ClockThứ Tư, 04/11/2015 15:01

Sớm triển khai các bãi đỗ xe trên địa bàn TP Huế

HNN - Huế là đô thị trung tâm của tỉnh, là Cố đô của Việt Nam, thành phố Festival và du lịch đặc sắc của cả nước nên ngoài mật độ dân cư đông (350.000 người/72km2, bình quân 4.800 người/km2 thì lượng khách đến Huế tham quan du lịch rất lớn (khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm). Thế nhưng, hạ tầng giao thông đô thị của Huế được xây dựng từ lâu, lòng đường hẹp, chiều dài đường phố ngắn, cao độ nền đường thấp, khó khăn trong việc cải tạo và mở rộng. Bên cạnh đó, lượng xe cộ nhiều, nhất là trong những năm gần đây ô tô tư nhân (không kể các dịch vụ ô tô vận tải, ô tô du lịch và taxi) phát triển mạnh mẽ khiến cho đô thị Huế ngày càng chật chội.

Trước sức ép về số lượng ô tô phát triển mạnh, tỉnh Thừa Thiên Huế đã từng bước đầu tư hệ thống các bến xe ra ngoài trung tâm thành phố (Bến xe phía Nam, Bến xe phía Bắc); cải tạo, nâng cấp, mở rộng Bến xe Đông Ba; xây dựng lại Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng để phục vụ nhu cầu đỗ xe của doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, so với lượng xe ô tô nhiều như thế vẫn không đáp ứng nổi cho việc đỗ xe.

Hiện nay, đi dọc trên các tuyến đường trung tâm TP Huế như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Trần Thúc Nhẫn, Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Nguyễn Thái Học, Bến Nghé, Hà Nội, Hùng Vương… vào bất cứ thời điểm nào chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp cảnh tượng xe ô tô đậu dọc đầy đường. Điều này vừa làm mất mỹ quan của TP vừa ảnh hưởng rất lớn cho việc giao thông đi lại của người dân. Anh Nguyễn Tiến Mạnh, ở Thủy Xuân, TP Huế nói rằng: “Tôi vừa mới mua chiếc xe ô tô 5 chỗ để phục vụ việc đi lại, nhiều khi dạo quanh thành phố không biết chỗ nào để đỗ xe. Đỗ hai bên đường thì ngại vì cản trở giao thông, nhưng nếu không đỗ ở đó thì chẳng biết đỗ ở chỗ nào? Mong TP Huế sớm có những bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu cho người dân”. Chị Nguyễn Thị Phương Chi ở huyện Phú Lộc cho biết: “Mấy dạo chở gia đình lên Huế chơi, không tìm ra chỗ nào để đỗ xe. Thấy người ta đỗ xe dọc đường mình cứ làm theo, nhưng đỗ xe kiểu này mình cũng thấy rất lo. Bởi đỗ xe dọc đường nếu có ai va chạm hư hỏng xe của mình thì cũng đành chịu, hoặc nếu công an đến lập biên bản vi phạm vì đỗ xe không đúng quy định thì cũng không thể cãi được vì mình sai. Hy vọng thời gian tới Huế có nhiều điểm, bãi đỗ xe ở trung tâm để giúp chúng tôi yên tâm khi đỗ xe”.

Nhiều năm về trước, HĐND TP Huế đã có Nghị quyết về xây dựng các điểm, bãi đỗ xe ô tô tại trung tâm thành phố, song vấn đề này đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là do kinh phí xây dựng điểm, bãi đỗ xe rất lớn, trong khi ngân sách thành phố còn hạn hẹp. Vả lại, chưa có doanh nghiệp nào mạnh dạn đăng ký tham gia đầu tư.

Trước sức ép về tỷ lệ phát triển nhanh các loại ô tô trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Huế nói riêng, vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04/2015/NQ-HĐND ngày 25/4/2015 về việc thông qua Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; trong đó có chỉ tiêu là đến năm 2020, xây dựng mới, cải tạo nâng cấp 15 bến xe (trong đó 11 bến xe khách, 4 bến xe hàng) và 42 bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh (khu đô thị trung tâm và các đô thị, dân cư mới), điểm, khu du lịch; các thị trấn, thị tứ… Dành quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch đô thị. Xây dựng hoàn thiện các trạm trả đón khách cho các tuyến xe buýt.

Với chỉ tiêu này, hy vọng thời gian tới, UBND tỉnh sẽ có những giải pháp, chính sách về vốn để sớm thực hiện chỉ tiêu về xây dựng các bãi, điểm đỗ xe của tỉnh nói chung, TP Huế nói riêng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị, vừa giúp người dân có chỗ đỗ xe an toàn.

Khôi Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở tuyến đường ven sông Bồ

Ảnh hưởng của các đợt mưa lớn vừa qua đã gây sụt lún, sạt lở nghiêm trọng tuyến đường ven sông Bồ, đoạn qua tổ dân phố (TDP) Thanh Lương 4 (phường Kim Trà). Để khắc phục, chính quyền địa phương và các ban, ngành chức năng đã áp dụng các giải pháp ứng phó khẩn cấp.

Khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở tuyến đường ven sông Bồ
Liên quan việc xem xét để bà Lê Thị Thỉu được tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng"
Không đủ điều kiện pháp lý hiện hành để xét tặng

Báo và Phát thanh, Truyền hình Huế nhận được đơn của bà Lê Thị Thỉu (106 tuổi), trú tại tổ dân phố Xuân Lộc, phường Phong Điền (thuộc xã Phong Xuân cũ) cùng những giấy tờ liên quan với mong muốn được các cấp xem xét, bổ sung, sửa đổi để bà được xét tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đối với vợ liệt sĩ tái giá. Bà Thỉu có chồng, con là liệt sĩ và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến vì đã có thành tích giúp đỡ cách mạng.

Không đủ điều kiện pháp lý hiện hành để xét tặng
Rác thải “lấn” mặt bằng thi công

Rác thải xây dựng (RTXD) không chỉ đổ tràn lan ở một số tuyến đường, xa khu dân cư mà còn “đổ trộm” vào mặt bằng của các công trình đang thi công. Trong khi điểm quy hoạch tổ chức quản lý, thu gom RTXD của thành phố lại “thiếu” rác.

Rác thải “lấn” mặt bằng thi công
Làm rõ thêm một số kiến nghị của tiểu thương chợ Khe Tre

Tại sao mặt hàng may mặc không được kinh doanh ở địa điểm cũ; chính quyền huyện Nam Đông không hồi đáp kiến nghị của một số tiểu thương; nguyên nhân cháy chợ không được công bố công khai… là những thắc mắc mà bạn đọc gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Làm rõ thêm một số kiến nghị của tiểu thương chợ Khe Tre
CƠ SỞ PHẾ LIỆU TẠI HƯƠNG THỦY GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG:
Di dời mới là giải pháp lâu dài

Chuyện các cơ sở kinh doanh, tái chế phế liệu trong khu dân cư trên địa bàn TX. Hương Thủy bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường (ONMT) và nguy cơ cháy nổ không mới. Dù chính quyền đã rất nỗ lực, nhưng với nhiều lý do, việc di dời các cơ sở này đến khu vực quy hoạch đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Di dời mới là giải pháp lâu dài

TIN MỚI

Return to top