ClockThứ Năm, 22/09/2022 14:00

Thời điểm để “rắc” lại dịch vụ

TTH - Tháng 9 là thời điểm mà Huế vừa kết thúc mùa du lịch nội địa, chuẩn bị vào mùa quốc tế. Lượng khách đến trong tháng 9 luôn thấp hơn so với các tháng còn lại, nên đây là thời điểm để các cơ sở “rắc” lại chất lượng dịch vụ.

Chủ động, linh hoạt giải pháp để mở cửa du lịch quốc tế

Khách sạn Mường Thanh Huế tổ chức hội thi tay nghề là cách để nâng chuẩn chất lượng lao động

Kiểm tra chất lượng, nâng cấp cơ sở

Huế là điểm đến mà như phân tích của giới chuyên môn không có khái niệm mùa thấp điểm và cao điểm. Lý do là khi kết thúc mùa du lịch nội địa sẽ chuyển sang mùa du lịch quốc tế và ngược lại. Điều này được thể hiện vào chỉ số khách nội địa và quốc tế nhiều năm qua xấp xỉ bằng nhau. Riêng vào tháng 9 là thời điểm giao thoa giữa hai mùa, nên đây là thời điểm mà đa số doanh nghiệp du lịch ở Huế chọn để nâng cấp cơ sở vật chất, kiểm tra lại chất lượng dịch vụ cho cả năm.

Bước vào thời điểm chuyển mùa du lịch này, Khách sạn Mường Thanh Huế tổ chức hội thi tay nghề cho tất cả các bộ phận của khách sạn. Cuộc thi là cơ sở và tiền đề để khách sạn ở Huế và hệ thống Mường Thanh toàn quốc hướng tới hoàn thiện bộ quy chuẩn thẩm định nghề riêng của mình. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các cán bộ nhân viên đánh giá được năng lực của bản thân; qua đó giúp họ có những định hướng chính xác về nghề nghiệp trong tương lai.

Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Huế thông tin, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, dù đã đón khách một thời gian tương đối, song các chất lượng của khách sạn vẫn chưa có những đánh giá, rà soát chất lượng một cách bài bản và hệ thống. Thông qua hội thi vào thời điểm này, như là chương trình “tổng duyệt” cho toàn bộ khách sạn trước khi bước vào một giai đoạn mới. Đồng thời, rà soát lại và chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật đón khách của các doanh nghiệp.

Trong tháng 9 này, Công ty CP Du lịch Đại Bàng đưa vào khai thác dịch vụ combo “hội nghị - hội thảo - trải nghiệm phá Tam Giang và thưởng thức đặc sản đầm phá” với số lượng khách vừa phải. Theo công ty này, xu hướng mới của thị trường là nhiều công ty tổ chức tổng kết tháng, tổng kết quý như là dịp để nhân viên gặp gỡ nên xây dựng sản phẩm mới, có tính khác biệt, vừa đảm bảo phần lễ, vừa đảm bảo phần hội, lại kết hợp du lịch, trải nghiệm, khám phá, thưởng thức ẩm thực… Dịch vụ bắt đầu được tổ chức thí điểm trong tháng 9 này, để có những điều chỉnh thời điểm cuối năm và các năm tiếp theo.

Tại Khu nghỉ dưỡng Vedana Lagoon (Phú Lộc) cũng vừa đầu tư, mở rộng quy mô dịch vụ thêm gần 40 phòng nghỉ trên mặt phá và núi. Đại diện khu nghỉ dưỡng cho biết, sau khi vừa qua mùa nội địa, chuẩn bị vào mùa quốc tế, dù hiện khách vẫn duy trì, song với công suất hiện tại khu nghỉ dưỡng dễ cân đối, có quãng thời gian phù hợp để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cơ sở vật chất. Đồng thời, sửa chữa các hư hỏng nhẹ ở các phòng nghỉ cũ, kịp thời điều chỉnh một số chi tiết cần thiết để đạt chất lượng tốt nhất.

Đoàn doanh nghiệp Huế trao đổi sản phẩm với các đối tác Lào trong chuyến farmtrip tổ chức từ 14-17/9 vừa qua. Ảnh: Nguyễn Hưng

Tháng 9 cũng là thời điểm để các doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động cho mùa du lịch quốc tế sắp đến; đào tạo mới và đào tạo lại nhân viên của doanh nghiệp.

Ông Lê Đình Huy, Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh cho biết, để hỗ trợ cho các hướng dẫn viên về kiến thức liên quan đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các kiến thức liên quan đến các câu hỏi từ phía từ du khách khiến hướng dẫn viên bối rối… trước khi vào cao điểm mùa quốc tế, hội tổ chức diễn đàn “hỏi và đáp”, làm cầu nối giữa các chuyên gia và hướng dẫn viên. Khi có bất cứ câu hỏi nào khó, hướng dẫn viên đăng tải lên group của hội, sau đó sẽ được chuyển đến cho các chuyên gia để kịp thời giải đáp.

Tiếp tục hoàn thiện dịch vụ

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, chất lượng dịch vụ, nhân lực du lịch đã được nâng cấp đợt một, khi du lịch chuẩn bị bước vào mùa nội địa năm nay. Dù thế, qua mùa phục vụ khách nội địa, chất lượng dịch vụ, chất lượng đội ngũ lao động còn cho thấy một số hạn chế tiếp tục cần nâng cấp.

Theo ông Phúc, Sở Du lịch đang rà soát các cơ sở hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú, điểm tham quan; toàn bộ cơ sở lưu trú, hướng đến đảm bảo các điều kiện, chất lượng dịch vụ phục vụ khách đáp ứng các tiêu chí theo quy định. Khuyến khích và yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị tự kiểm tra, rà soát chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ; đầu tư cải thiện, nâng cấp các khu vực xuống cấp; tăng cường, mở rộng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ phục vụ khách; đảm bảo nhân sự đáp ứng yêu cầu theo các điều kiện và tiêu chuẩn hiện hành. Sở cũng sẽ hỗ trợ, phối hợp các doanh nghiệp kịp thời về hỗ trợ thông tin, cung cấp dịch vụ chất lượng, đảm bảo phục vụ khách và nâng tầm chung cho điểm đến. 

Trong thời điểm tháng 9, phố đêm Hoàng Thành liên tiếp diễn ra các sự kiện văn hóa, nghệ thuật từ truyền thống, đến hiện đại. Có thể kể đến sự kiện âm nhạc đường phố, góp phần tạo nên một hình ảnh Huế mới mẻ và năng động. Trước đó, là chương trình “Thắp đèn đêm trăng”. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, các hoạt động phố đêm Hoàng Thành đang dần cho thấy sự đặc trưng qua những chương trình có tính thử nghiệm cao như vừa qua. Không chỉ nhằm tôn vinh một Cố đô có bề dày truyền thống về lịch sử và văn hóa mà còn khẳng định một điểm đến hấp dẫn, đặc trưng ngay giữa lòng thành phố về đêm, một thành phố xanh, thành phố 4 mùa lễ hội.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh thông tin, trong tháng 9, khi các hãng lữ hành trong giai đoạn “nghỉ ngơi” giữa hai mùa khách, Trung tâm phối hợp với Hội Lữ hành tỉnh tổ chức đoàn famtrip đến thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan. Qua những kết nối mới, dựa trên những nhu cầu mới, là tiền đề để Huế hoàn thiện các dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu khách ở hai thị trường truyền thống để xây dựng sản phẩm phù hợp trong cuối năm và giai đoạn 2023-2024.

Cũng tận dụng thời gian các doanh nghiệp đang tương đối “rảnh”, Sở Du lịch tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm báo cáo thống kê du lịch. Thông qua lớp, ngành du lịch hướng dẫn thực hiện các thao tác nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp làm quen, thao tác nhanh chóng, hiệu quả, chính xác việc báo cáo số liệu định kỳ theo loại hình kinh doanh trên phần mềm báo cáo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiến tới việc khai báo du lịch chính xác và khách quan.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Doanh nghiệp thưởng Tết, giữ chân người lao động

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã công bố tiền thưởng Tết 2025, dựa trên những công bố của các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, dự báo nền kinh tế phục hồi, kinh doanh khả quan, thưởng Tết năm nay nhìn chung khá hơn năm trước.

Doanh nghiệp thưởng Tết, giữ chân người lao động
Còn sức, còn lao động

250 triệu đồng lãi ròng mỗi năm từ trồng lúa và nấm rơm, là thành quả từ tình yêu lao động và sự chăm chỉ mà vợ chồng ông Lê Duy Quát và bà Nguyễn Thị Vui (Phú Lương, Phú Vang) “gặt hái” bao năm qua.

Còn sức, còn lao động
Cần sớm đồng bộ thông tin doanh nghiệp

Việc chưa đồng bộ thông tin về địa giới hành chính trong đăng ký kinh doanh với dữ liệu thuế từ Tổng cục Thuế đang gây một số khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện đăng ký thay đổi địa giới hành chính trên giấy đăng ký kinh doanh.

Cần sớm đồng bộ thông tin doanh nghiệp
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

TIN MỚI

Return to top