Ông Trần Sỹ Cuộc, Chủ nhiệm HTX Ô tô Huế cho biết: - “Xu thế hiện nay, phương tiện phải tốt, sang trọng, mới thu hút khách. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nên trong quá trình sản xuất kinh doanh hàng năm, cán bộ, xã viên HTX luôn có kế hoạch đầu tư phương tiện hiện đại để cạnh tranh. HTX vừa đầu tư sắm mới thêm 3 xe, trong đó, có 1 xe giường nằm trị giá gần 3 tỷ đồng…”
Từ một đoàn xe cũ kỹ, đến nay, đoàn xe của HTX Ô tô Huế được thay mới hoàn toàn, với 95 phương tiện, đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật và niên hạn sử dụng (giá thành mỗi phương tiện được sắm mới từ 750 triệu đồng trở lên).
Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế cũng có chủ trương là xe hoạt động chừng 7 năm sẽ thanh lý, thay thế phương tiện mới; Hai năm qua, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng thay mới hơn 10 xe khách đời mới; nâng số lượng đoàn xe chất lượng cao của công ty lên 56 xe. Cùng với xu hướng đổi mới phương tiện, các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn đã rất năng động nhằm khai thác hiệu quả phương tiện. Ngoài đăng ký hoạt động theo tuyến cố định, các chủ phương tiện đã kịp thời nắm bắt thị trường, mở thêm nhiều tuyến mới; vươn ra các nước lân cận. Hiện nay, ngoài các tuyến cố định trong nước, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế còn mở thêm 2 tuyến Huế - Savanakhẹt và Huế - Viên Chăn (Lào). Tháng 9 vừa qua, khi cầu Ca Cút vượt phá Tam Giang được đưa vào sử dụng, Công ty có thêm tuyến Huế - Quảng Ngạn. Nhờ vậy, doanh thu của Công ty cổ phần Xe khách cũng đã tăng mạnh, từ hơn 22,6 tỷ đồng năm 2009 lên hơn 27 tỷ đồng năm 2010.
Đi cùng với chất lượng phương tiện thì chất lượng phục vụ trên xe cũng được nâng cao. Hình ảnh người “lơ xe” một thời nay đã không còn, thay vào đó là những nhân viên phục vụ, với đồng phục, bản tên chỉnh tề và đều được tập huấn, cấp chứng hành nghề. Hành khách đi xe đường dài được phục vụ khăn lạnh, ăn uống dọc đường, với thái độ nhã nhặn, tận tình của nhân viên phục vụ....
Ông Nguyễn Cửu Thắng, Trưởng Phòng Vận tải Công nghiệp Sở GTVT tỉnh nhận định: Chất lượng phương tiện vận tải cũng như thái độ phục vụ của đoàn xe khách trên địa bàn hiện nay đã được cải thiện đáng kể, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách. Tuy nhiên, hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn hiện đang gặp khó khăn lớn; đó là tình trạng một số xe của các tỉnh thành khác lợi dụng danh nghĩa đưa đón khách du lịch, thường đậu đỗ trong các khách sạn và một số trung tâm khác ở thành phố để đưa đón khách. Các xe này không vào bến xe, không chịu phí bến bãi, thuế, lại được đón khách ở trung tâm thành phố… nên giá cước rất thấp, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh.
Ông Phạm Xuân Sơn, Trưởng Bến xe Phía Nam, Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên Quản lý Bến xe Thừa Thiên Huế cho biết: Từ khi có Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về Chấn chỉnh hoạt động hành khách liên tỉnh bằng ô tô, thì tình trạng bến cóc, xe dù trên QL1A và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh cơ bản chấm dứt. Song, tình trạng đón khách ở các khách sạn vẫn còn là vấn đề nhức nhối. Cách đây một năm, Bến xe phía Nam đã quy hoạch một khu vực để các xe tour về dừng đỗ, đón khách nhưng chẳng có phương tiện nào đến đậu đỗ… Rất mong có sự vào cuộc của lực lượng chức năng, nhằm hạn chế tình trạng lợi dụng phương tiện chở khách du lịch, để chở khách đường dài, gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp vận tải chân chính; từng bước ổn định hoạt động vận tải hành khách... góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh!
Đặng Thành
Từ vài ba doanh nghiệp chủ lực ban đầu, đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 40 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô; trong đó, khoảng 30 doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định, với tổng số hơn 320 phương tiện. Song song với sự phát triển lớn mạnh của các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, sự tham gia của các đoàn xe chất lượng cao như Hoàng Long, Thuận Thảo... ở các tỉnh, thành có tuyến ở Huế đã làm phong phú thêm hoạt động vận tải hành khách.