Mở đường cho mô hình làm việc minh bạch, gần dân, nghe dân
22/05/2025 09:02
Dự thảo sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương đang được Quốc hội thảo luận là một bước đột phá thể chế. Tư tưởng xuyên suốt là chuyển từ “chính quyền phân tầng” sang “chính quyền gắn kết chức năng”; chuyển từ “phân bổ quyền lực theo địa giới” sang “trao quyền theo năng lực và nhu cầu thực tiễn”.
Thủ tướng: Các bộ cần rà soát, phân cấp, phân quyền hơn nữa cho địa phương
15/05/2025 09:35
Chiều 14/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và một số dự án luật, đề nghị xây dựng luật.
Bảo đảm quyền quản lý thống nhất của Chính phủ, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương
18/02/2025 14:22
Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định phân quyền, phân cấp hợp lý giữa Chính phủ với chính quyền địa phương, bảo đảm quyền quản lý thống nhất của Chính phủ và phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Không kiểm soát hiệu quả khi phân cấp có thể dẫn đến tha hóa quyền lực
15/02/2025 15:09
Sáng 15/2, thảo luận ở hội trường về Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, hầu hết các nội dung của dự thảo Luật đã thể chế hóa kịp thời các quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”; thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa trung ương và địa phương theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Đổi mới công tác giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân cần cơ chế hiệu quả hơn
29/11/2024 15:44
Trong bối cảnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hiện nay, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết phải đổi mới công tác giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, bổ sung cơ chế phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thực thi pháp luật và kiểm soát quyền lực.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Việc tinh gọn bộ máy cần tiến hành tổng thể, toàn diện, đồng bộ và khoa học
25/11/2024 07:53
Nước ta đã từng trải qua ba kỳ “đại phẫu” bộ máy xuyên suốt qua 3 nhiệm kỳ từ năm 2007 nhưng cho đến nay, như Tổng Bí thư nói, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chưa đồng bộ, tổng thể; tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, quan hệ công tác giữa nhiều cơ quan, bộ phận còn trùng lắp, chồng chéo, chưa rõ ràng, phân cấp, phân quyền chưa đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao.
Đẩy mạnh phân cấp nhưng cần cơ chế bảo đảm kiểm soát quyền lực
06/11/2024 14:30
Tán thành nhiều đề xuất trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) liên quan đến việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, song đại biểu Quốc hội đề nghị cần phải bổ sung các cơ chế, các giải pháp để bảo đảm yêu cầu về kiểm soát quyền lực.
Kỳ vọng một luật sửa bốn luật liên quan đến đầu tư kinh doanh
30/10/2024 14:48
Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, Chính phủ trình Quốc hội nhiều luật sửa đổi liên quan đến đầu tư kinh doanh, nhằm giải quyết ngay những khó khắn, vướng mắc về thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp phân quyền.
Sửa Luật Đầu tư công: Giảm thủ tục hành chính, tránh cơ chế "xin-cho"
29/10/2024 14:58
Chính phủ cho biết, việc sửa đổi Luật Đầu tư công thể hiện sự phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để đùn đẩy trách nhiệm, tránh tạo cơ chế “xin-cho”.
Phân cấp, phân quyền tạo ra hiệu quả cao trong trùng tu di sản
23/10/2024 19:34
Tại phiên thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Di sản văn hoá (sửa đổi) chiều 23/10, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nguyễn Thị Sửu đã dẫn chứng về công tác bảo tồn, trùng tu di sản Huế để góp ý cho dự thảo.
Mở đường cho mô hình làm việc minh bạch, gần dân, nghe dân
Dự thảo sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương đang được Quốc hội thảo luận là một bước đột phá thể chế. Tư tưởng xuyên suốt là chuyển từ “chính quyền phân tầng” sang “chính quyền gắn kết chức năng”; chuyển từ “phân bổ quyền lực theo địa giới” sang “trao quyền theo năng lực và nhu cầu thực tiễn”.