mức lương tối tiểu vùng.

Như vây, mức hưởng chế độ thai sản hàng tháng của những lao động này sẽ không được tăng tương ứng theo mức lương cơ sở tại thời điểm hiện nay.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động tự do thêm điểm tựa từ chế độ thai sản

Không chỉ là chỗ dựa cho tuổi già, bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đang mở thêm một quyền lợi thiết thực cho người lao động tự do khi chế độ thai sản chính thức được áp dụng. Từ những trường hợp đầu tiên đã nhận trợ cấp, chính sách mới không chỉ hỗ trợ vật chất mà còn góp phần củng cố niềm tin vào hệ thống an sinh xã hội.

Lao động tự do thêm điểm tựa từ chế độ thai sản
Niềm vui khi được hưởng quyền lợi thai sản

Chế độ thai sản là một trong những nội dung được sửa đổi nhiều nhất trong Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024, theo hướng tăng thêm quyền lợi cho lao động nữ mang thai, sinh con. Đây là bước tiến quan trọng, hướng tới đảm bảo quyền lợi cho mọi đối tượng lao động.

Niềm vui khi được hưởng quyền lợi thai sản
Giá xăng RON 95 về sát 21.000 đồng/lít

Bắt đầu từ ngày 1/7, theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội ban hành ngày 16/7/2024, thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng dầu giảm 2% (từ 10% về 8%), nên giá bán lẻ được điều chỉnh giảm tương ứng.

Giá xăng RON 95 về sát 21 000 đồng lít
Thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 có nhiều thay đổi liên quan đến người tham gia BHYT, trong đó bao gồm cả mức đóng BHYT với các nhóm đối tượng.

Thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1 7

TIN MỚI

Return to top