Thế giới

Nhu cầu nội địa và du lịch là động lực phục hồi kinh tế các nước CLMV

ClockThứ Sáu, 03/02/2023 08:11
TTH.VN - Các nước CLMV gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam sẽ đạt được đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn trong năm 2023; song vẫn ở dưới mức tiềm năng tăng trưởng trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, theo một báo cáo vừa được Trung tâm tình báo kinh tế tại Ngân hàng thương mại Siam (SCB EIC) của Thái Lan công bố.

AEM-54 thông qua Kế hoạch Hành động CLMV giai đoạn 2023-2024Các nền kinh tế CLMV có xu hướng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch

Khách du lịch quốc tế chụp ảnh lưu niệm khi tham quan đền Ngọc Sơn, Hà Nội. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó, SCB EIC lưu ý, sự phục hồi kinh tế sẽ không đồng đều giữa các quốc gia, tùy thuộc vào những nguyên tắc kinh tế cơ bản và các rủi ro cụ thể của từng quốc gia.

Đơn vị này kỳ vọng, nền kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng ở mức 5,5% trong năm nay, Lào và Myanmar sẽ cùng ghi nhận mức tăng trưởng 3%, và Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,2%.

Đáng chú ý, SCB EIC cho rằng, nhu cầu nội địa và du lịch sẽ là những động lực chính cho sự phục hồi kinh tế của các nước CLMV trong năm nay. Theo đó, nhu cầu nội địa sẽ được hỗ trợ từ những cải thiện trên thị trường lao động, thể hiện qua việc làm trong quý IV năm ngoái của Việt Nam đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ sẽ được hưởng lợi từ lượng khách du lịch gia tăng trong năm nay, nhất là khách du lịch Trung Quốc, từng chiếm khoảng 30-35% tổng số khách du lịch nước ngoài hồi năm 2019.

Được biết, Trung Quốc đã cho phép các tour du lịch nước ngoài theo nhóm đến Campuchia và Lào bắt đầu từ ngày 6/2 tới đây, đồng thời dự kiến sẽ sớm bổ sung thêm nhiều điểm đến vào danh sách này.

Tuy nhiên, bối cảnh nhu cầu nước ngoài giảm cùng với nền kinh tế toàn cầu suy yếu có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của các nước CLMV.

Cũng theo SCB EIC, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể phần nào giảm bớt những tác động tiêu cực đến xuất khẩu và FDI. Mặc dù vậy, vẫn có những rủi ro khi nhu cầu nước ngoài yếu có thể làm giảm nhu cầu nội địa, sản xuất chế tạo và việc làm của các nước CLMV.

Lê Thảo (Lược dịch từ Thailand Business News & Bernama)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Phấn đấu thu nội địa năm 2025 đạt 12.500 tỷ đồng

Ngày 7/1, Cục Thuế thành phố Huế tổ chức tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025. Tham dự hội nghị có các ông: Nguyễn Quang Tuấn, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Phấn đấu thu nội địa năm 2025 đạt 12 500 tỷ đồng
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Động lực mới cho di sản Huế

Thành phố Huế - Đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, đang từng bước biến những giá trị văn hóa lịch sử thành động lực kinh tế, tạo nên một mô hình phát triển bền vững, vừa bảo tồn vừa phát huy các giá trị di sản.

Động lực mới cho di sản Huế
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Return to top