ClockThứ Ba, 13/12/2022 09:09

Du lịch cộng đồng chưa đủ sức hút

TTH - Du lịch cộng đồng (DLCĐ) được đánh giá là loại hình du lịch đáp ứng được những tiêu chí để thu hút khách sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Nhưng đến nay, loại hình du lịch này vẫn chưa làm được điều như kỳ vọng.

Sẽ có nhiều hoạt động thú vị tại chợ đêm “Cầu ngói Thanh Toàn”Gắn kết nón lá Huế với du lịch cộng đồng

Nhiều điểm du lịch cộng đồng ở Huế thu hút khách, nhưng chưa nhiều

Mạnh ai nấy làm

Trên trang facebook cá nhân của ông Hồ Xuân Đài (phường Thủy Biều, TP. Huế) ngày nào cũng chia sẻ hình ảnh phục vụ khách. Có những hôm ông đưa lên 2-3 trạng thái, có nghĩa là nhà vườn đón chừng đó đoàn khách du lịch. Khách chủ yếu là quốc tế, với số lượng mỗi đoàn dao động từ 2 - 10 khách.

Gặp ông Đài, đùa rằng DLCĐ tại nhà vườn Hồ Xuân Đài đang “làm ăn” được quá... Ông cười, đúng là sau khi du lịch trở lại bình thường, lượng khách đến rất tốt, nhờ thế mà gia đình ông cũng đang “sống tốt” với nghề phục vụ du lịch. Nhưng ông lại trăn trở, du lịch như ông hiện tại không thể gọi là DLCĐ. Nếu là DLCĐ phải là một cụm các hộ dân trong làng cùng làm, mỗi gia đình là một dịch vụ khác nhau để bổ sung cho nhau. Đằng này chỉ mình nhà ông Đài là có phục vụ khách, còn lại các nhà khác không đón được khách.

“Tôi đã vào Hội An học hỏi một số mô hình DLCĐ. Tôi thấy DLCĐ ở đó được duy trì và đạt hiệu quả. Lý do là có sự dẫn dắt, vai trò điều phối của Nhà nước. Như ở làng rau Trà Quế, họ tạo thành một cộng đồng dựa trên lợi ích như nhau. Khi khách đến làng rau, lần lượt vào sử dụng dịch vụ tại các thành viên theo phương án xoay vòng. Khách đến chỉ trải nghiệm, còn rau khi thu hoạch vẫn được tiêu thụ ở các chợ. Như thế, họ có hai nguồn thu nhập. Nhưng Thủy Biều, thật buồn khi “mạnh ai nấy làm”, cạnh tranh nhau. Các hộ triển khai dịch vụ quá giống nhau. Vì vậy, cơ sở nào có dịch vụ tốt, biết kết nối với doanh nghiệp lữ hành mới duy trì nguồn khách”, ông Hồ Xuân Đài thẳng thắn.

Ông Hồ Xuân Đài chia sẻ lợi ích ngâm chân bằng thảo dược đến với du khách

Ông Trần Quang Hào, Chủ tịch Chi hội Du lịch Cộng đồng tỉnh đánh giá, riêng với Thủy Biều, tiềm năng để phát triển mô hình DLCĐ được đề cập nhiều, nhu cầu của khách cũng có rất nhiều. Nhưng quá trình phát triển đang cho thấy những hạn chế. Hạ tầng cơ sở từ đường bộ đến đường sông chưa thuận lợi, mùa mưa đường làng bị ngập. Điện đường chưa được đầu tư đầy đủ, nhiều khu vực còn quá tối vào ban đêm. Các bảng biển hướng dẫn, quảng cáo thiếu sự quan tâm bảo vệ…

Lãnh đạo Sở Du lịch cũng đánh giá rằng, nhiều điểm DLCĐ trong cả tỉnh hiện chưa thu hút được khách. Nhiều điểm chất lượng dịch vụ chưa tốt, tính hấp dẫn chưa được cao. Các điểm đến DLCĐ như là bản sao của nhau, chưa mang nét đặc trưng riêng. Thiếu đi mô hình quản lý và hoạt động đảm bảo các tiêu chí lợi ích đồng đều của DLCĐ.

Cần giải pháp mới

DLCĐ được xác định là một trong những loại hình nằm trong xu hướng lựa chọn của du khách khi du lịch trở lại bình thường. Với DLCĐ, người dân vừa là chủ thể, vừa là sản phẩm, giúp phát triển kinh tế địa phương bền vững, tạo sinh kế của người dân và bảo tồn văn hóa bản địa. DLCĐ còn giúp tăng tính đa dạng cho du lịch Cố đô. Vì vậy, tạo ra các dịch vụ chất lượng, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước là điều cần phải làm.

Ông Trần Quang Hào thông tin, từ những yêu cầu mới của thị trường du lịch, Chi hội đang phối hợp với các chuyên gia du lịch tiến hành khảo sát, đánh giá toàn bộ các điểm DLCĐ trong toàn tỉnh. Kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy, cách làm và phương án triển khai đang là hạn chế lớn nhất của các điểm DLCĐ. Do đó, khâu đầu tiên phải tập trung là quy hoạch tổng thể, tìm mô hình và thống nhất có sự cam kết của các bên khi được xác định tham gia vào DLCĐ.

Trong chuyến kiểm tra DLCĐ ở một số điểm trên địa bàn tỉnh vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã yêu cầu ngành du lịch, các địa phương cần tập trung rà soát quy hoạch chi tiết, quy hoạch quỹ đất để xúc tiến đầu tư, phát triển hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch. Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng các sản phẩm DLCĐ đặc thù, phát triển sản phẩm theo chuỗi, có thương hiệu. Ngoài ra, yêu cầu chú trọng đào tạo nguồn nhân lực cho DLCĐ dựa trên việc mở rộng các loại hình đào tạo, mở các lớp tập huấn bồi dưỡng về du lịch, kỹ năng nghiệp vụ, thái độ phục vụ khách du lịch, giao tiếp ngoại ngữ.

Sở Du lịch cho biết, từ 2018 UBND tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ DLCĐ, mỗi năm chọn 1-2 điểm đến để hỗ trợ hạ tầng, xây dựng sản phẩm cụ thể, hình thành các homestay. Đã có nhiều điểm DLCĐ mới được hình thành, như ở thượng nguồn Ô Lâu, Hương Thủy, TP. Huế… Một nguồn lực khác được ngành du lịch tận dụng tốt hơn nữa là sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, các dự án. Như vừa qua, Viện Phát triển du lịch châu Á - ATI, Hội DLCĐ Việt Nam - VCTC đồng hành cùng dự án VFBC do Tổ chức Helvetas của Thụy Sĩ triển khai hỗ trợ du lịch cộng đồng ở thôn Dỗi, Thượng Lộ, Nam Đông. Đây là điểm đến được định hướng, nhiều giải pháp nhưng đến nay vẫn chưa phát triển.

Bái, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Đón chuyến bay và những du khách đầu tiên đến TP. Huế năm 2025

Sáng 1/1, Sở Du lịch TP. Huế chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài, Cảng HKQT Phú Bài và Chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Huế, Pacific Airlines tổ chức chương trình chào mừng chuyến bay và những du khách đầu tiên đến TP. Huế năm 2025. Đến dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế.

Đón chuyến bay và những du khách đầu tiên đến TP Huế năm 2025
Đón đầu những cơ hội mới

Du lịch Huế năm 2024 đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, ghi dấu ấn về thu hút lượng khách và được vinh danh ở những giải thưởng du lịch danh giá.

Đón đầu những cơ hội mới

TIN MỚI

Return to top