ClockThứ Bảy, 22/06/2024 07:15

Thu hẹp “đất diễn” của các tài xế xe “ké - ghép”

HNN - Vì có việc phải ra Quảng Trị gấp trong thời điểm mưa to, không có tuyến xe cố định, tôi được anh bạn ghé tai giới thiệu “dịch vụ” xe ké. Không chần chừ, tôi gõ cụm từ “xe ké Quảng Trị”, trên tính năng tìm kiếm của facebook ngay lập tức hiện ra nhóm công khai xe ghép “Lao Bảo - Đông Hà - Huế”. Sau một vài thao tác nhỏ như để lại số điện thoại và địa điểm đón, tôi được đáp ứng nhu cầu kèm theo thỏa thuận giá cả.

Dẹp xe trá hình, dễ hay khó?Giám sát chặt chẽ hoạt động xe dù, xe ké

 Trên hành trình di chuyển, các tài xế xe ghép thường xuyên sử dụng điện thoại

Hành trình trên loại xe dịch vụ này, anh tài xế còn dừng đến 3 lần để tiếp nhận khách. Quá trình di chuyển, tài xế liên tục “canh” điện thoại, và cũng để kịp chuyến, nhiều thời điểm, anh ta đạp hết chân ga, khiến hành khách chao đảo. Và, để qua mặt cơ quan chức năng nếu bị kiểm tra, tài xế dặn hành khách tuyệt đối không được nhắc đến cụm từ “xe ké”, mà đại loại kiểu xe nhà, chở người thân đi du lịch.

Vật lộn sau chừng 2 tiếng đồng hồ, tôi cũng đến nơi mình cần, song tâm lý lo âu, bất an vẫn còn hiển hiện.

Do là lần đầu được “trải nghiệm” nên tôi tò mò tìm hiểu thêm về độ an toàn về loại dịch vụ này. Và, trên các trang báo, không ít bài viết phản ánh, thông tin về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà đối tượng chính là xe ké.

Theo tìm hiểu, xe ghép, xe ké không phải bây giờ mới có mà xuất hiện từ lâu.

Anh bạn của tôi là tài xế cho tuyến xe cố định Huế - Quảng Trị bảo rằng, từ khi dịch vụ xe ké, xe ghép xuất hiện, hành khách ít đi, khiến cánh tài xế ntuyến cố định hư anh bị vơi bớt thu nhập.

Theo bạn, xe ghép, xe ké là xe ô tô cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải, nhưng lại gom khách, chở khách để thu tiền. Dịch vụ này đón khách tận nơi, trả khách tận nhà bất kể đêm hay ngày, không cần đóng thuế. Loại hình này xuất hiện hầu khắp các tỉnh, thành, hoạt động chủ yếu dựa vào nền tảng mạng xã hội. Họ liên thông, lách luật với vô vàn lý do tưởng chừng như chính đáng.

Các đối tượng có hành vi “ghép xe - tiện tuyến” không chỉ xuất hiện ở Huế mà khắp cả nước. Nguy cơ thì đã rõ, chính “trải nghiệm” của tôi vô tình tạo ra rủi ro cho bản thân.

Tại Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh cũng từng nhiều lần yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để xử lý dứt điểm vấn nạn xe ghép, xe trá hình vận chuyển khách. Dù vậy, dịch vụ này vẫn tồn tại hẳn nhiên còn nhiều lý do. Có cầu ắt có cung! Nên chăng, ngoài sự vào cuộc thường xuyên, rốt ráo hơn nữa của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần loại trừ loại hình dịch vụ này. Như thế mới có khả năng thu hẹp đất diễn của các “tài xế ké - ghép”.

Bài, ảnh: AN KHANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông
Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

Tối 12/11, Công an TP. Huế cho biết lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quân kiểm tra, xử lý đối với tình trạng xe hoạt động theo tuyến cố định nhưng “núp bóng” dưới hình thức vận chuyển khách hợp đồng, du lịch; thậm chí dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân
Khắc phục sạt lở, thông tuyến giao thông

Sau mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, tắc nghẽn giao thông và xuống cấp mặt đường trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh đang được các đơn vị quản lý, duy tu đường bộ xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.

Khắc phục sạt lở, thông tuyến giao thông

TIN MỚI

Return to top