Thế giới

Mua sắm trực tuyến và tác động đối với khí hậu

ClockChủ Nhật, 17/03/2019 20:01
TTH - Tờ The ASEAN Post ngày 17/3 có bài viết cho hay, Đông Nam Á là khu vực có một số nền kinh tế mở rộng nhanh nhất thế giới; với một cơ sở người tiêu dùng trẻ hơn, đô thị hóa và giàu có hơn, khu vực này sẽ tiếp tục phát triển ở một tốc độ phi thường. Cùng với đó, tác động của hoạt động mua sắm trực tuyến đến khí hậu cũng được xem xét.

Phân loại các gói hàng tại một công ty giao hàng ở Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của khu vực vượt mức 10 tỷ USD trong năm 2017, tăng từ mức 5,5 tỷ USD vào năm 2015. Trong đó, Indonesia đang dẫn đầu khu vực về thương mại điện tử và được dự kiến sẽ chiếm 52% tổng mức tăng trưởng tại thị trường này đến năm 2025. Singapore, nơi có trụ sở của 2 công ty thương mại điện tử khổng lồ khu vực là Lazada và Zalora, là thị trường thương mại điện tử tiên tiến nhất. Tại Thái Lan, thương mại điện tử là phương thức mua hàng và bán hàng kỹ thuật số chính đang tăng trưởng hơn 100%.

Với sự phát triển trong khả năng tiếp cận công nghệ và kết nối, sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy khi người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực mua sắm nhiều hơn. Thị trường thương mại điện tử trong khu vực được dự kiến tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 31% đến năm 2025, với giá trị ước đạt 88 tỷ USD.

Mua sắm trực tuyến và khí hậu

Khi liên kết thị trường đang bùng nổ về mua sắm trực tuyến với môi trường, nhiều nghiên cứu đã so sánh tác động của các xu hướng tiêu dùng thay đổi đối với khí thải nhà kính. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác nhau dựa trên nguồn gốc và các điểm đến của việc mua hàng, cũng như hành vi mua sắm.

Một nghiên cứu của ông Dimitri Weideli thuộc Trung tâm Vận tải & Hậu cần MIT cho thấy, mua sắm trực tuyến có ít tác động đến môi trường hơn so với mua sắm truyền thống.

Yếu tố chính ảnh hưởng đến lượng khí thải nhà kính trong hoạt động mua sắm truyền thống là việc đi lại của khách hàng; trong khi đối với mua sắm trực tuyến, đó là việc đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Điều này có nghĩa là, khi xem xét toàn bộ quá trình mua hàng, các yếu tố như vị trí khách hàng và sự lựa chọn vận tải ảnh hưởng rất lớn đến kết quả.

Đối với Công ty nội thất Thụy Điển IKEA, sự đột phá vào hoạt động mua sắm trực tuyến mang lại hiệu quả tích cực cho các nỗ lực giảm phát thải toàn cầu. Giám đốc phụ trách truyền thông và bền vững khu vực Đông Nam Á của IKEA, ông Lars Svensson cho rằng, thương mại điện tử giúp giảm việc đi lại của khách hàng đến và đi từ các cửa hàng, chiếm 14% lượng khí thải carbon; đồng thời giúp họ xử lý hiệu quả hơn trong việc chuẩn bị hàng hóa để giao hàng và thanh toán.

Điểm đáng chú ý là phần lớn tác động không chỉ phụ thuộc vào cách các doanh nghiệp hoạt động, mà còn cả cách người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua hàng của họ. Cả nhà bán lẻ trực tuyến và truyền thống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc này, bằng cách thông báo cho khách hàng về tác động môi trường của các lựa chọn.

Với sự giáo dục và nhận thức đầy đủ, bản thân người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định sáng suốt về cách điều hướng trải nghiệm mua sắm của họ, trong khi theo dõi các tác động đến khí hậu, môi trường và thế giới.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

300 người nghèo được mua sắm ở phiên chợ 0 đồng

Chiều 21/1, tại chùa Phước Sơn (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) diễn ra phiên chợ tết 0 đồng hỗ trợ người dân khó khăn đón xuân Ất Tỵ. Phiên chợ do chùa Phước Sơn phối hợp cùng các đoàn thanh niên thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên Công an TP. Huế tổ chức.

300 người nghèo được mua sắm ở phiên chợ 0 đồng
AI và những tác động đến các nền kinh tế châu Á

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng, nhưng mối đe dọa này có thể được ngăn chặn bằng các mạng lưới an sinh xã hội hiệu quả, các chương trình đào tạo lại và các quy định để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ một cách có đạo đức.

AI và những tác động đến các nền kinh tế châu Á
Thương mại điện tử và những tác động tới môi trường

Thương mại điện tử toàn cầu đã tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua. Việc số hóa cuộc sống hiện đại cùng sự ra đời của các công nghệ mới đã hoàn toàn thay đổi hành vi mua sắm của người dân. Trong thập kỷ qua - đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch COVID-19, số lượng người mua hàng trực tuyến đã tăng với tốc độ chưa từng có, biến thương mại điện tử thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD.

Thương mại điện tử và những tác động tới môi trường
Châu Á năm 2024: Điểm lại một số niềm vui và nỗi buồn

Hãng tin CNBC dẫn nhận xét từ Giám đốc điều hành Công ty tư vấn RiverPeak Group Curtin S. Chin và nhà phân tích khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Jose B. Collazo cho biết, giống như năm 2023, năm 2024 dường như không mang lại nhiều điều đáng mừng cho người dân trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn và căng thẳng địa chính trị dai dẳng, vẫn còn đó những hi vọng và niềm vui.

Châu Á năm 2024 Điểm lại một số niềm vui và nỗi buồn
GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

Hiện nay, tính cấp thiết của việc tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ ràng hơn. Vào năm 2024, cuộc thảo luận toàn cầu về thích ứng với khí hậu đã trở nên sâu sắc. Nhiệt độ tăng cao, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và hệ sinh thái thay đổi đặt ra những thách thức đáng kể cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển.

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu
Return to top