Thế giới

Du lịch giá rẻ thúc đẩy tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn ở Đông Nam Á

ClockThứ Hai, 17/02/2025 14:47
HNN.VN - Hãng tin The Business Times ngày 17/2 dẫn kết quả từ báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works cho thấy, dịch vụ giao đồ ăn tại Đông Nam Á đã phục hồi vào năm 2024 sau 2 năm tăng trưởng chậm.

Công nghệ vệ tinh có thể giúp Đông Nam Á phát triểnViệt Nam mong muốn phát triển giao thương tại Diễn đàn Kinh doanh Đông Nam ÁTái định hình tổ chức cho kỷ nguyên AI: Góc nhìn từ khu vực Đông Nam ÁGia tăng nhanh chóng dân số người cao tuổi ở ASEANĐông Nam Á hướng đến năng lượng hạt nhân để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng

Gojek, Grab và ShopeeFood đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và sáng kiến tiếp cận thị trường đại chúng trong suốt năm 2024. Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan.vn 

Giá trị hàng hóa gộp (GMV) của dịch vụ giao đồ ăn trong khu vực đã tăng 13%, từ mức 17,1 tỷ USD vào năm 2023 lên 19,3 tỷ USD vào năm 2024. Kết quả này diễn ra sau 2 năm tăng trưởng GMV chạm mốc 5% trong giai đoạn từ năm 2022 - 2023.

Trong số các quốc gia trong khu vực, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu về tăng trưởng. Điều này được thể hiện trong việc GMV giao đồ ăn tại Việt Nam tăng 26% từ mức 1,4 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,8 tỷ USD vào năm 2024. Đối với Indonesia, chỉ số GMV tăng 18% từ 4,6 tỷ USD trong năm 2023 lên lên 5,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024.

Xét về giá trị tuyệt đối, Thái Lan là thị trường giao đồ ăn lớn thứ hai ở Đông Nam Á với GMV là 4,2 tỷ USD, theo sau đó là Philippines với 2,8 tỷ USD.

Trong số các đơn vị giao đồ ăn trong khu vực, Grab tiếp tục dẫn đầu về GMV giao đồ ăn tại Đông Nam Á với 10,4 tỷ USD, tiếp theo là foodpanda với 2,7 tỷ USD. ShopeeFood, nhánh giao đồ ăn của nền tảng thương mại điện tử Shopee, đứng thứ ba với 2,3 tỷ USD.

Li Jianggan, Tổng giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Momentum Works cho biết: “Sau nhiều năm ưu tiên lợi nhuận, các nền tảng giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á đã lấy lại đà tăng trưởng để thúc đẩy giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”.

Theo ghi nhận, các công ty giao đồ ăn hiện đang triển khai chiến lược khai thác phân khúc thị trường đại chúng rộng lớn hơn khi nhắm vào các phân khúc khách hàng dành nhiều sự chú ý về chi phí. Các chiến lược này nhằm thu hút người dùng mới và thúc đẩy tần suất mua hàng của khách hàng.

Grab đã chứng kiến những chiến lược này phát huy hiệu quả trong việc mở rộng lượng người dùng giao dịch hàng tháng, tức tăng từ 38,5 triệu khách hàng ghi nhận vào quý 1/2024 lên 40,9 triệu khách hàng vào quý 2/2024, sau đó tiếp tục tăng lên đến 41,9 triệu khách hàng vào quý 3/2024.

Bên cạnh đó, khách du lịch cũng là một phân khúc quan trọng khác mà các công ty giao đồ ăn đang khai thác. Đối tượng khách này được các công ty giao hàng đặc biệt lưu tâm khi số lượng du khách đến Đông Nam Á đã tăng từ 39,8 triệu người vào năm 2022 lên 91,4 triệu người vào năm 2023.

Mới đây, ứng dụng TikTok đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ địa phương tại Indonesia và Thái Lan để người dùng mua phiếu giảm giá khi sử dụng dịch vụ tại các cửa hàng thực phẩm và đồ uống, cũng như cung cấp cơ hội để người dùng trải nghiệm nhiều dịch vụ khác. Nền tảng truyền thông xã hội này cho phép các thương hiệu và doanh nghiệp địa phương sử dụng nền tảng và những người có sức ảnh hưởng để quảng bá và bán phiếu giảm giá.

Nếu TikTok quyết định hợp tác với các nền tảng giao hàng để thực hiện dự án này, điều này có thể làm gián đoạn thị trường, Momentum Works lưu ý.

Trong một diễn biến có liên quan, việc hợp nhất thêm thị trường giao đồ ăn cũng có thể diễn ra khi các cuộc đàm phán sáp nhập Grab-GoTo được khởi động lại. Nếu sáp nhập, điều này có thể tái định hình thị trường Indonesia, vì các công ty giao đồ ăn đã tăng cường nỗ lực vào nửa cuối năm 2024.

Được biết, các ứng dụng giao đồ ăn như Gojek, Grab và ShopeeFood đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và sáng kiến tiếp cận thị trường đại chúng trong suốt năm 2024. Cả Gojek và ShopeeFood đều đẩy mạnh các nỗ lực khuyến mãi của mình vào quý 3/2024, trong khi Grab tăng cường nỗ lực vào quý 4 cùng năm.

Li Jianggan, Tổng giám đốc điều hành và nhà sáng lập Momentum Works nhận xét: “Với phân khúc khách hàng được phân định rõ nét hơn và hiệu quả hoạt động được nâng cao, giờ đây các ứng dụng giao hàng và hoạt động giao hàng ăn uống có thể khám phá những động thái táo bạo mới và mang tính chiến lược hơn nhằm thúc đẩy sự mở rộng bền vững ở Đông Nam Á”.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng

Dù liên tiếp đối mặt thiên tai, gián đoạn du lịch, thiệt hại nặng về nông nghiệp và hạ tầng, Huế vẫn giữ được nhịp tăng trưởng. Đó là nền tảng để thành phố kiên định với mục tiêu tăng trưởng cả năm từ 10% trở lên. Trong chặng nước rút, từng ngành, từng địa phương đang dốc toàn lực để hoàn thành những chỉ tiêu cuối cùng, bảo đảm các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Không thay đổi mục tiêu tăng trưởng
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học

Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam tổ chức giới thiệu Bộ tài liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ quản lý, dạy học.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học
Return to top