ClockThứ Tư, 27/07/2016 09:09

40% học sinh sau THPT đi đâu?

Phân luồng học sinh sau THCS và THPT, nguồn lực để phát triển hệ thống giáo dục chuyên nghiệp như thế nào?

Đây là những nội dung được các sở GD&ĐT, các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) quan tâm nhất tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015-2016 dự kiến phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục chuyên nghiệp do Bộ GD&ĐT tổ chức hôm qua, ngày 26/7.

Theo báo cáo của ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT, năm học vừa qua công tác tuyển sinh TCCN tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm học trước. Số thí sinh nhập học vào các cơ sở đào tạo TCCN trong năm 2015 là 143.135 học sinh, đạt 51% so với 280.640 tổng chỉ tiêu được xác định. Nhiều cơ sở giáo dục có đào tạo TCCN tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, đặc biệt có hơn 20 cơ sở không tuyển được học sinh TCCN trong năm 2015.

Đưa ra nguyên nhân của vấn đề này, đại diện trường Trung cấp Bến Thành, TP HCM cho biết, thành phố làm rất quyết liệt vấn đề phân luồng. Nhưng vẫn còn bất cập đó là  hỗ trợ học sinh học nghề có sự khác nhau giữa công lập và tư thục.

“Tôi đề nghị Bộ cũng như các tỉnh hãy tin các trường tư thục. Hỗ trợ cho học sinh học nghề trường công lập như thế nào thì hãy cấp cho học sinh trường nghề tư thục như thế.  Đồng thời, ngành cũng phải “đả thông” quan điểm cho các cơ sở tuyển dụng” - vị đại diện ý kiến. Cũng theo vị này, hiện nay, những học viên học nghề theo diện 9+3 đến xin việc tại các doanh nghiệp rất khó vì họ vẫn đòi bằng  tốt nghiệp THPT 12 năm.

Nói về khó khăn trong tuyển sinh của hệ thống giáo dục chuyên nghiệp, đại diện trường TC Bến Thành đặt câu hỏi:  Nếu theo đúng phân luồng của Bộ GD&ĐT thì 30% học sinh tốt nghiệp THPT phải đi vào các trường nghề. Vậy với thực trạng hiện nay, họ đi đâu?

Cùng câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Giáo dục chuyên  nghiệp, Sở GD&ĐT Hải Phòng  phân tích: số liệu thống kê của Bộ hàng năm chỉ khoảng 40%-60% thí sinh tốt nghiệp THPT vào ĐH, CĐ. Vậy số còn lại, thí sinh đi đâu?

Thừa nhận bất cập trong vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định muốn giải quyết được phân luồng phải quy hoạch lại toàn bộ hệ thống giáo dục.

“Học sinh tốt nghiệp THCS không thể học nghề nếu vẫn có cơ hội học THPT. Học sinh tốt nghiệp THPT không thể học nghề nếu các trường ĐH được mở nhiều như hiện nay” – Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết.

Theo Tiền phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng mô hình sinh kế giúp đỡ hộ nghèo

Với nhiều cách làm sáng tạo, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn thành phố Huế đã giúp người nghèo cải thiện sinh kế, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần và góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Đa dạng mô hình sinh kế giúp đỡ hộ nghèo
Một cách nhìn toàn diện hơn về văn hóa

Trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng, phần viết về văn hóa tiếp tục được nhấn mạnh như một tuyên ngôn khẳng định bản lĩnh dân tộc: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước bền vững”.

Một cách nhìn toàn diện hơn về văn hóa
Bố trí nguồn lực, xây dựng nông thôn mới bền vững

Xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2026 - 2030 của thành phố hướng đến mục tiêu tiếp tục phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH) đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả hoạt động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Dự kiến nhu cầu vốn ngân sách trung ương thực hiện chương trình giai đoạn này khoảng 650 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, vốn sự nghiệp khoảng 150 tỷ đồng.

Bố trí nguồn lực, xây dựng nông thôn mới bền vững
Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhấn mạnh yêu cầu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm sau phải cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt là tạo được phong trào, xu thế của người dân tự lực, tự cường thoát nghèo, làm giàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng bố trí khoảng 160.000 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn tới.

Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

TIN MỚI

Return to top