ClockThứ Bảy, 19/11/2022 14:21

Nuôi cá phục vụ du lịch ở A Lưới

TTH - Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh triển khai thành công mô hình phát triển nuôi thủy sản ở miền núi A Lưới gắn với du lịch sinh thái, với các loại cá rô đầu vuông, cá koi và ếch.

“Lang thang” bãi bồi A Sáp

Mô hình nuôi cá ở A Lưới

Mô hình nuôi thủy sản được TTKN triển khai tại hai xã Hồng Kim và Trung Sơn với hai hộ tham gia, bình quân mỗi hộ nuôi 500m2. Các loại cá, ếch phát triển tốt, được xác định thích nghi với điều kiện nguồn nước tại các khe suối, ao hồ, môi trường tại các địa phương này.

Chỉ sau 4,5 tháng nuôi, cá rô đầu vuông đạt tỷ lệ sống trên 70%, trọng lượng 0,2kg/con, năng suất đạt 2,13 tấn/ha. Cá koi có tỷ lệ sống tương đương cá rô đầu vuông, trọng lượng mỗi con hơn 0,5kg, năng suất bình quân 3,62 tấn/ha. Và ếch cũng đạt tỷ lệ sống 70%, năng suất 7,18 tấn/ha. Mỗi hộ thu lãi từ 26-29 triệu đồng.

Ông Hồ Kính ở xã Hồng Kim chia sẻ, thành công mô hình nuôi cá và ếch mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế tại địa phương. Không riêng xã Hồng Kim, khí hậu, nguồn nước tại các khe suối trên địa bàn huyện A Lưới phù hợp cho phát triển nuôi thuỷ sản. Hiệu quả mô hình nuôi cá rô, ếch, chép koi của TTKN mới đây đã khẳng định điều này.

Ông Châu Ngọc Phi, Giám đốc TTKN tỉnh nhận thấy, những năm trở lại đây, hoạt động du lịch sinh thái ở A Lưới ngày càng phát triển, người dân địa phương tích cực tham gia vào hoạt động du lịch. Tuy nhiên, việc khai thác các sản vật tự nhiên không đáp ứng nhu cầu của du khách và thiếu bền vững, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học. Vậy nên, yêu cầu đặt ra với huyện A lưới cần có các sản phẩm nuôi trồng tại chỗ để phục vụ nhu cầu ăn uống, giải trí cho du khách.

Khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào nuôi cá ở miền núi A Lưới phát triển khá mạnh. Đến nay, toàn huyện có đến 243ha nuôi cá với khoảng 400 hộ nuôi; sản lượng bình quân mỗi năm đạt trên 800 tấn (năng suất 3,3 tấn/ha); doanh thu mỗi năm 33 tỷ đồng. Hàng trăm hộ nuôi cá có thu nhập ổn định, bình quân mỗi năm từ vài chục triệu đến 70 triệu đồng.

Qua mô hình nuôi thủy sản vừa triển khai trong năm 2022 cho thấy, năng suất và sản lượng lượng của các đối tượng nuôi đều đạt và vượt yêu cầu đề ra. Các đối tượng nuôi sinh trưởng và phát triển tốt. Riêng tăng trưởng của ếch vẫn còn chậm do nhiệt độ tại A Lưới thấp hơn, mưa nhiều nên thời gian nuôi kéo dài hơn so với nuôi ở vùng đồng bằng. Các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, tạo ra sản phẩm cung cấp nhu cầu thực phẩm cũng như cảnh quan phục vụ du lịch cộng đồng tại các địa phương.

Thời gian đến, chính quyền địa phương cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ dân, nhất là các hộ có homestay phát triển các mô hình nuôi thủy sản để cung cấp sản phẩm tại chỗ, góp phần phục vụ phát triển du lịch, hạn chế tối đa việc khai thác đánh bắt thủy sản tự nhiên. Chính quyền địa phương và người dân tích cực hơn trong việc thực hiện mô hình, tranh thủ các nguồn lực phát triển các đối tượng nuôi bản địa phù hợp với điều kiện của địa phương, có giá trị kinh tế cao để phục vụ du lịch và phát triển kinh tế gia đình.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện A Lưới xuất hiện nhiều hộ nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định cuộc sống và vươn lên khá giả. Nhiều hộ nuôi hiệu quả phải kể đến như Đặng Thông Lộ ở thôn Quảng Phú, Trần Bá ở thôn Quảng Vinh (xã Sơn Thủy); Nguyễn Xuân Toàn ở thôn Căn Sâm, Hồ Xuân Phương ở thôn Căn Tôm, Hồ Thanh Phùng ở thôn A Lưới 1, Nguyễn Thị Liếp ở thôn Yry (xã Hồng Thượng); các hộ Hà Minh Hân, Viên Hải Xê ở thôn Ba Rít (xã A Đớt)...

Bài, ảnh: Thế Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Để “Thịt bò vàng A Lưới” vươn xa

Trên địa bàn huyện A Lưới hiện có 109 hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) sản phẩm từ thịt bò và chăn nuôi bò được Hội Nông dân (HND) huyện cấp quyết định sử dụng nhãn hiệu “Thịt bò vàng A Lưới”.

Để “Thịt bò vàng A Lưới” vươn xa

TIN MỚI

Return to top