Từ trong đổ nát năm xưa…

Từ trong đổ nát năm xưa…

Ngang qua cung An Định lúc chiều đã muộn, vẫn thấy “dập dìu tài tử giai nhân” trong các bộ cổ phục nán lại chưa muốn về cho dù trong máy của họ bộ sưu tập ảnh chắc cũng đã gần chật bộ nhớ.
Vườn Huế & thú chơi kiểng ở Huế

(TTH) - Sinh thời, nhà Việt Nam học nổi tiếng, giáo sư Trần Quốc Vượng có một nhận xét rất độc đáo về Huế trong tương quan với các đô thị lớn của đất nước ở ba miền: “Nếu Hà Nội là một đô thị hướng nội, Sài Gòn là một cảng thị thì Huế lại là một thành phố vườn, thành phố thơ”.

Vườn Huế  thú chơi kiểng ở Huế
Lăng chúa khó tìm (kỳ 2)

(TTH) - Hương Thọ với Hải Cát, Kim Ngọc, Định Môn lúc đầu chưa phải là nơi hội tụ của các lăng chúa Nguyễn. Theo Đại Nam nhất thống chí, nguyên trước lăng của chúa Nguyễn Hoàng nằm ở “núi Thạch Hàn, huyện Vũ Xương, tỉnh Quảng Trị”. Cũng không có chi khó hiểu, nơi Chúa Tiên Nguyễn Hoàng, thọ đến 89 tuổi, dựng dinh trại là ở xã Ái Tử (Triệu Phong, Quảng Trị). Lăng của chúa Nguyễn Phúc Nguyên gắn liền với phủ Phước Yên vốn trước kia ở Sơn Phận, Quảng Điền. Hay lăng của chúa Nguyễn Phúc Thuần chinh chiến và chết trận ở miền Nam trước kia ở “địa phận huyện Bình Dương, đất Gia Định, năm Gia Long thứ 8, rước về để ở đấy”.

Lăng chúa khó tìm kỳ 2
Lăng chúa khó tìm

(TTH) - Khi viết bài này, tôi chợt nhớ đến cố nhà văn Sơn Nam. Mấy chục năm trước, khi biên soạn cuốn sách “Lịch sử khẩn hoang miền Nam”, nhà văn nổi tiếng này đã lặn lội từ Nam Bộ ra Huế, ngược dòng Hương Giang, lên đến ngã ba Tuần, rồi vượt sông qua bên tê tả ngạn dòng Tả Trạch để kính viếng lăng chúa Nguyễn Phúc Chu.

Lăng chúa khó tìm
Những họa tiết khắc trên Cửu đỉnh - kỳ 1

(TTH) - LTS: Cửu đỉnh Huế trong Hoàng Thành được xem là những tác phẩm nghệ thuật tạo hình độc đáo. Đất nước Việt Nam qua Cửu đỉnh Huế của tác giả Dương Phước Thu làm toát lên những giá trị lịch sử, tín ngưỡng, mỹ thuật, tư tưởng... qua hình ảnh được đúc khắc trên đó. “Một công trình biên khảo có tựa đề đơn giản, nhẹ nhàng nhưng nội hàm thì chan chứa ý nghĩa thâm hậu, “nặng chịch như đồng quý”, đó là nhận xét của KTS Phùng Phu trong lời giới thiệu tác phẩm. Thừa Thiên Huế Cuối tuần xin giới thiệu cùng bạn đọc một số bài viết trong cuốn sách này.

Những họa tiết khắc trên Cửu đỉnh - kỳ 1
Ngó vô Xã Tắc

(TTH) - Sử cũ chép lại: Tháng 4 năm 1806, vua Gia Long cho xây dựng đàn Xã Tắc để cúng thần đất (xã) và thần ngũ cốc (tắc), hai vị thần có vị trí đặc biệt quan trọng trong một xã hội nông nghiệp như Việt Nam ta xưa. Đàn được xây dựng ở phía tây Hoàng thành. Khi khởi công, tất cả các thành, dinh, trấn trong toàn quốc phải đóng góp đất sạch để đắp đàn. Bởi vậy, đàn Xã Tắc tượng trưng cho đất đai của Tổ quốc. Mỗi năm hai lần, xuân thu nhị kỳ, lễ tế đàn Xã Tắc được tổ chức vào mùa xuân và mùa thu. Cả 13 đời vua Nguyễn đều thân hành đến làm chủ lễ với nguyện ước và lòng thành cầu mong cho quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt.

Ngó vô Xã Tắc
Dòng sông huyền thoại - tư tưởng

(TTH) - Nếu được tóm tắt về cho Huế, tôi sẽ mạnh dạn đề cập đến hai từ rất ngắn gọn: CẨN TRỌNG, và SANG TRỌNG, như là điểm trọng tâm xuyên suốt, tạo nên cái HỒN, cái THẦN của Huế.

Dòng sông huyền thoại - tư tưởng
Thăm lăng chúa Nguyễn Phúc Chu, lại nhớ về phủ Bác Vọng

(TTH) - Theo Nhà nghiên cứu Hồ Vĩnh, khi biên soạn cuốn sách “Lịch sử khẩn hoang miền Nam”, nhà văn Sơn Nam đã lặn lội từ Nam bộ ra Huế, ngược dòng Hương Giang, lên đến ngã ba Tuần, rồi vượt sông qua bên tê tả ngạn dòng Tả Trạch để kính viếng lăng chúa Nguyễn Phúc Chu. Ông Sơn Nam đã đứng trước mộ chúa thắp nhang, và chính trong nén nhang ấy, theo như lời đầu cuốn sách sau này là “về nguồn, tìm dân tộc”. Người Nam bộ nhớ đến vị chúa là người có công đầu trong sự nghiệp mở cõi xứ Đàng Trong.

Thăm lăng chúa Nguyễn Phúc Chu, lại nhớ về phủ Bác Vọng
Đọc lịch sử bằng... tiền cổ

(TTH) - Trong suy nghĩ của nhiều người, những đồng xu đã ngã màu thời gian chỉ là vật vô tri vô giác nằm trong đống phế liệu, nhưng với Bùi Tiến Đạt (đường Tống Duy Tân, TP Huế), một người đam mê sưu tầm tiền cổ, nó cũng có linh hồn và chứa đựng trong mình bao chứng tích lịch sử. Với anh, sưu tầm tiền cổ là cách để đọc và gìngiữ lịch sử, văn hóa của dân tộc.

Đọc lịch sử bằng  tiền cổ
Lời nguyện cho Công chúa Quy Đức

(TTH) - Công chúa Quy Đức - hoàng nữ thứ 18 của Vua Minh Mạng - một trong những công chúa nổi tiếng nhất của triều Nguyễn, là một nữ sĩ tài hoa, một mệnh phụ khiêm tốn, một trí giả chân chính… mà còn bởi chuyện tình đẹp như trong mơ với Phò mã Phạm Đăng Thuật. Bà công chúa này đang cần một lời nguyện, bởi ngôi từ đường của bà đang hoang tàn đến mức báo động…

Lời nguyện cho Công chúa Quy Đức
Gạch nối quan trọng để bảo tồn tổng thể khu vực lăng về sau

(TTH) - Công trình bảo tồn thử nghiệm Bửu Thành môn và Bình phong khu mộ - (lăng Tự Đức) thành công không chỉ trả lại vẹn nguyên dáng xưa cho một di tích mà quan trọng hơn, nó khẳng định sự quan tâm của chính quyền địa phương và Bộ Ngoại giao CHLB Đức đối với di sản Huế. Đồng thời, cũng là mô hình thí điểm và kiểu mẫu cho việc bảo tồn, trung tu tổng thể khu vực lăng về sau. Trao đổi với chúng tôi, TS Phan Thanh Hải rất phấn khởi trước sắc diện mới của cả hai công trình vừa được bảo tồn thử nghiệm thành công:

Gạch nối quan trọng để bảo tồn tổng thể khu vực lăng về sau
Không còn là giấc mơ...

(TTH) - Không chỉ có chỉnh trang Thượng thành, TP Huế đã xây dựng Đề án Nâng cấp chỉnh trang đô thị Huế giai đoạn 2011-2020 với 19 dự án lớn trình UBND tỉnh phê duyệt. Tất cả để nhằm làm cho Huế xứng tầm với đô thị hạt nhân và làm động lực thúc đẩy để cả tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong một tương lai không còn xa nữa...

Không còn là giấc mơ
Múa Náp vào tour

(TTH) - Từ điệu múa dân gian truyền thống của một làng quê, múa Náp đã vượt qua ngưỡng “cửa làng”, trở thành “đặc sản” với du khách thập phương trong tour du lịch khám phá Tam Giang.

Múa Náp vào tour
Lòng tự tôn dân tộc của Vua Thành Thái

(TTH) - Triều Nguyễn, đến đời vua Thành Thái, mọi việc đều do Pháp thao túng gần hết. Khi đưa Thành Thái lên ngôi, Pháp hy vọng sẽ nắm trong tay một ông vua bù nhìn. Tuy còn rất trẻ (nhà vua sinh ngày 28/1/1888), vua Thành Thái là người rất thông minh, lại chịu ảnh hưởng của phong trào Duy Tân từ Trung Hoa và Nhật Bản, nên nhà vua rất thức thời, luôn mong muốn tìm cách đánh đuổi Pháp, giành độc lập tự do cho tổ quốc. Vua là người hiếu học, phóng khoáng và cương nghị, có cái nhìn sâu rộng, lại thường chịu khó vi hành để gần gũi, hiểu được tâm tư của quần chúng nghèo khổ. Do nhà vua có uy tín với dân chúng nên, Pháp e dè chưa dám làm gì.

Lòng tự tôn dân tộc của Vua Thành Thái
Return to top