ClockThứ Năm, 19/12/2024 17:53

Thúc đẩy giáo dục quyền con người trong các cơ sở mầm non

HNN.VN - Ngày 19/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo trực tuyến đánh giá thực hiện Đề án giáo dục quyền con người trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.
Hoạt động dạy học tại Trường mầm non Thủy Thanh 1 

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án số 1309/QĐ-TTg “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”. Mục tiêu của đề án là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu, rộng quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.

Nội dung giáo dục quyền con người đối với cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo là các nguyên tắc của quyền con người, đặc biệt là quyền trẻ em trong pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam; các quyền con người cơ bản; trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể trong việc xây dựng một môi trường giáo dục có sự tôn trọng, bảo vệ quyền con người. Đối với trẻ em mẫu giáo là những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác.

Quá trình triển khai trong GDMN, Bộ GD&ĐT đã lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương trình GDMN hiện hành; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về giáo dục quyền con người; tổ chức thực hiện xây dựng chương trình GDMN mới dựa trên tiếp cận quyền con người, quyền trẻ em…

Hội thảo tập trung thảo luận về công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện đề án; kết quả tổ chức thực hiện giáo dục tích hợp nội dung giáo dục quyền con người trong chương trình GDMN cũng như những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp triển khai thực hiện. Các tham luận tại hội thảo cũng tập trung định hướng thực hiện giáo dục quyền con người trong giai đoạn mới; công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ về giáo dục quyền con người trong chương trình GDMN; tổ chức các hoạt động giáo dục quyền con người, quyền trẻ em cho trẻ mẫu giáo…

Trên cơ sở các ý kiến và đề xuất của các đại biểu đại diện các tỉnh, thành phố, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu, nghiên cứu, tháo gỡ những khó khăn cho địa phương trong việc tổ chức thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở GDMN. Đồng thời, kiến nghị đề xuất Ban Điều hành Đề án của Chính phủ các giải pháp thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của đề án trong giai đoạn tới cũng như thực hiện bền vững giáo dục quyền con người trong cấp học mầm non nói riêng, góp phần vào thành tựu về giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục toàn quốc nói chung.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn

Năm 2026, thành phố phấn đấu có 100% số phường, xã triển khai phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, tiếp tục duy trì tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 20% và tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 98%.

Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

TIN MỚI

Return to top