ClockThứ Bảy, 15/01/2022 06:45

Xu hướng du lịch tuần hoàn

TTH - Du lịch tuần hoàn là khái niệm mới, có tính bền vững cao, phù hợp với xu hướng phát triển mà Huế có tiền đề để triển khai hiệu quả.

Du lịch chăm sóc sức khỏe - xu hướng mớiDu lịch trải nghiệm, hướng đi giữa đại dịchỨng xử văn minh du lịch trong tình hình mới

Du lịch xanh là xu hướng của nhiều điểm đến

Xu hướng tất yếu

“Du lịch tuần hoàn” là một khái niệm mới, có thể hình dung là một chuỗi cung ứng, hoạt động, trải nghiệm khép kín, có tính liên hoàn, bổ sung cho nhau. Mục tiêu cao hơn của du lịch tuần hoàn là thông qua các mô hình, sản phẩm nhằm giảm thiểu rác thải, phục dựng tài nguyên; chú trọng giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách sử dụng các phương thức sáng tạo nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả những tài nguyên du lịch đã sử dụng… hướng đến du lịch xanh và bền vững.

Theo ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch, phát triển du lịch tuần hoàn chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian đến, vì yếu tố phát triển bền vững của nó; tiết kiệm chi phí trong lâu dài, có lợi cho doanh nghiệp và xã hội. Trên thực tế, các mô hình du lịch xanh, thân thiện với môi trường là những dòng sản phẩm tiệm cận với tuần hoàn đã được triển khai thời gian qua. Đây là điều thuận lợi để Huế đánh giá, chuyển đổi thuận lợi hơn.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh phân tích, bên cạnh là mô hình phát triển bền vững của bền vững, đây còn là xu hướng mới đã được nghiên cứu đánh giá trước tác động bởi dịch bệnh. Du lịch trong giai đoạn đầu thích ứng sẽ được định hình bởi 3 xu hướng, bao gồm điểm đến và trải nghiệm mới; du lịch nội địa, ngắn hạn; du lịch xanh, hướng tới phát triển bền vững. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, du khách quan tâm vào du lịch bền vững và sẵn sàng trả thêm tiền để chuyến đi đóng góp vào phát triển bền vững của điểm đến.

Một nghiên cứu khác đang được tham khảo từ hãng du lịch Expedia, yếu tố bền vững cũng tác động rõ rệt tới quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú, du lịch. 73% du khách sẽ lựa chọn khách sạn, nhà nghỉ thực hành những quy tắc thân thiện với môi trường và cộng đồng và 65% du khách lựa chọn doanh nghiệp dịch vụ thể hiện tính toàn diện trong công cuộc phát triển bền vững. Từ những số liệu trên, có thể thấy du lịch xanh, du lịch tuần hoàn hài hòa với thiên nhiên và cộng đồng dân cư bản địa sẽ là xu hướng chủ đạo trong tương lai. Đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp ngành du lịch có thể tận dụng để nhanh chóng phục hồi sau cú sốc do COVID-19.

Nhiều mô hình bền vững, có tính tuần hoàn đã mở ra một cách nhìn mới trong khai thác du lịch, như sử năng lượng tái tạo, các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn chuyển sang tái tạo các vật liệu, dùng các túi phân hủy sinh học, ống hút giấy, cốc giấy, bằng gỗ, tre…; chai thủy tinh thay cho chai nhựa sử dụng một lần. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, những mô hình du lịch được đánh giá rất cao về bảo vệ môi trường vẫn gây ra những tác hại, tạo ra áp lực lớn đối với tài nguyên du lịch. Việc sử dụng đất, hạ tầng du lịch đòi hỏi các nguồn tài nguyên như nước, năng lượng và thực phẩm, tạo ra một lượng lớn chất thải, cũng như tắc nghẽn đường sá, tiếng ồn và ô nhiễm không khí…

Tìm sự hấp dẫn trong tuần hoàn

Để ngành du lịch có sự chuyển đổi rõ ràng và dứt khoát sang mô hình du lịch tuần hoàn, cần có những cách làm mới, cách tiếp cận khác hơn. Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED), để phát triển du lịch tuần hoàn cần phải xem xét sản phẩm sử dụng trong ngành du lịch theo vòng đời; nhìn nhận kinh tế tuần hoàn như một mô hình, với hiệu quả được đánh giá trong dài hạn, thay vì những hành động tưởng như thân thiện với môi trường nhưng chỉ mang tính chất “làm hình ảnh”.

Cần thiết lập một hệ sinh thái số hỗ trợ du lịch tuần hoàn, kết nối doanh nghiệp với cơ sở lưu trú, với người nông dân, thợ thủ công bản địa đang áp dụng những giải pháp xanh, tạo ra luồng thông tin cụ thể, rõ ràng, minh bạch để làm việc chặt chẽ với nhau cũng như giới thiệu cho du khách. Chuyển đổi du lịch theo hướng tuần hoàn sẽ gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự cộng tác, phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp với cơ quan chính quyền địa phương; tận dụng những chính sách hỗ trợ từ Trung ương cho tới các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế.

“Hiện, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn thường lo ngại về chi phí đầu tư ban đầu, nhưng nếu nhìn trong dài hạn sẽ thấy được giá trị về nhiều mặt. Khi đi đúng với du lịch tuần hoàn về bản chất là một mô hình, tức là nếu được áp dụng tốt sẽ tự vận hành và nuôi sống chính nó”, PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, khá nhiều mô hình du lịch tuần hoàn ở các điểm đến đã đáp ứng các tiêu chí bền vững, nhưng điều quan trọng tác động ngược trở lại là thị trường khách. Đã có nhiều sản phẩm được đánh giá cao về bền vững, nhưng không thể thu hút khách là điều mà Huế cần nhìn nhận và tìm giải pháp phù hợp.

Ông Đinh Mạnh Thắng thông tin, Huế vừa mới hợp tác với Tổ chức TUI Care Foundation (do Công ty lữ hành TUI thành lập) và Trung tâm Tiêu dùng và sản xuất bền vững (CSCP của Đức) triển khai thí điểm mô hình du lịch tuần hoàn nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các hoạt động du lịch hậu COVID-19. Trước tiên, dự án sẽ thí điểm mô hình du lịch tuần hoàn ở khu vực đầm phá Tam Giang và các vùng nông thôn trên địa bàn, với sự tham gia của các doanh nghiệp tại Huế và có những trải nghiệm thực tế. Đến tháng 4/2022 sẽ giới thiệu, công bố mô hình thí điểm của dự án. Sau đó sẽ đánh giá, phân tích, hoàn thiện để sản phẩm thu hút được du khách.

Ông Trần Hữu Thùy Giang nhấn mạnh, sau khi đánh giá nhu cầu, thị hiếu và tính khả thi của mô hình điểm của du lịch tuần hoàn, mục tiêu quan trọng của ngành du lịch Huế hướng đến tính tuần hoàn sản phẩm du lịch văn hóa, vì đây là thế mạnh của Huế. Việc thúc đẩy các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn trong việc phục hồi và bảo tồn các sáng kiến ​​di sản rất quan trọng cho sự liên tục bền vững của lĩnh vực này. Hướng đến việc bảo vệ lâu dài các di sản văn hóa thế giới thông qua thực hành thiết kế sinh thái, bảo tồn năng lượng, cung cấp các cơ sở dịch vụ xanh, chất thải xử lý sinh thái và tiêu dùng xanh. Đồng thời, ứng dụng công nghệ số để thúc đẩy du lịch tuần hoàn hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Thông tin doanh nghiệp:
Những xu hướng mới trong ngành xe nâng mà bạn cần biết

Công ty Cổ phần Xe nâng Thiên Sơn thành lập vào năm 2017 là đại diện chính thức, duy nhất của thương hiệu xe nâng Hangcha tại Việt Nam. Với tầm nhìn trở thành nhà phân phối xe nâng hàng đầu tại thị trường trong nước, Thiên Sơn cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao giúp doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật xu hướng mới để duy trì tính cạnh tranh.

Những xu hướng mới trong ngành xe nâng mà bạn cần biết
Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025

Trong bối cảnh thực phẩm ngày càng “trở nên toàn cầu”, những sáng kiến phát triển ẩm thực ra đời với tốc độ ánh sáng, cộng thêm sức nặng của truyền thông xã hội, các đầu bếp trên thế giới đang ngày càng biến đổi và sáng tạo ẩm thực, trong đó mọi quy luật đều có thể bị phá vỡ. Trong năm mới 2025, dưới dây là một số xu hướng được nhận định sẽ định hình xu hướng ẩm thực toàn cầu.

Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top