ClockThứ Bảy, 18/05/2019 12:31

Phát triển du lịch sinh thái Thủy Biều

HNN - Với 2 khu resort có diện tích hơn 5 ha và trên 100 nhà vườn đảm bảo các tiêu chí nhà vườn Huế đặc trưng (NVHĐT), Thủy Biều đang là điểm đến hấp dẫn khi nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình tập trung đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch phục vụ du khách tham quan và lưu trú.

“Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang”

Dịch vụ ngâm chân bằng thảo mộc của nhà vườn ông Hồ Xuân Đài được du khách quốc tế ưa thích

Sở hữu ngôi nhà rường mang kiến trúc đặc trưng nhà vườn Huế với tuổi đời trên 150 năm, năm 2012 ông Hồ Xuân Đài trú tại 22/12 Thanh Nghị, phường Thủy Biều, đầu tư 500 triệu đồng xây dựng khu phục vụ ẩm thực, trang bị xe đạp và chỉnh trang vườn để đón khách. Sau 7 năm làm du lịch, hiện mỗi tháng gia đình đón và phục vụ trên 1 ngàn khách tham quan và thưởng thức các dịch vụ, như đạp xe đạp, ngâm chân bằng thảo mộc, trải nghiệm làm kẹo mè và thưởng thức đặc sản vườn, ẩm thực…

Theo ông Hồ Xuân Đài, mong muốn rất lớn hiện nay của các nhà vườn Thủy Biều là tạo ra khu du lịch sinh thái đa dạng và phong phú dịch vụ, như tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm các nghề như làm hương, cày ruộng, làm mứt thanh trà, chăm sóc rau… Song, do còn quá ít nhà vườn tham gia làm dịch vụ nên chưa tạo được chuỗi liên kết vùng, chưa có nhiều dịch vụ. Thời gian lưu trú của khách do thế còn thấp và số lượng khách đến với Thủy Biều chưa nhiều.

Hiện, Thủy Biều có 2 khu resort, 1 dịch vụ homestay và 5 nhà vườn tham gia đón khách và phục vụ ẩm thực, mỗi năm đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan và lưu trú. Đầu năm 2019, Công ty Du lịch Huế Thơ (Hà Nội) đã đến khảo sát và liên kết với một nhà vườn đầu tư xây dựng nhà rường để khai thác du lịch; một số nhà vườn trên địa bàn đang xây dựng kế hoạch đầu tư các dịch vụ để đón khách.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Huế, cuối năm 2019 chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - Tiểu dự án Thừa Thiên Huế từ nguồn vốn vay ADB và vốn đối ứng sẽ đầu tư xây dựng đường Bùi Thị Xuân, cầu Long Thọ và đường Huyền Trân Công Chúa với kinh phí trên 98 tỷ đồng. Trong đó, đường Bùi Thị Xuân sẽ được xây dựng với chiều dài hơn 3km nối từ cầu Long Thọ đến Trường tiểu học Thủy Biều; cầu Long Thọ sẽ xây mới trên vị trí cầu cũ với chiều dài hơn 30m, rộng 13,5m, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Tháng 1/2019, UBND tỉnh có quyết định công nhận điểm du lịch đối với nhà vườn Lương Quán - Nguyệt Biều, một trong những điểm đến hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Ngoài tiềm năng, thế mạnh về nhà vườn, khu vực Lương Quán - Nguyệt Biều còn có nhiều di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của triều Nguyễn, như Hổ Quyền, điện Voi Ré, các phủ đệ; các thiết chế văn hóa làng xã, như đình làng Lương Quán, đình làng Nguyệt Biều, các nhà thờ họ; danh lam thắng cảnh nổi tiếng, như đồi Vọng Cảnh, sông Hương, những khu vườn thanh trà nổi tiếng.

Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Biều, ông Võ Đăng Thái cho biết, trên địa bàn hiện có trên 100 nhà rường và khoảng 1.000 nhà vườn, để khai thác và phát triển du lịch sinh thái ở Thủy Biều, các ban ngành cần đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, trong đó tuyến đường Bùi Thị Xuân từ cầu Long Thọ lên Thủy Biều.

Ông Thái cho biết, hiện mỗi năm Thủy Biều đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan và lưu trú, trong đó trên 70% là du khách quốc tế nên sắp tới, phường tiếp tục vận động các nhà vườn tham gia vào đề án “Hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị NVHĐT” để thụ hưởng nguồn vốn sửa chữa nhà, đồng thời vận động một số DN, chủ nhà vườn liên kết đầu tư thêm các khu rerort, dịch vụ homestay, nhà hàng ăn uống và mở thêm một số dịch vụ như khu chợ quê, bài chòi, thao diễn nghề nhằm tạo thành chuỗi liên kết đáp ứng nhu cầu của khách.

Bài, ảnh: Hương Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh
Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập đơn vị hành chính hai cấp, phường Thanh Thủy bước vào một giai đoạn phát triển mới với mục tiêu xuyên suốt: Đẩy mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề truyền thống... nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

TIN MỚI

Return to top