Thế giới

Giá cước vận chuyển toàn cầu ổn định sau sự gián đoạn ở Kênh đào Suez

ClockThứ Hai, 01/04/2024 06:55
HNN - Giá cước vận chuyển hàng hải toàn cầu đang bắt đầu ổn định, sau khi gia tăng trong nhiều tháng do căng thẳng ở Biển Đỏ, nhưng có thể giữ mức cao hơn so với trước đây, theo các nhà quan sát trong ngành.

Nga hé lộ thêm về phương án thay thế kênh đào SuezAi Cập “phóng thích” siêu tàu container từng gây tắc nghẽn kênh đào SuezAi Cập thông qua kế hoạch mở rộng kênh đào Suez sau sự cố Ever Given

 Tàu container di chuyển qua Kênh đào Suez. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ông Lian Hoon Lim, Giám đốc điều hành tại Công ty tư vấn AlixPartners cho biết: “Sự ổn định đang diễn ra bởi cung và cầu về năng lực vận tải đang trở lại cân bằng sau cú sốc ban đầu”.

Được biết, giá cước vận chuyển container đã tăng đáng kể trong quý cuối cùng của năm 2023; kể từ đó, giá cước đã giảm nhẹ. Chỉ số Drewry World Container, trong đó theo dõi giá cước vận chuyển container trên các tuyến đường chính, được công bố ngày 21/3 đã giảm xuống còn 3.010 USD, đánh dấu mức giảm 24% so với mức cao gần đây là 3.964 USD được công bố ngày 25/1, nhưng vẫn cao hơn 112% so với mức giá trung bình cả năm là 1.420 USD vào năm 2019.

Chỉ số này bắt đầu tăng từ mức 1.382 USD được công bố vào ngày 30/11/2023, sau khi giao thông vận tải biển bắt đầu tránh tuyến đường Kênh đào Suez - Biển Đỏ sau các cuộc tấn công đầu tiên vào tháng 10 cùng năm.

 Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), thương mại qua Kênh đào Suez đã giảm 50% trong 2 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Giá cước vận chuyển tăng do hầu hết các hãng vận chuyển chọn tuyến đường vòng dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng.

Các nhà phân tích của Fitch Ratings cho rằng, tuyến Mũi Hảo Vọng tăng thêm 50% tổng thời gian hành trình của tuyến châu Á đến châu Âu, và làm tăng chi phí vận hành của các công ty vận tải theo tỷ lệ tương tự. Bên cạnh đó, do đây là tuyến đường dài hơn nên toàn bộ hành trình cần được chia thành nhiều tàu hơn, nên nhu cầu về tàu càng tăng thêm.

Các nhà quan sát trong ngành kỳ vọng, giá cước sẽ duy trì ổn định ở mức hiện tại do ngành này đã thích nghi với sự gián đoạn. Trên thực tế, các tuyến đường dài hơn và nhu cầu về tàu tăng cao cũng đã giúp giải quyết tình trạng dư cung đối với năng lực vận tải trước đó. Tình trạng dư cung này là kết quả của các đơn đặt hàng tàu mới được thực hiện trong giai đoạn đại dịch, với nhu cầu cực kỳ cao.

Cũng theo ông Lian Hoon Lim, ngay sau các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, giá cước container tăng vọt do các hãng vận chuyển phải điều chỉnh mạng lưới và triển khai nhiều tàu hơn trên tuyến Á - Âu. Nhưng đến nay, hầu hết các hợp đồng vận chuyển sẽ được đàm phán lại để phản ánh tình hình, khiến giá cước ổn định hơn.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Fitch Ratings nhận định, tác động của sự gián đoạn ở Biển Đỏ đối với giá cước vận chuyển và chuỗi cung ứng hiện đã ổn định, nhưng giá cước có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Sự gián đoạn ở Biển Đỏ cũng thúc đẩy sự quan tâm đến những lựa chọn thay thế bằng đường hàng không và đường sắt, tuy việc áp dụng bị hạn chế bởi giá cả và năng lực.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trẻ em và mạng xã hội: Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu

Trong kỷ nguyên số hóa, Internet và mạng xã hội không còn là không gian của riêng người lớn mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thanh, thiếu niên. Nó định hình các tương tác, hành vi và nhận thức của các em. Tất nhiên, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích như giao lưu, kết nối, mở rộng cánh cửa tri thức và giải trí… Nhưng kèm theo đó, những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với giới trẻ thậm chí còn lớn hơn, từ nội dung độc hại, áp lực tâm lý, nghiện mạng, cho đến xâm hại dữ liệu, quấy rối, bắt nạt trực tuyến… Thực tế này buộc các quốc gia, cộng đồng quốc tế hành động, tìm cách siết chặt luật bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - nhưng liệu các biện pháp đó có đủ mạnh và hiệu quả?

Trẻ em và mạng xã hội Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu
Nông nghiệp toàn cầu thiệt hại khoảng 3.260 tỷ USD do thiên tai

Theo báo cáo mới của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), các thảm họa thiên nhiên đã khiến lĩnh vực nông nghiệp toàn cầu thiệt hại khoảng 3.260 tỷ USD trong 33 năm qua, tương đương mất đi 99 tỷ USD mỗi năm và chiếm khoảng 4% GDP nông nghiệp toàn cầu.

Nông nghiệp toàn cầu thiệt hại khoảng 3 260 tỷ USD do thiên tai
Chuyên gia Canada cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm toàn cầu

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, với số ca mắc cúm đang gia tăng tại Canada và trên toàn thế giới, các chuyên gia y tế Canada mới đây cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm toàn cầu liên quan chủng cúm A H3N2 đang tiến hóa đến mức có thể đã "thích nghi" với vaccine hiện có.

Chuyên gia Canada cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm toàn cầu
Return to top