ClockThứ Sáu, 26/01/2018 20:12

Ấn Độ và ASEAN thúc đẩy liên kết thương mại

HNN - Năm 2018 là năm đánh dấu cột mốc quan trọng giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ, đồng thời đánh dấu 25 năm đối thoại và hợp tác giữa hai bên.

ASEAN trong kỳ vọng của thế giớiTrung tâm ASEAN-Nhật Bản xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch ASEANXây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ hơn

Nhà máy điện Sembcorp ở Andhra Pradesh, Ấn Độ. Photo: Sembcorp

Các chuyên gia kinh tế nhận định, nền kinh tế Ấn Độ và các nước ASEAN, nếu được kết hợp, sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới. Thương mại và tiêu dùng sẽ dẫn dắt vận mệnh nền kinh tế Ấn Độ và ASEAN trong trung hạn. Bằng cách tìm kiếm khai thác và bổ sung thị trường rộng lớn và đang phát triển của nhau, hai nền kinh tế mới nổi này có thể thúc đẩy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của mình trong tương lai.

Việc tiếp cận thị trường lẫn nhau nhiều hơn sẽ cho phép cả hai nền kinh tế tăng cường hơn nữa mối liên kết thương mại. Một số liên kết thực sự giữa hai bên đã được thiết lập và đem lại hiệu quả đáng kể như: Singapore đang hợp tác với bang Andhra Pradesh miền Nam Ấn Độ để phát triển thành phố thủ đô mới của mình. Chennai (thủ phủ của bang Tamil Nadu và là thành phố thủ phủ lớn thứ 4 của Ấn Độ) và New Delhi đã ký hợp đồng trị giá 32 tỷ USD với Malaysia nhằm tăng cường các dịch vụ bao gồm du lịch chữa bệnh và giáo dục. Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đang kết nối với các hoạt động dệt may của Ấn Độ thông qua thương mại và đầu tư…

Hiện nay, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ, chiếm 10% trong tổng giao dịch thương mại của Ấn Độ, trong khi Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN. Cả hai bên đang đặt ra mục tiêu thương mại hai chiều đạt ít nhất là 200 tỷ USD vào năm 2022 so với 65 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2016.

Ngọc Hà 

(lược dịch và tổng hợp từ channelnewsasia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Kết nối công nghệ cao - thúc đẩy tài chính xanh cho nông nghiệp

Ngày 13/12, tại Hà Nội, trong khuôn khổ TECHFEST 2025, Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững đã tổ chức hội thảo “Kết nối các khu ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp để phát triển khởi nghiệp sáng tạo của địa phương thúc đẩy tài chính xanh cho nông nghiệp”.

Kết nối công nghệ cao - thúc đẩy tài chính xanh cho nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top