ClockThứ Bảy, 05/01/2019 08:31

Xuất khẩu thịt lợn hướng đến các thị trường khó tính

Hướng chăn nuôi và xuất khẩu thịt lợn sẽ tiếp cận các thị trường xung quanh và vươn tới các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước phát triển.

Xúc tiến xuất khẩu thịt lợn: Cơ hội của Việt Nam đã tớiGiá heo giảm chỉ còn 30.000 đồng/kgGiải cứu lợn: Đơn hàng nghìn tấn cho nông dân xuất khẩu lợn chính ngạchThịt lợn ngoại nhập 27.000 đồng/kg, nỗi "kinh hoàng" của người chăn nuôi Việt

Người chăn nuôi cần nỗ lực kiểm soát dịch bệnh để có thể xuất khẩu được thịt tươi vào các thị trường khó tính.

Nhìn nhận về tiềm năng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi nói chung, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn của Việt Nam nói riêng, ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho hay, việc tìm thị trường xuất khẩu cho thịt lợn nói riêng và sản phẩm chăn nuôi nói chung là con đường Chính phủ và Bộ NN&PTNT đã đặt ra.

Theo ông Dương, cuối tháng 12/2108 vừa qua, việc khánh thành Tổ hợp án Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam là một trong những khâu chuẩn bị cho việc này. Xuất khẩu thịt từ tổ hợp này hoàn toàn khả thi vì nhà máy được sản xuất với công nghệ của châu Âu, quy trình kiểm soát châu Âu. Nếu nguồn nguyên liệu tổ chức tốt theo tiêu chuẩn VietGAp hay GlobalGAP, thịt lợn của Việt Nam hoàn toàn cũng giống như thịt của châu Âu.

“Khi Việt Nam có sản phẩm sạch, chất lượng an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam để giữ thị trường trong nước. Song song với đó, chăn nuôi Việt Nam hướng đến thị trường xuất khẩu bằng cách tổ chức sản xuất chăn nuôi theo chuỗi liên kết, nhằm truy xuất được nguồn gốc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chia sẻ lợi nhuận của những người tham gia vào quá trình sản xuất, chăn nuôi, giết mổ và chế biến. Điều này cũng giúp ngành chăn nuôi Việt tránh tình trạng không hình thành được ngành hàng thịt lợn hay các ngành hàng thực phẩm có đủ sức mạnh cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập”, ông Dương nói.

Ông Dương cho biết thêm, hướng của Việt Nam là tiếp cận các thị trường xung quanh và vươn tới các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản…, các nước phát triển hơn. Với lộ trình như vật nếu có sự vào cuộc của các doanh nghiệp lớn, được sự ủng hộ của Chính phủ, địa phương, người dân thì chắc chắn có thể đưa được các sản phẩm chăn nuôi sang các nước phát triển như đã đưa gạo, cà phê, tiêu, điều… sang các nước trên thế giới.

“Thời gian tới, Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn vào chế biến sâu, đẩy mạnh chế biến làm chín thịt. Sản xuất trong điều kiện chưa hoàn toàn sạch bệnh mà chế biến tốt vẫn có thể xuất khẩu được. Ngoài ra, vấn đề khó nhất, cần nỗ lực khắc phục của Việt Nam hiện nay vẫn là kiểm soát dịch bệnh để có thể xuất khẩu được thịt tươi. Vì thế, kiểm soát dịch bệnh là vô cùng quan trọng, thịt lợn của Việt Nam phải là vùng an toàn dịch được Tổ chức Thú y Thế giới (IOE) thừa nhận”, ông Dương nhấn mạnh.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

TIN MỚI

Return to top