ClockThứ Tư, 05/10/2022 15:13

Dạy trẻ tự lập bằng phương pháp Montessori

HNN - Khá nhiều phụ huynh trẻ ở Huế chọn cho con các trường học đã áp dụng phương pháp giáo dục Montessori.

Quanh quẩn ở nhà và nỗi buồn con trẻBóng đá trẻ được quan tâm

Các bé được dạy tính tự lập qua các trò chơi

Sinh năm 1998, người mẹ trẻ Nguyễn Thị Quỳnh Nga, TP. Huế có cô con gái năm nay lên 2 tuổi, xinh xắn và bụ bẫm. Khi con đến tuổi đi nhà trẻ, Quỳnh Nga đã cất công tìm trường học cho con. Quỳnh Nga bảo, cô muốn thay đổi phương pháp giáo dục truyền thống như của bà, của mẹ mà thay vào đó bé sẽ học theo chương trình giáo dục quốc tế, giúp con phát triển tính tự giác và chủ động.

Montessori là phương pháp giáo dục mới mà Quỳnh Nga hướng đến. Thực ra, phương pháp này không mới, khởi nguồn từ một “Nhà trẻ – Casa dei Bambini” ở Rome (Ý) và đã trải qua hơn 100 năm; đến nay, được nhân rộng ở hơn 110 quốc gia trên thế giới. Montessori bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2003 và đã có khoảng trên 100 trường mầm non tư nhân áp dụng mô hình này để đưa vào giảng dạy. Ở Huế, đã có một số trường mầm non tư thục áp dụng phương pháp giáo dục Montessori chuẩn quốc tế và nhu cầu của phụ huynh như chị Quỳnh Nga ngày càng nhiều.

Mức học phí phụ huynh bỏ ra ở các trường tư thục từ 3,5 đến 4 triệu đồng/em/tháng. Tuy nhiên, các em không được giáo viên “phục vụ”, không “làm hộ” cho trẻ mà để các bé có ý thức tự lập, không dựa dẫm vào sự giúp đỡ của người lớn. Các trường tạo môi trường và khuyến khích trẻ phát huy tính tự lập bằng cách: cho các bé tự xúc cơm ăn, rót nước, tự đi vệ sinh, đi giày dép, tự lựa chọn quần áo mặc trước khi đến trường thay vì chuẩn bị sẵn cho trẻ. Các em được tiếp xúc và trải nghiệm với đồ vật thật, như dao, kéo, cốc thủy tinh… nhưng được hướng dẫn cách sử dụng và giải thích cho trẻ hiểu mức độ nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách. Với phương thức này giúp trẻ tự lập và tự chủ trong mọi hoạt động.

Sau hơn 3 tháng con theo học phương pháp Montessori, chị Nga thấy hài lòng khi con không còn dựa dẫm vào mẹ. Chị thấy con tự tin, nhanh nhẹn hơn, nhất là giúp bố mẹ những việc vặt trong nhà, như: Tự gấp quần áo, cho rác vào thùng, quét nhà, nhặt cỏ cho cây cảnh, chậu hoa… Đó là những kỹ năng cần thiết để khi con vào lớp 1, tự tin hơn và hòa nhập tốt với môi trường mới.

Khi đề cập về phương pháp Montessori đã có mặt ở Huế trong nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Phương Nam, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Thủy Tiên thông tin, phương pháp giáo dục Montessori gồm 5 lĩnh vực: Văn hóa - địa lý, toán học, thực hành cuộc sống, ngôn ngữ và giác quan. Hiểu rõ đây là phương pháp lấy khả năng tự học là nền tảng nên khi thực hành giảng dạy chúng tôi thường chú trọng đến việc quan sát, chỉ đưa ra gợi ý, không áp đặt và hỗ trợ khả năng tự phát triển của trẻ. Trẻ được học theo khả năng, mức độ khó trong chương trình học sẽ chỉ tăng lên khi trẻ đã tiếp thu tốt. Vì vậy, nhận được sự ủng hộ từ phía cha mẹ học sinh do những lợi ích của phương pháp mang lại.

Vẫn còn không ít băn khoăn, liệu về nhà, các bé có áp dụng được phương pháp này khi gia đình thường thiếu các dụng cụ hỗ trợ. Thực ra, phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường không có nghĩa là bê nguyên xi các bộ giáo cụ dạy học ở trường về nhà. Theo ý kiến của nhiều nhà quản lý giáo dục, cách phối hợp đơn giản nhất giữa hai môi trường là cho các con được tiếp xúc với các dụng cụ sử dụng hàng ngày tại gia đình để trẻ được vận động và rèn luyện kỹ năng tự lập.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ khoa khối A00 và phương pháp tư duy trong học tập

Trương Văn Hùng, học sinh lớp 12 chuyên Toán 2, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế vừa trở thành thủ khoa khối A00 của TP. Huế, á khoa toàn quốc và cũng là thí sinh có tổng điểm cao nhất trong tất cả thủ khoa các khối tại thành phố Huế trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Thủ khoa khối A00 và phương pháp tư duy trong học tập
Trang bị phương pháp tự học cho học sinh

Thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc trang bị phương pháp tự học cho học sinh càng được chú trọng, để các em học tập một cách chủ động, không phụ thuộc vào việc học thêm.

Trang bị phương pháp tự học cho học sinh
Hướng về quê hương bằng hành động thiết thực

Hội đồng hương Huế tại TP. Hồ Chí Minh (HĐH Huế) luôn là cầu nối gắn kết những người con xứ Huế đang sinh sống và lập nghiệp tại thành phố mang tên Bác tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần xây dựng quê hương TP. Huế ngày càng giàu đẹp.

Hướng về quê hương bằng hành động thiết thực
Giữ nghề bằng sản phẩm sạch

Tôi biết đến chị Võ Thị Nhung Xuân, chủ cơ sở chế biến hải sản Xuân Anh khi chị còn làm Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc). Công việc đoàn thể chiếm gần hết thời gian, song chị vẫn ấp ủ muốn theo nghề làm nước mắm truyền thống. Hỏi chuyện, chị bảo nghề làm nước mắm trên địa bàn dần mai một. Chị muốn giữ gìn và phát triển nghề, tạo thêm việc làm cho phụ nữ trong xã.

Giữ nghề bằng sản phẩm sạch
Nhật Bản phát triển phương pháp mới có thể phân hủy “hóa chất vĩnh cửu” PFAS

Theo tin từ Japan Times, Nhật Bản vừa phát triển một phương pháp mới để phân hủy PFAS - một nhóm hợp chất hữu cơ chứa fluor nhân tạo thường được gọi là “hóa chất vĩnh cửu”, thường được sử dụng trong rất nhiều loại sản phẩm tiêu dùng và gây ra những lo ngại về môi trường cũng như sức khỏe con người.

Nhật Bản phát triển phương pháp mới có thể phân hủy “hóa chất vĩnh cửu” PFAS

TIN MỚI

Return to top