ClockThứ Bảy, 02/04/2022 06:30

Khắc phục tồn tại, đưa cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác

HNN - Khởi công từ năm 2013, dự án (DA) cao tốc La Sơn - Túy Loan dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Tuy nhiên đến thời điểm này, Ban Quản lý DA vẫn đang soát xét giải quyết những vướng mắc để đưa vào sử dụng.

Cao tốc La Sơn-Túy Loan sẽ thông xe vào cuối quý 2/2021Cuối quý II sẽ đưa vào sử dụng 66km cao tốc La Sơn-Túy Loan

Một số đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan được xây dựng hệ thống ta-luy đảm bảo an toàn

Những vướng mắc nhỏ

DA cao tốc La Sơn - Túy Loan  do Ban Quản lý DA (BQL DA) đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu với tổng mức đầu tư 11.500 tỷ đồng; chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ La Sơn đi Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) dài 66km đã hoàn thành 99%; giai đoạn 2 từ Hòa Liên đến Túy Loan dài 11,5km nhưng do gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB) nên được tách riêng thành DA riêng để kêu gọi đầu tư.

Cuối quý 1/2021, trong chuyến khảo sát cao tốc La Sơn - Túy Loan, chúng tôi nhận thấy toàn tuyến, nhất là đoạn La Sơn - Hòa Liên đã hoàn thiện, trong đó có các hạng mục cuối cùng lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ làn đường, hộ lan, tường rào bảo vệ tuyến... Tại thời điểm đó, đại diện BQL DA đường Hồ Chí Minh cho rằng, DA đã hoàn thành 99%, ngoại trừ một số đoạn bị vướng GPMB và một số hạng mục phụ trợ nhỏ chưa hoàn thành, đơn vị chủ đầu tư sớm giải quyết dứt điểm để hoàn thiện các thủ tục đề xuất Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thẩm định đưa vào khai thác.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, địa phương có cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua hơn 35km chia sẻ, cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác hóa giải niềm mơ ước của địa phương, phá thế “ngõ cụt”, góp phần thúc đẩy giao thương, vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện miền núi.

Niềm mong mỏi trên không riêng Chủ tịch UBND huyện Nam Đông mà của bao người dân.

Đưa vào sử dụng trong tháng 4/2022

Nhiều lần trở lại huyện Nam Đông, chúng tôi không quên khám phá vẻ đẹp cao tốc La Sơn - Túy Loan tựa như con tàu vượt núi giữa ngàn xanh. Đáng quan tâm khi chạy trên cao tốc này rất dễ bắt gặp nhiều đoạn hàng rào, dây kẽm gai bảo vệ an toàn giao thông bị phá dỡ. Mục đích việc tháo dỡ hàng rào nhằm mở lối cho người, phương tiện ra vào những cánh rừng để trồng, chăm sóc, khai thác cây tràm thuận lợi hơn. Đây là vấn đề làm đau đầu chủ đầu tư DA cao tốc La Sơn - Túy Loan và không ít lần họ đã có văn bản gửi đến các địa phương để vận động, tuyên truyền và cắt cử lực lượng bảo vệ, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh hư hỏng công trình. Lãnh đạo tỉnh cũng nhiều lần thị sát, chỉ đạo các địa phương trên tuyến cao tốc vận động các hộ dân cam kết không tự ý phá dỡ, mở đường qua lại cao tốc.

Nhiều điểm hàng rào tháo gỡ qua địa bàn xã Hương Lộc (Nam Đông) đã được ban quản lý rào chắn trước khi đưa vào thông xe

Mới đây, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã thị sát toàn tuyến và ghi nhận tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên đã cơ bản hoàn thành, ngoại trừ một số hạng mục nhỏ ở đường gom, rào chắn... phải tập trung giải quyết dứt điểm để đưa vào khai thác trong tháng 4/2022 nhằm mở rộng kết nối giao thương giữa các địa phương, nhất là TP. Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Ông Bùi Quang Huế, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, BQL DA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư DA cao tốc La Sơn - Túy Loan) cho biết, đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thiện dứt điểm các công việc tồn tại của cao tốc này. Cụ thể, đối với 3 điểm bị sạt lở mái ta-luy do mưa bão nằm trên tuyến, BQL đang khẩn trương điều động nhân lực, máy móc để thu dọn đất đá. Tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, như đoạn qua xã Hương Lộc và Hương Phú (Nam Đông) BQL đã sử dụng phương án làm tường chờ bằng rọ đá dưới chân mái ta-luy để đảm bảo an toàn. Phương án này nhằm ngăn chặn đất đá sạt lở xuống mặt đường, thoát nước tốt, đồng thời giúp các đơn vị dễ dàng thu dọn đất đá nếu xảy ra sạt lở.

Tại các điểm người dân tự phát tháo dỡ rào chắn để vào đường cao tốc thuộc địa phận Thừa Thiên Huế, BQL đã phối hợp với chính quyền các địa phương khẩn trương đóng lại hàng rào. Đến thời điểm này đã xử lý hơn 30/43 vị trí, số còn lại dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 4. Ngoài ra, còn hơn 1.200m hàng rào chắn cần đóng, toàn tuyến có 4 đội đang thi công khẩn trương để hoàn thiện vào giữa tháng 4.

Ông Bùi Quang Huế cam kết, sau khi hoàn thành lắp đặt hết rào chắn 2 bên cao tốc và giải quyết những công việc liên quan, BQL DA đường Hồ Chí Minh sẽ báo Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền để thông xe. Chậm nhất trong tháng 4/2022, DA sẽ được thông xe phục vụ người dân.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan là tuyến đường quan trọng của miền Trung nên người dân rất mong muốn sớm đưa vào sử dụng để giảm tải QL1A như chủ đầu tư cam kết và hy vọng sự cam kết lần này sẽ không lỡ hẹn.

DA cao tốc La Sơn - Túy Loan có điểm đầu tại ngã ba La Sơn  (Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), điểm cuối tại nút giao thông Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Theo thiết kế, tuyến cao tốc này dài 77,5km, mặt đường rộng 22m và quy mô 2 làn xe trong giai đoạn I. Giai đoạn II, cao tốc sẽ có 4 làn quy mô đường cao tốc và sẽ kết nối vào hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Vận tốc cho phép đối với các phương tiện qua lại cao tốc này từ 60 - 80km/h.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV được xem là bước đột phá về thể chế nhằm tháo gỡ “nút thắt” về quản lý tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, hiệu quả.

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản
Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế

Sáng 27/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN tổ chức hội thảo "Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế". Qua đó, tăng cường nhận thức, năng lực và sự kết nối trong việc khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu - một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo của thành phố Huế giai đoạn mới.

Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế
Công an Phú Thọ hỗ trợ 300 triệu đồng giúp Công an TP. Huế khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngày 26/11, Đoàn công tác Công an tỉnh Phú Thọ do Thượng tá Bùi Việt Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn, đã đến thăm, động viên và trao quà hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an thành phố Huế - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ kéo dài vừa qua.

Công an Phú Thọ hỗ trợ 300 triệu đồng giúp Công an TP Huế khắc phục hậu quả mưa lũ
Khắc phục sạt trượt tại các nhà máy thủy điện

Các đợt mưa lũ diễn biến cực đoan, bất thường vào cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua đã làm sạt lở taluy, hư hỏng đường vận hành thủy điện Rào Trăng 4, Bình Điền và có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn các nhà máy thủy điện. Sau mưa lũ, chủ đầu tư đã tích cực triển khai công tác khắc phục sửa chữa, gia cố các hạng mục nhằm đảm bảo vận hành an toàn các nhà máy thủy điện.

Khắc phục sạt trượt tại các nhà máy thủy điện

TIN MỚI

Return to top