ClockThứ Sáu, 29/11/2024 06:26

Dạy học thích ứng với mùa mưa lũ

HNN.VN - Trong tình hình mưa lũ, các trường học ở vùng thấp trũng cần tính đến phương án dạy học linh hoạt để “sống chung” vói điều kiện thời tiết.
 Ngay khi nước rút, học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng Phước trở lại trường

Ngập dài ngày

Ngày 28/11, học sinh Trường tiểu học Số 1 Quảng Phước (Quảng Điền) mới được trở lại trường sau 3 ngày phải nghỉ học do mưa lũ. Đợt lũ năm nay, các phòng học ở tầng 1 của trường bị ngập 20 - 30cm. Đến ngày 27/11, nước bắt đầu rút khỏi phòng học, các thầy, cô giáo khẩn trương dọn dẹp vệ sinh để tổ chức dạy học vào hôm sau. Sân trường vẫn ngập nước, để đảm bảo an toàn, giáo viên đi sớm hơn giờ dạy để nhắc nhở, quản lý học sinh.

Năm nào cũng ngập, dọn lũ vài lần, Trường tiểu học Số 1 Quảng Phước luôn sẵn sàng phương án dạy bù vào mùa mưa lũ. Đợt lũ trước, trường cũng phải nghỉ học mất 3 ngày. Ông Nguyễn Khắc Ba Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Số 1 Quảng Phước cho hay, sau mỗi đợt lũ, nhà trường đều tổ chức học bù vào thứ Bảy, Chủ nhật để kịp chương trình. Nhà trường cũng tính đến phương án dạy online vào những ngày mưa lũ, nhưng điều kiện của học sinh còn thiếu thốn phương tiện, hơn nữa, chất lượng dạy online với học sinh tiểu học cũng không hiệu quả nên nhà trường thường tổ chức dạy bù.

 Cán bộ giáo viên Trường THCS Thủy Thanh vừa dạy, vừa dọn vệ sinh sau lũ

Ngày 27/11, nước lũ rút dần, các cán bộ, giáo viên Trường THCS Thủy Thanh (Hương Thủy) đến trường dọn dẹp vệ sinh để đón học sinh trở lại trường. Hôm ấy, sân trường vẫn còn đầy nước, các thầy, cô giáo đẩy bùn non rồi thu dọn rác sau lũ còn mắc kẹt trong sân trường. Nước rút đến đâu, các thầy, cô giáo dọn sạch trường lớp đến đó. Ngày 28/11, dù sân trường còn ngập nước, nhà trường vẫn tổ chức dạy học.

Ông Trần Duy Chung, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Thanh cho biết, đợt lũ này, các phòng học ở trường đều ngập nước từ 10-20cm. Học sinh phải nghỉ học 3 ngày và sẽ học bù vào cuối tuần. Do trường nằm ở vùng trũng, thường xuyên ngập lụt, nhà trường cũng tính đến phương án tổ chức dạy học trong những ngày ngập lụt. “Chúng tôi dự tính, nếu ngày 28/11, nước vẫn chưa rút thì tổ chức dạy online. Về lâu dài, nhà trường sẽ tính đến các phương án dạy trực tuyến nếu phải nghỉ dài ngày trong mùa mưa lũ để đảm bảo chương trình”, ông Chung nói.

Linh hoạt phương án dạy học

Đến ngày 27/11, nhiều trường học thuộc các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, các thị xã Hương Trà, Hương Thủy và thành phố Huế… vẫn còn ngập và chưa thể tổ chức dạy học. Trong đó, nhiều trường bị ngập úng cục bộ do ở vùng trũng thấp. Dù đường đã tạnh ráo, trời không mưa, học sinh vẫn chưa thể đến trường do trường còn ngập. Điều này khiến các thầy, cô giáo cũng sốt ruột.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân thăm, động viên các cô giáo Trường mầm non Quảng Phước 

Kiểm tra một số trường học ở vùng thấp trũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân chỉ đạo các trường căn cứ tình hình thực tế để “sống chung” với việc ngập úng cục bộ, như: Khẩn trương xây dựng phương án tổ chức dạy học trong điều kiện trường ngập cục bộ do thấp trũng, thiết kế các đường đi lối lại vào trường hợp lý, có khu ngăn cách giữa các dãy phòng học với vùng ngập nước để đảm bảo các điều kiện dạy học an toàn. Ông Tân nhấn mạnh: “Các trường ở vùng trũng cần tính đến phương án dạy học linh hoạt trong mùa mưa lũ, sắp xếp bố trí phòng học và phòng làm việc phù hợp theo mùa, trong đó ưu tiên đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Các trường kết hợp phương án tăng cường quản lý an toàn học sinh trong khu vực trường; lưu ý xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục theo mùa một cách phù hợp, hiệu quả”.

Ngoài ra, các trường phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương cũng như phụ huynh học sinh để có giải pháp đưa đón học sinh đến trường đảm bảo an toàn. Đối với chính quyền địa phương, cần quan tâm đầu tư hợp lý các hạng mục để đảm bảo các trường có thể tổ chức dạy học, hạn chế thấp nhất việc nghỉ học dài ngày do nước ngập ứ đọng cục bộ.

Theo ông Tân, việc tổ chức học online khó bảo đảm chất lượng, nhất là với học sinh tiểu học. Nâng cao nền các phòng học cũng không phải là giải pháp tối ưu, vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cả ngôi trường. Thời gian lũ lụt không dài, các trường nên sử dụng phương án linh hoạt. Với các trường vùng trũng, có thể làm lối đi bằng lan can sắt. Như vậy, sân trường còn ngập, học sinh vẫn có thể đến trường. Tầng 1 còn ngập thì sử dụng tầng 2. Đồng thời, thầy, cô giáo tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn trong điều kiện mùa mưa lũ. Bằng giải pháp này, có thể duy trì việc dạy học, tránh nghỉ học dài ngày, ảnh hưởng đến chất lượng.

Với giải pháp linh hoạt, dù sân trường ngập nước nhưng Trường mầm non Quảng Phước (Quảng Điền) vẫn đón trẻ đến trường từ ngày 26/11. Bà Phạm Thị Như Ý, Hiệu trưởng cho hay: “Do sân trường thấp hơn mặt đường nên trường luôn bị ngập úng vào mùa mưa lũ, nước rút rất chậm. Nếu nghỉ dài ngày, phụ huynh không thể gửi con để đi làm, việc thực hiện chương trình cũng bị ảnh hưởng. Vì thế, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương đắp con đường phụ để cháu vào trường không bị ướt và tổ chức dạy học bình thường để phụ huynh đi làm. Đồng thời, huy động lực lượng giáo viên nâng cao cảnh giác trong đảm bảo an toàn cho trẻ”.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thích ứng với chuyển đổi số

Việc đổi mới phương thức hoạt động, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã góp phần nâng cao chất lượng các phong trào, hoạt động của phụ nữ trên địa bàn thành phố.

Thích ứng với chuyển đổi số
Nâng cao năng lực dạy đọc, hiểu cho học sinh tiểu học vùng đồng bào thiểu số

Trong 2 ngày 27-28/3, tại TP. Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực dạy đọc hiểu cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tham gia hội nghị gồm các cán bộ quản lý, giáo viên đến từ 45 tỉnh, thành có học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Nâng cao năng lực dạy đọc, hiểu cho học sinh tiểu học vùng đồng bào thiểu số
Trang bị kỹ năng để thích ứng

Ngoài kiến thức chuyên môn, việc trang bị các kỹ năng cho thế hệ học sinh, sinh viên đang trở thành xu hướng giáo dục, đào tạo được chú trọng. Đây cũng là chiến lược để tạo nguồn nhân lực trẻ thích ứng, bắt kịp yêu cầu của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, thời kỳ công nghệ số.

Trang bị kỹ năng để thích ứng
GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

Hiện nay, tính cấp thiết của việc tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ ràng hơn. Vào năm 2024, cuộc thảo luận toàn cầu về thích ứng với khí hậu đã trở nên sâu sắc. Nhiệt độ tăng cao, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và hệ sinh thái thay đổi đặt ra những thách thức đáng kể cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển.

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top