Thế giới

Nâng cao phối hợp, kỹ năng và tính minh bạch để thúc đẩy các dự án bền vững ở ASEAN

ClockThứ Ba, 07/04/2020 19:41
HNN - Báo cáo về tài trợ cơ sở hạ tầng bền vững ở ASEAN được Viện các vấn đề quốc tế của Singapore (SIIA) công bố chỉ ra rằng, khu vực Đông Nam Á cần sự phối hợp, kỹ năng và tính minh bạch rõ ràng, mạnh mẽ hơn trong việc nâng cao và đảm bảo các dự án bền vững cho nhà đầu tư.

Mỹ hỗ trợ các nước ASEAN đối phó với Covid-19ASEAN đối mặt tình trạng thiếu nguồn cung trang thiết bị y tếKiểm soát đại dịch COVID-19: Một lĩnh vực mới trong hợp tác quốc phòng ASEANRCEP hỗ trợ mở rộng thương mại hàng hóa ASEANASEAN đối mặt thách thức trong việc học trực tuyến giữa đại dịch COVID-19

Cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng bền vững ở ASEAN. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ngân sách nhà nước hạn chế ở nhiều quốc gia đã và đang làm tăng tính cấp bách, cần các tổ chức tài chính tư nhân triển khai hành động nhằm hướng nguồn tài chính xanh và bền vững hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt là những dự án cơ sở hạ tầng của lĩnh vực năng lượng và giao thông.

Theo đó, báo cáo được hỗ trợ thực hiện bởi HSBC và nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất thế giới KPMG tại Singapore đã xác định một số khuyến nghị về cách làm việc cho nhiều bên liên quan, qua đó mở thêm dòng vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững ở khu vực.

Cụ thể, chính phủ Singapore có thể đi đầu ở ASEAN để thiết lập một nền tảng bao gồm hệ thống các dự án điện và giao thông sẵn sàng mời gọi đầu tư, cũng như tiết lộ kết quả của các đánh giá tác động đến xã hội và môi trường (E&S) của từng dự án.

Ngoài ra, chính phủ các nước ASEAN có thể triệu tập một Hội nghị thượng đỉnh về cơ sở hạ tầng để nhấn mạnh Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025) như một kế hoạch chi tiết cho các dự án cơ sở hạ tầng ở ASEAN, cùng lúc phát triển các sáng kiến đưa ra bởi mỗi quốc gia thành viên ASEAN và theo dõi các luồng tài chính bền vững cho các dự án điện và giao thông trong khu vực.

Chính phủ ASEAN cùng với các tổ chức đa phương và doanh nghiệp trong ngành có thể đào tạo và trang bị cho người lao động những kỹ năng và kiến thức bền vững trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và giao thông bền vững để đáp ứng mục tiêu lao động đặt ra...

Về phía các tổ chức tài chính quan tâm đến các lĩnh vực năng lượng và giao thông của ASEAN, giới chuyên gia nhận định họ nên trao đổi về các chính sách bền vững với những rủi ro E&S đã được liệt kê, cũng như trình bày các hướng dẫn chung về cách xử lý những thách thức cụ thể theo từng trường hợp để có phương án thích hợp khi triển khai dự án ở khu vực ASEAN.

Hạnh Nhi

 (Lược dịch từ Business Times & ThaiPR.Net)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp bền vững cho sông Bồ và Rào Cùng

Mưa lũ liên tiếp cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã gây sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông Bồ, sông Rào Cùng, xã Quảng Điền. Hàng chục hộ dân sinh sống ven sông thấp thỏm lo âu khi từng mảng đất vườn, đất sản xuất bị sạt lở, cuốn trôi. Những biện pháp gia cố khẩn cấp được chính quyền địa phương triển khai thời gian qua chỉ mang tính tạm thời. Về lâu dài, cần những giải pháp căn cơ, bền vững để chấm dứt tình trạng sạt lở cho các con sông này mỗi mùa mưa lũ đến.

Giải pháp bền vững cho sông Bồ và Rào Cùng
Vườn Quốc gia Bạch Mã được công nhận là Vườn Di sản ASEAN

Hội nghị Vườn Di sản ASEAN lần thứ 8 (AHP8) được Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hạ Long (Quảng Ninh) từ ngày 2 đến ngày 5/12, thông qua Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Tại sự kiện này, Vườn Quốc gia Bạch Mã vinh dự được trao chứng nhận Vườn Di sản ASEAN.

Vườn Quốc gia Bạch Mã được công nhận là Vườn Di sản ASEAN
Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn

Năm 2026, thành phố phấn đấu có 100% số phường, xã triển khai phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, tiếp tục duy trì tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 20% và tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 98%.

Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn
Return to top