ClockChủ Nhật, 30/06/2019 11:43

Đồ họa & nỗi lo thiếu đội ngũ kế cận

HNN - Lực lượng sáng tác đồ họa vốn đã ít ỏi, cộng thêm việc xóa mã ngành đào tạo bộ môn đồ họa sau nhiều năm vắng bóng thí sinh, khiến loại hình nghệ thuật này đứng trước nguy cơ thiếu lực lượng kế cận.

Tác phẩm “Giao mùa 1” của Trầm Thị Trạch Oanh

Đẹp từ sự chấm phá nét, mảng

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, cũng từng ấy thời gian họa sĩ Nguyễn Thị Hải Hòa, nguyên Trưởng Bộ môn Đồ họa, Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế gắn bó với ngành đồ họa. Tất cả tranh của chị, hàng trăm tác phẩm, đều sáng tác theo thể loại này. Với Hải Hòa, đồ họa thu hút chị ở đường nét, tuy mảnh mai nhưng phối hợp được không gian và có muôn vàn sắc độ tạo nên chiều sâu vô biên của tác phẩm. Tranh của chị tham gia nhiều cuộc triển lãm trong nước và quốc tế ở Thái Lan, Úc, Nhật Bản... Nhiều tác phẩm của chị đã đoạt giải thưởng, được sưu tập trong và ngoài nước, trong đó có tác phẩm “Sự yên tĩnh trong vườn” nằm trong bộ sưu tập của Hoàng gia Thái Lan.

Một họa sĩ khác cũng dành nhiều đam mê với đồ họa tạo hình, ấy là Trầm Thị Trạch Oanh, giảng viên trẻ của Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế. Hầu hết sáng tác của Oanh đều là tác phẩm đồ họa. Cô chịu khó tìm tòi để tác phẩm đồ họa không chỉ được treo trên tường mà còn có thể tương tác bằng cách biến tác phẩm đồ họa thành sách ảnh, kích thích thị giác của người xem.

Trong tác phẩm book art “Âm vang sóng biển”, Trạch Oanh sử dụng chất liệu đồ họa với nét và mảng chủ đạo để lột tả vẻ đẹp của biển qua từng trang sách bằng gam màu đen tím của khoảnh khắc chiều buông. Hay trong tác phẩm đồ họa sắp đặt vinh danh Mẹ Việt Nam Anh hùng có tên “Hoa của đất 2”, chất đơn sắc, trầm, mộc của kỹ thuật litho trên bản gỗ gợi nên yếu tố của lịch sử, nét xưa cũ của quá khứ, kết hợp với ánh sáng màu trắng lạnh của đèn led tạo nên sự trang nghiêm, vinh danh. Tác phẩm của nghệ sĩ trẻ này cũng từng đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Ghi dấu ấn và đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển của mỹ thuật Huế, nghệ thuật đồ họa hiện đại đến với Huế từ những năm đầu thế kỷ XX, trong Tạp chí B.A.V.H có minh họa những bản vẽ về nghệ thuật đồ họa. Tranh đồ họa từ tổng thể đến chi tiết được thực hiện công phu trong việc xử lý kỹ thuật, in ấn tuân thủ theo quy trình khắt khe, thể hiện tính chuyên nghiệp. Thế mạnh của đồ họa là nét, mảng, có tính gợi, khái quát nhiều hơn tả. Họa sĩ Hải Hòa giới thiệu: “Tranh đồ họa ở Huế có nét riêng trong kỹ thuật thể hiện, chất liệu phong phú, do các họa sĩ học tập những kỹ năng truyền thống và cộng hưởng phương pháp tạo hình hiện đại từ nước ngoài. Nghệ thuật đồ họa đã đóng góp cho Huế những thành tích nổi bật với những tác giả có giải thưởng cao, tranh được sưu tập tại các bảo tàng mỹ thuật trong nước và quốc tế”.

Thiếu vắng đội ngũ

Trong lực lượng nghệ sĩ tạo hình ở Huế, họa sĩ sáng tác tranh đồ họa khá ít ỏi. Theo họa sĩ Hải Hòa, nguyên do chính là tác phẩm đồ họa đòi hỏi sáng tác theo các quy trình khắt khe, công phu, tỉ mỉ nên khá vất vả, đầu tư kinh phí tốn kém nhưng tranh lại ít thu hút thị trường và các nhà sưu tập. Họa sĩ Trạch Oanh cho rằng: “Một trong những lý do khiến sinh viên ít đến với ngành đồ họa là ngoài việc cần kiên trì để trải qua quá trình học tập bài bản, cơ hội để người theo học đồ họa tìm kiếm được một công việc tốt, thu nhập cao vẫn khó”.

Họa sĩ Phan Hải Bằng cho biết, cách đây vài năm, những giảng viên của bộ môn Đồ họa, Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế đã rất nỗ lực trong việc làm cho mọi người hiểu đúng về đồ họa, đưa đồ họa về đúng vị trí của nó khi tổ chức hai trại sáng tác đồ họa với sự tham gia của các nghệ sĩ ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thái Lan… nhưng cũng không ăn thua. Trong tâm lý của nhiều người, kể cả nghệ sĩ, đồ họa chưa được coi trọng đúng mực.

Sau nhiều năm không tuyển được thí sinh nào, Đại học Huế đành xóa mã ngành đào tạo bộ môn đồ họa, tạm thời chuyển ngành đồ họa về Khoa Hội họa. Điều này để lại nhiều tiếc nuối, thậm chí là đau xót cho đội ngũ nghệ sĩ đồ họa tạo hình. Họa sĩ Hải Hòa buồn bã: “Chúng tôi rất buồn nhưng đành chấp nhận. Huế trong tương lai sẽ thiếu vắng đội ngũ sáng tác nghệ thuật đồ họa. Không thể phát triển như những ngành hot, nhưng cần phải giữ nghệ thuật đồ họa tồn tại ở Huế. Nếu mất đi thì mỹ thuật Huế sẽ thiếu vắng một ngành kinh điển của mỹ thuật”.

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch Hội Mỹ thuật tỉnh đề xuất, cần có cơ chế đặc thù cho những ngành đào tạo đặc thù. Trong đào tạo nghệ thuật, việc không tuyển sinh được vài năm là chuyện bình thường nhưng mã ngành vẫn phải giữ. Bên cạnh đó, các họa sĩ đồ họa phải cố gắng làm việc, sáng tác, chứng minh cho giới trẻ thấy đồ họa là một ngành hay, đồng thời tổ chức các sự kiện, cuộc thi, workshop… để hấp dẫn các bạn trẻ.

Những người tâm huyết với đồ họa như họa sĩ Phan Hải Bằng vẫn tin rằng, đồ họa sẽ phục hồi trong nay mai, một khi còn nhiều người tâm huyết với nó, có thể bằng một hình thái khác.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển

Để Huế vươn tầm trở thành đô thị di sản đặc trưng, không chỉ cần những bản quy hoạch đẹp, hay các dự án chỉnh trang tầm cỡ; điều quan trọng hơn là phải có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực, bản lĩnh và thực sự am hiểu văn hóa Huế, những người trực tiếp gìn giữ giá trị quá khứ và kiến tạo diện mạo tương lai.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển
Trạm y tế miền núi xuống cấp - Nỗi lo ở tuyến đầu cơ sở

Là “lá chắn” đầu tiên trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, các trạm y tế (TYT) xã ở khu vực xa các trung tâm y tế đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, nhiều TYT ở khu vực A Lưới (TP. Huế) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, thiếu thốn trang thiết bị, ảnh hưởng đến hiệu quả khám, chữa bệnh cho người dân.

Trạm y tế miền núi xuống cấp - Nỗi lo ở tuyến đầu cơ sở
Hóa giải nỗi lo du lịch mùa mưa

Những tháng cuối năm vốn là mùa cao điểm đón khách quốc tế nhưng cũng là thời điểm du lịch Huế chịu nhiều tác động từ thiên tai, mưa lũ. Để hóa giải nỗi lo mùa mưa “cản chân” khách đến Huế, rất cần thêm những sản phẩm, trải nghiệm mới và chiến lược truyền thông, quảng bá phù hợp.

Hóa giải nỗi lo du lịch mùa mưa
Nỗi lo chọn trường

Tôi có cậu em có con trai đầu lòng năm này thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Cháu là học sinh khá giỏi của Trường THPT Hai Bà Trưng nên cả nhà đều hy vọng, không chỉ dễ dàng vượt qua vũ môn và còn có thể đạt điểm cao để có thể Nam tiến vào Đại học Quốc gia hay Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Nỗi lo chọn trường
Căng thẳng Israel - Iran và nỗi lo khủng hoảng năng lượng

Các cuộc xung đột ở Trung Đông từ lâu đã gắn liền với những cú sốc năng lượng trên phạm vi toàn cầu. Lịch sử cho thấy, mỗi khi xung đột bùng nổ tại khu vực được coi là “rốn dầu của thế giới” này, thị trường năng lượng toàn cầu lại chao đảo. Điển hình, chiến tranh Yom Kippur năm 1973 giữa Israel và liên minh các nước Arab đã dẫn tới lệnh cấm vận dầu mỏ của OPEC, đẩy giá dầu tăng vọt và gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng trên thế giới. Điều tương tự cũng xảy ra trong Cách mạng Iran năm 1979 và chiến tranh Iran - Iraq thập niên 1980, cho thấy bất ổn địa chính trị ở Trung Đông có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Căng thẳng Israel - Iran và nỗi lo khủng hoảng năng lượng

TIN MỚI

Return to top