|
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng ASEAN kiên cường, bền vững. Ảnh minh họa: Trang Thông tin Đối ngoại |
Truyền tải tầm nhìn đến mọi người
Hãng tin Bangkok Post chia sẻ, câu hỏi đặt ra hiện nay là làm thế nào để truyền tải tầm nhìn chung này cho công chúng của các quốc gia thành viên? Với những thay đổi nhanh chóng của bối cảnh địa chính trị và sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội, một chiến lược truyền thông được thiết kế tốt có thể là một lợi ích cho kế hoạch tổng thể mới. Nếu không nâng cao nhận thức của Thế hệ GenM và GenZ và tân dụng mạng lưới những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung để quảng bá lợi ích, sau khi ra mắt, tầm nhìn có thể thất bại.
Được biết, ước tính có hơn 420 triệu thanh niên, chiếm 60% dân số ASEAN, phải đối mặt với những thách thức và cơ hội tiềm ẩn trong tương lai. Vì vậy, sự hiểu biết của họ về tầm nhìn khu vực chính là chìa khóa để tạo ra một bản sắc và cộng đồng ASEAN mạnh mẽ hơn, từ đó sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn.
Trước đó, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 đã hoàn thành sau nỗ lực xây dựng cộng đồng kéo dài một thập kỷ. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề trong các trụ cột như kinh tế và văn hóa - xã hội cần được hoàn thiện, cùng với đó là một số dự án vẫn chưa hoàn thành. Đối với trụ cột chính trị - an ninh, cần tăng cường hành động liên quan đến văn hóa quản trị. Nhìn chung, các vấn đề này sẽ tiếp tục xuất hiện trong các kế hoạch chiến lược mới. Việc giám sát và đánh giá các kế hoạch hành động tiếp theo được các chuyên gia nhận định là cần thiết.
Cần khẳng định rằng, sự gắn bó và bản sắc ASEAN ở mọi quốc gia luôn tồn tại và được thể hiện rất rõ, mặc dù mức độ thể hiện tình cảm này là không đồng đều giữa 10 quốc gia thành viên. Dù vậy, với việc Timor Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN, tiếng nói chung của ASEAN trong cộng đồng quốc tế sẽ có tác động lớn hơn.
Vào thời điểm quan trọng này, ASEAN có thể tự hào và hy vọng rằng trong 20 năm tới, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á sẽ sẵn sàng đón nhận xu hướng lớn mới vào bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.
Theo nhận định của các chuyên gia, “bản thiết kế mới” về tầm nhìn ASEAN mô tả khu vực là một cộng đồng kiên cường, sáng tạo, năng động và lấy con người làm trung tâm. Hiện tại, các quan chức vẫn đang tiếp tục xây dựng các kế hoạch chiến lược cho tất cả các trụ cột và các nội dung này sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng 5 tới.
Cần động lực và hành động quyết liệt
Để duy trì sự liên quan và hiệu quả, Cộng đồng ASEAN cần có sự lãnh đạo và động lực mạnh mẽ hơn để chống lại sự chuyên chế địa chính trị và khuynh hướng sử dụng vũ lực ngày càng gia tăng. Nhiệm vụ này là cần thiết để bảo vệ lợi ích của nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030. Một nền kinh tế mạnh hơn sẽ tăng cường sức mạnh của ASEAN.
Theo đó, Tầm nhìn ASEAN 2045 sẽ liệt kê 17 vấn đề liên quan, định hình tương lai của ASEAN, bao gồm sự cạnh tranh giữa các cường quốc, số hóa, an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo, chủ nghĩa bảo hộ, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, an ninh lương thực và năng lượng, các sáng kiến kinh tế xanh, trao quyền cho phụ nữ, thanh niên và kết nối.
Nhìn chung, tầm nhìn nhấn mạnh vào việc duy trì dân chủ, quản trị tốt, đảm bảo nhân quyền và pháp quyền trong khi đặt công dân ASEAN làm trung tâm. Hơn nữa, tầm nhìn cũng nỗ lực tạo ra một thị trường thịnh vượng duy nhất, được thúc đẩy bởi tính bền vững, đổi mới và nguồn nhân lực có kỹ năng.
Đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn, ASEAN đặt mục tiêu trở thành một lực lượng ổn định trong bối cảnh có nhiều thách thức về địa chính trị và kinh tế - xã hội. Do đó, cần tăng cường xây dựng năng lực của Ban Thư ký ASEAN để nâng cao hiệu quả ra quyết định và huy động nguồn lực.
Tuy nhiên, cộng đồng ASEAN mới nổi vẫn cần sự củng cố ở mọi cấp độ để các thế hệ tương lai có thể đánh giá cao các giá trị của một ASEAN hội nhập hơn.
Vì sự đa dạng và khác biệt giữa các quốc gia thành viên về lịch sử, tôn giáo, văn hóa và truyền thống, phải đảm bảo công chúng ủng hộ mạnh mẽ tầm nhìn này ngay cả trước và sau khi ra mắt. Ưu tiên hàng đầu sẽ là sự tham gia của cộng đồng truyền thông. Chủ tịch ASEAN 2025 cũng phải phát triển nhiều kế hoạch truyền thông chiến lược khác nhau để tiếp cận với nhiều bên liên quan. Những người có ảnh hưởng hoặc người sáng tạo nội dung có thể hỗ trợ thông qua việc truyền tải thông điệp qua các đoạn clip ngắn gọn trên nền tảng của họ.
Khi thế hệ trẻ dẫn đầu xu hướng với tầm nhìn mới, các thành phần lớn hơn của cộng đồng, bao gồm cả khu vực tư nhân và các nhóm khác có khả năng sẽ noi theo.
Thanh niên ASEAN được tin tưởng có thể nuôi dưỡng và duy trì những tầm nhìn mới này. Do đó, người lãnh đạo phải làm mọi cách để thu hút sự quan tâm của tầng lớp thanh niên trong khu vực để sau đó có thể chuyển điều này thành ý định và hành động.