ClockThứ Hai, 17/05/2021 07:34

Đồng hành cùng thương hiệu chuối già lùn

HNN - Là loại cây chủ lực của huyện vùng cao A Lưới, chuối già lùn đang được nhiều chính sách tiếp sức, trong đó có sự hỗ trợ của nguồn vốn tín dụng chính sách.

Đồng hành cùng người lao động.

Cán bộ tín dụng thường xuyên theo sát người dân nhằm hỗ trợ vốn kịp thời

Với đức tính cần cù, chịu khó làm ăn lại được Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình hai anh chị Hồ Thị Ngam và Hoàng Minh Nhiên trú tại thôn A Tia 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới đã vươn lên gia đình khá giả trong thôn.

Chị Ngam kể, năm 2015, gia đình chị được bình xét cho vay 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để trồng 2 ha rừng và mua bò giống. Sau 4 năm cần mẫn trồng, chăm sóc rừng và nuôi bò đến năm 2018, gia đình đã bán 2 ha rừng thu được 60 triệu đồng và đã trả hết số tiền vay.

Sau khi trả hết nợ với sự hỗ trợ động viên của các thành viên hội phụ nữ, chị Hồ Thị Ngam mạnh dạn vay vốn tại NHCSXH huyện A Lưới số tiền 50 triệu đồng từ nguồn vốn hộ cận nghèo chuyển đổi 1,5 ha đất rừng để trồng 250 gốc chuối già lùn. Hiện diện tích chuối của gia đình đã cho thu hoạch mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Theo chị Hồ Thị Ngam, thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trồng chuối và xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản. Nhờ nguồn vốn vay phát triển sản xuất, gia đình có thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm.

Bà Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới chia sẻ: Chuối già lùn được xem là loại cây trồng chủ lực của người dân A Lưới với năng suất đạt khoảng 280 tạ/ha, cho thu nhập bình quân trên dưới 100 triệu/1ha. Thấy được hiệu quả của mô hình, Hội đã phối hợp với NHCSXH huyện hỗ trợ nguồn vốn cho các hộ chính sách phát triển diện tích chuối cùng với đó cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá, định hình chất lượng, xây dựng thương hiệu cho cây chuối già lùn A Lưới. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã mở rộng diện tích chuối, giúp các hộ thoát được nghèo.

Ngoài đẩy mạnh phát triển diện tích chuối, địa phương cũng đẩy mạnh hỗ trợ nâng cao kỹ thuật trồng theo hướng VietGAP, hữu cơ, thực hiện tốt khâu bảo quản, sản phẩm. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm chuối già lùn A Lưới được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn. Từ đầu năm 2019, sản phẩm này chính thức được đưa lên kệ hàng của Siêu thị BigC với khoảng 15 tấn tiêu thụ mỗi tháng, góp mặt vào bàn ăn của học sinh bán trú trong tỉnh… và hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP Thừa Thiên Huế.

Bà Lê Thị Quỳnh Tường thông tin, hiện trên địa bàn huyện có khoảng hơn 387 ha chuối, trong đó diện tích chuối già lùn 116 ha được trồng tập trung tại các xã Hồng Bắc, Hồng Vân, Hồng Thủy... Hội đang phối hợp với các ban ngành, NHCSXH huyện hỗ trợ người dân mở rộng diện tích chuối già lùn tại các xã Quảng Nhâm, Phú Vinh và một số địa phương khác trên địa bàn huyện.

Cùng với hỗ trợ phát triển cây chuối già lùn, NHCSXH huyện A Lưới còn góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ xây dựng các mô hình khởi nghiệp trong thanh niên, phụ nữ… ; hỗ trợ vốn phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực địa phương như gạo Ra dư, Zèng, bò A Lưới…góp phần định hình và xây dựng sản phẩm OCOP.

Theo ông Lê Quang Thắng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện A Lưới, hiện nay, nguồn vốn tín dụng chính sách là nguồn lực rất quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Nguồn vốn đặc biệt tập trung cho việc định hình và phát triển các sản phẩm chủ lực theo nghị quyết của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện như chuối già lùn, phát triển đàn bò, trồng rừng kinh tế, làng nghề truyền thống dệt zèng... Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 35,04% cuối năm 2015 còn 14,82% vào cuối năm 2020.

Trong 4 tháng đầu năm, doanh số cho vay của NHCSXH A Lưới đạt 40.103 triệu đồng với 1.057 lượt hộ vay vốn.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế

Đưa nguồn vốn đến tay người dân kịp thời, được các hộ vay sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, đó là “tôn chỉ” và thành công của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Phú Vang trong quá trình đồng hành cùng địa phương giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế
Đồng hành cùng nạn nhân da cam

Hơn hai thập kỷ qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Huế không chỉ là nơi đồng hành, sẻ chia nỗi đau của hơn 3.200 nạn nhân mà còn là mái ấm tình người. Từ hỗ trợ chính sách, giúp dựng lại những mái nhà, đến đấu tranh đòi công lý, hành trình của hội là minh chứng cho sức mạnh của lòng nhân ái và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vì những phận đời mang di chứng da cam.

Đồng hành cùng nạn nhân da cam
Khát vọng thương hiệu trăm năm

Mới đây, trong chuyến công tác lên Đà Lạt, chúng tôi may mắn được đến thăm một trong những cơ sở sản xuất hoa tươi nổi tiếng thế giới: Dalat Hasfarm.

Khát vọng thương hiệu trăm năm
Giảm lãi suất đồng hành với các đối tượng yếu thế

Trước sức ép chi phí sinh hoạt, biến động thị trường và rủi ro thiên tai, việc giảm lãi vay các chương trình tín dụng chính sách không chỉ giúp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng dễ tổn thương khác bớt gánh nặng về tài chính, mà còn mở thêm cơ hội gây dựng sinh kế, phục hồi sản xuất.

Giảm lãi suất đồng hành với các đối tượng yếu thế

TIN MỚI

Return to top