ClockThứ Tư, 21/02/2024 12:21

Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

HNN.VN - Để tăng cơ hội cho trẻ em ở vùng khó khăn được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện.

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số ở Nam ĐôngGiao lưu tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số

Cô và trò Trường mầm non Hồng Thủy (huyện A Lưới)

Theo kế hoạch, đối với trẻ em, chương trình hướng đến mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 43% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non (GDMN); trong đó, có 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; có ít nhất 100% các huyện, thị xã tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình GDMN phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.

Đối với giáo viên, hằng năm, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho 100% giáo viên dạy trẻ em người dân tộc thiểu số biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ. Đối với cơ sở GDMN, đến năm 2030, xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo kế hoạch quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non của các địa phương.

Để thực hiện các mục tiêu trên, chương trình đề ra các nhiệm vụ, giải pháp về nghiên cứu xây dựng và thực hiện một số chính sách phát triển GDMN vùng khó khăn, nhất là việc rà soát, nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ đối với trẻ em nhà trẻ, như hỗ trợ ăn trưa, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập. Cùng với đó là nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở GDMN vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ; triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em…

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Từ ngày 3-5/12, tại Trường Cao đẳng Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố.

Nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển

Để Huế vươn tầm trở thành đô thị di sản đặc trưng, không chỉ cần những bản quy hoạch đẹp, hay các dự án chỉnh trang tầm cỡ; điều quan trọng hơn là phải có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực, bản lĩnh và thực sự am hiểu văn hóa Huế, những người trực tiếp gìn giữ giá trị quá khứ và kiến tạo diện mạo tương lai.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển
Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

TIN MỚI

Return to top