ClockThứ Ba, 20/05/2025 05:45

Sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa đê bao ở Phú Lộc

HNN - Tuyến đê bao Ô Đầm ở thị trấn Lộc Sơn và nhiều tuyến đê bao khác trên địa bàn huyện Phú Lộc hiện đã xuống cấp, có nguy cơ vỡ đê khi mưa lớn, lũ về. Do vậy, người dân kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo cho việc sản xuất lúa của bà con nông dân trên địa bàn.

Nhiều hộ dân ở Lăng Cô, Lộc Vĩnh mong chờ có nước sạch

 Tuyến đê bao Ô Đầm ở Lộc Sơn đã xuống cấp, có nguy cơ vỡ đê khi mưa lớn, lũ về

Hư hỏng, xuống cấp

Ông Đỗ Ngọc Phong ở TDP Xuân Sơn (Lộc Sơn) cho hay: Tuyến đê nội đồng vùng Ô Đầm đã được đầu tư từ lâu, tiếp nối với tuyến đê của Trạm bơm Sơn Bổn có tổng chiều dài khoảng 7,3km, có chức năng bảo vệ cho 450ha lúa của thị trấn Lộc Sơn và xã Lộc Bổn. Hiện nay, công trình đã xuống cấp, cần khắc phục các đoạn đê bị vỡ, xói lở, hư hỏng nhằm đảm bảo phục vụ sản xuất.

Theo ông Phan Xuân Hòa, một người dân ở Lộc Sơn, hệ thống đê bao nội đồng hiện có trên địa bàn đã phát huy tối đa năng lực hoạt động so với thiết kế, góp phần ổn định sản xuất ở địa phương. Tuy nhiên, do công trình xây dựng đã lâu, chưa được kiên cố nên hiện tại đã xảy ra hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều lần, địa phương đã huy động nhân lực, vật lực để gia cố tạm thời nhằm đảm bảo cho việc sản xuất.

Để kịp thời khắc phục các hư hỏng, xuống cấp của tuyến đê nêu trên, UBND huyện Phú Lộc đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi Thừa Thiên Huế tổ chức kiểm tra và tiếp tục khắc phục các đoạn đê bị vỡ, xói lở, hư hỏng. Đồng thời, giao cho địa phương phối hợp với các ngành chức năng tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng, lập dự án và đăng ký bổ sung danh mục công trình này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025 hoặc giai đoạn tiếp theo để được bố trí kinh phí đầu tư dự án.

Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Sơn, ông Đỗ Ngọc Lành cho hay, tuyến đê bao Ô Đầm là công trình trọng yếu, góp phần tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn từ Trung ương và thành phố, huyện đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa được khoảng 4km và nguồn vốn của Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi Thừa Thiên Huế đã đầu tư sửa chữa, khắc phục tạm thời các đoạn xung yếu, hư hỏng nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp, cần ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống đê bao trên địa bàn toàn huyện.

Kịp thời bố trí kinh phí để nâng cấp, sửa chữa

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Phú Lộc, các công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của huyện thuộc loại vừa và nhỏ, nhưng chủ yếu tập trung phần đầu mối, bao gồm 65 đập dâng các loại, 10 cống lấy nước, 12 trạm bơm điện phục vụ cấp nước tưới tiêu. Ngoài ra, còn có trên 100km kênh mương, 47km đê bao, đê vùng để ngăn mặn, chống úng, tạo nguồn nước tưới. Các công trình hầu hết được đầu tư đã lâu, nhiều công trình chưa được kiên cố và hoàn chỉnh.

Trong đó, các tuyến đê chủ yếu là đê đất, chỉ có một số tuyến được gia cố bằng đá lát và rọ đá, còn lại hầu hết chưa được nâng cấp. Các công trình được xây dựng và sử dụng qua thời gian dài, chịu tác động của thiên tai nên đã xuống cấp. Hiện tượng sạt lở mái, đỉnh đê, dòng chảy ăn sâu gây xói lở chân khay đang diễn ra tại nhiều vị trí dọc các tuyến đê như đê bao Ô Đầm ở Lộc Sơn; đê Đồng Sát ở Lộc Thủy; đê Đồng Dừa, đê Đồng Phần và đê bao trạm bơm Bàu Sen ở Lộc Tiến; đê Hậu Thác ở Giang Hải…

Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Phú Lộc, ông Phan Văn Trọng cho rằng, hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện đa dạng về hình thức, quy mô và kết cấu xây dựng. Hầu hết các công trình này do xây dựng đã lâu, khi xây dựng lại thiếu đồng bộ, chưa được kiên cố; công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên chưa được quan tâm đúng mức, một mặt do nguồn kinh phí của địa phương còn hạn chế, mặt khác do đội ngũ quản lý còn quá mỏng. Ngoài ra, cũng phải kể đến yếu tố khí hậu ngày càng thay đổi theo hướng bất lợi, hàng năm lũ lụt tàn phá nên nhiều công trình đã xuống cấp, hư hỏng chỉ đảm bảo được khoảng 60 – 70% nhiệm vụ đề ra.

Cũng theo ông Phan Văn Trọng, nhằm nâng cao hiệu suất khai thác của các công trình, đảm bảo chủ động trong việc cấp nước tưới, tiêu úng, ngăn mặn, giữ ngọt, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, đơn vị đã tham mưu UBND huyện đề xuất lên thành phố hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi thiết yếu do huyện quản lý, góp phần vào việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp hạ tầng viễn thông số hiện đại, thân thiện

Hệ thống hạ tầng viễn thông số trên địa bàn thành phố Huế chưa đồng bộ, nhiều trạm thu phát sóng di động (BTS) thiếu thẩm mỹ và an toàn hoặc đã cũ... là thực trạng chung làm ảnh hưởng, gián đoạn đến truyền phát sóng. Bất cập này bộc lộ rõ nhất trong những ngày mưa lũ lớn ở Huế và là bài học để các nhà mạng có phương án, kế hoạch khắc phục.

Nâng cấp hạ tầng viễn thông số hiện đại, thân thiện
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nam Phi lên Đối tác Chiến lược ngay trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Cyril Ramaphosa nhất trí sớm hoàn tất các thủ tục nội bộ để nâng cấp khuôn khổ quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược ngay trong năm 2025, đưa quan hệ Việt Nam - Nam Phi trở thành quan hệ kiểu mẫu của hợp tác giữa các nước phương Nam.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nam Phi lên Đối tác Chiến lược ngay trong năm 2025
Người dân mong sớm đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 16

Tuyến Tỉnh lộ 16 (TL16) dài khoảng 20km, nối từ phường Hương Trà đến xã Bình Điền (TP. Huế) giữ vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Thế nhưng, nhiều năm qua, tuyến đường này đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường đầy “ổ gà”, “ổ voi”, gây bụi bặm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Người dân mong sớm đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 16
Nâng cấp Quốc lộ 49F để phục vụ vận chuyển hàng hóa

Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 49F để vận chuyển hàng hóa từ nước bạn Lào về các cảng biển Huế là hết sức cần thiết. Vì vậy, thành phố đề xuất Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để triển khai thực hiện dự án nâng cấp 70km tuyến đường này.

Nâng cấp Quốc lộ 49F để phục vụ vận chuyển hàng hóa

TIN MỚI

Return to top