ClockThứ Ba, 16/07/2024 12:14

Nam Đông phát triển kinh tế vườn

HNN - Đặc thù của miền núi Nam Đông có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là kinh tế vườn. Tận dụng lợi thế này, các địa phương, người dân đầu tư phát triển sản xuất cây trồng, vật nuôi, mỗi ha cho thu nhập mỗi năm từ 55 triệu đồng trở lên.

Nam Đông phải phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mớiNam Đông và A Lưới đảm bảo nghiêm túc, an toàn trong lần đầu tiên tổ chức thi tuyển sinh lớp 10Mổ mắt miễn phí cho 40 người nghèo Nam Đông

 Mô hình trồng cây ăn quả của anh Đợi

Tận mắt chứng kiến mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp của gia đình anh Trần Văn Đợi, dân tộc Cơ Tu ở thôn A Giai, xã Thượng Long, chúng tôi thật sự mê mẩn với mô hình này. Ít ai nghĩ rằng, một người Cơ Tu lại mạnh dạn đầu tư, xây dựng cơ ngơi kinh tế vườn mà nhiều người cũng khó có thể làm được.

Từ 40 triệu đồng được Hội Nông dân huyện Nam Đông hỗ trợ, gia đình anh được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Đông cho vay thêm 100 triệu đồng từ chương trình vay vốn giải quyết việc làm để thực hiện ước mơ mở rộng mô hình kinh tế vườn, phát triển kinh tế gia đình.

Với lợi thế đất vườn rộng rãi, anh Đợi đầu tư trồng 1ha bưởi da xanh với hơn 90 gốc. Sau 6 năm trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật, cây bưởi da xanh phát triển nhanh, đồng đều, kháng bệnh tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Tận dụng vườn nhà rộng rãi, anh Đợi mua thêm 3 con bò giống và hơn 100 con gà để nuôi lấy thịt. Anh còn trồng thêm 2ha keo và cao su, hiện đang trong giai đoạn thu hoạch. Đến nay, lợi nhuận trung bình từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt kết hợp của gia đình anh Đợi đạt gần 100 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Hữu Ánh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Đông khẳng định, kinh tế vườn là một trong những mô hình chủ lực trong phát triển kinh tế của nhiều hộ dân Nam Đông, đặc biệt với đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là điều kiện thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới của huyện Nam Đông.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện Nam Đông phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều biện pháp hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa một số loại cây mới vào trồng mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế. Đến thời điểm này, giá trị kinh tế vườn trên địa bàn huyện đạt bình quân mỗi năm trên 55 triệu đồng/ha. Tỷ lệ vườn được chăm sóc, bón phân đúng yêu cầu kỹ thuật đạt 90%. Mỗi xã có từ 3-5 vườn mẫu để nông dân học tập, nhân rộng. Diện tích cây trồng đặc sản đạt 100%, trong đó diện tích trồng mới như cam Nam Đông, chuối đặc sản, dứa gần 130ha và một số cây trồng khác.

Để phong trào xây dựng nông thôn mới và kinh tế vườn năm 2024 đạt kết quả, huyện Nam Đông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tập trung lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đầu tư thâm canh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao giá trị và thu nhập bình quân đầu người. Các giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, đầu tư cải tạo và nâng cấp nhà ở đạt chuẩn, xây dựng công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường được huyện Nam Đông quan tâm, tích cực triển khai.

Bài, ảnh: Lê Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C) mở ra cách tiếp cận hoàn toàn mới, trao quyền tối đa cho cấp gần dân nhất. Không chỉ là yêu cầu cải cách, phân quyền mạnh đang trở thành động lực giúp địa phương chủ động hơn, linh hoạt hơn và chịu trách nhiệm nhiều hơn trước dân.

Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển
Sức sống mới của phụ nữ vùng cao

Trong hành trình thoát nghèo bền vững, phụ nữ vùng cao ngày càng khẳng định vai trò qua những mô hình sản xuất đa dạng, hiệu quả. Sự đồng hành của chính quyền và các đơn vị liên quan đã góp phần giúp phụ nữ mạnh dạn vươn lên phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ở miền núi.

Sức sống mới của phụ nữ vùng cao
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

TIN MỚI

Return to top