ClockThứ Năm, 26/06/2025 10:33

Để khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch trẻ

HNN - Mặc dù mức chi tiêu của khách du lịch trẻ không quá cao, nhưng đây là phân khúc đang tăng trưởng, mang lại sự sôi động và sức lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Việc nghiên cứu khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch trẻ là cần thiết để tạo ra nhiều giá trị trong phát triển du lịch.

Bản sắc Huế trong sản phẩm du lịchTín hiệu vui từ Năm Du lịch quốc gia Liên kết, kiến tạo cơ hội phát triển du lịch

 Bạn trẻ trải nghiệm chèo sup trên phá Tam Giang

Thị trường ngách nhưng đầy triển vọng

Quan sát tại nhiều kỳ nghỉ lễ gần đây, điều dễ thấy là lượng khách trẻ tuổi đến Huế rất đông. Bên cạnh việc chụp ảnh check-in các điểm đến, họ cũng dành thời gian để khám phá văn hóa, trải nghiệm nhịp sống Cố đô và lan tỏa hình ảnh điểm đến Huế lên mạng xã hội. Thái Việt Hoàng (25 tuổi, đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Em và nhiều bạn trẻ hiện nay rất thích các trải nghiệm du lịch. Không gò bó, sắp đặt mỗi năm chỉ đi 1 - 2 chuyến du lịch. Hễ có thời gian, chúng em lại xách ba lô lên và đi”.

Xu hướng và bức tranh du lịch hiện nay đang có nhiều thay đổi. Cách đây 3 năm, trong hội thảo “Xu hướng du lịch của giới trẻ và giải pháp thu hút khách giới trẻ ở Việt Nam”, đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch từng chỉ ra rằng, trước đây, đối tượng khách du lịch truyền thống chủ yếu là những người có thu nhập ổn định, có quỹ thời gian và ở độ tuổi trung niên. Song, với trào lưu phát triển du lịch của thế giới cùng sự năng động, sức trẻ và đời sống kinh tế - xã hội đi lên, mức sống cao hơn nên nhu cầu đi du lịch của giới trẻ cũng tăng. Hiện nay, phân khúc khách trẻ là thị trường du lịch quan trọng mà ngành du lịch và các doanh nghiệp cần hướng tới.

Thực tế là lâu nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu để có những chính sách khai thác, phát triển phù hợp; các doanh nghiệp du lịch chưa chú trọng nhiều đến sản phẩm riêng cho dòng khách du lịch trẻ. Tìm hiểu tại nhiều công ty lữ hành, chủ yếu các đơn vị vẫn đang khai thác các sản phẩm, dịch vụ du lịch chung cho nhiều nhóm tuổi. Sự đa dạng trong việc phục vụ nhiều nhóm tuổi ở cùng tour, tuyến giúp họ mở rộng khai thác nhiều đối tượng khách, nhưng trái lại rất khó chuyên biệt sản phẩm để tạo ấn tượng và hấp dẫn với khách du lịch trẻ.

Lãnh đạo một công ty lữ hành cho biết, thị trường khách trẻ được xem là thị trường ngách. Loại hình du lịch chính mà giới trẻ hiện rất ưa chuộng là du lịch khám phá, du lịch trải nghiệm, du lịch tự túc, du lịch kết hợp team building, du lịch “phượt”, hành trình xuyên Việt… Cũng chính vì nhu cầu tự túc cao nhưng mức chi tiêu thường không cao nên chưa có nhiều doanh nghiệp tập trung sản phẩm riêng cho phân khúc khách này.

Hiện nay, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi. Theo đại diện Sở Du lịch, du khách trẻ là phân khúc đang tăng trưởng, thường sử dụng các dịch vụ đặt phòng trực tuyến và tìm hiểu các địa điểm qua mạng xã hội. Họ thường chọn các điểm “check-in” mới theo xu hướng du lịch hiện đại, các homestay độc đáo, tham gia các hoạt động trải nghiệm như đạp xe quanh thành phố, thưởng thức ẩm thực Huế hoặc khám phá các quán cà phê độc lạ, chụp ảnh áo dài... Mức chi tiêu của phân khúc này không cao, nhưng họ mang lại sự sôi động và sức lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội vào các dịp có sự kiện, lễ hội tại địa phương.

Nghiên cứu để khai thác

Tại hội nghị Xúc tiến, quảng bá và kết nối du lịch Huế (tháng 9/2024), ông Đào Trọng Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Việt Nam - Hà Nội phân tích, hiện giới trẻ đang là những người dẫn dắt lối chơi. Cứ nhìn vào Hải Phòng mới thấy, dịch vụ ẩm thực chưa nổi tiếng bằng Huế, nhưng trên đoàn tàu đi từ Hà Nội đến Hải Phòng dịp cuối tuần, giới trẻ đi hàng ngàn em, chủ yếu đi ăn và đi chơi. Huế nên định hướng quan tâm làm sản phẩm du lịch cho người trẻ.

Tâm lý và mục đích đi du lịch của khách du lịch trẻ có nhiều khác biệt. Người trẻ đi du lịch không quá chú trọng vào việc chi tiêu cho những dịch vụ du lịch thông thường. Thay vào đó, họ mong muốn được thỏa mãn những cảm xúc và hoạt động thể chất mang tính trải nghiệm, thích khám phá những điều mới mẻ, lưu lại những hình ảnh đẹp. Những xu hướng du lịch của giới trẻ là cơ sở để ngành du lịch và các doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng sản phẩm phù hợp.

Ông Trần Thanh Tú, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Huế, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Du lịch Tú Trần cho biết, nhu cầu của khách du lịch trẻ có những khác biệt nên muốn khai thác, xây dựng sản phẩm phải nghiên cứu rất kỹ. Một trong những hướng đi mà khách trẻ thích là du lịch âm nhạc gắn với các chương trình nghệ thuật thu hút các thần tượng của giới trẻ. Bên cạnh đó, có thể khai thác các dịch vụ gắn với check-in, chương trình team building, những xu hướng mới của giới trẻ.

Theo các chuyên gia, để kích thích hơn nữa nhu cầu du lịch của khách du lịch trẻ, cần quan tâm phát triển các sản phẩm đa dạng đáp ứng được sở thích du lịch của họ. Giới trẻ quan tâm nhiều đến yếu tố giá cả, do vậy các doanh nghiệp cần có chiến lược kích cầu phù hợp, tạo ra chuỗi giá trị du lịch, gia tăng trải nghiệm để kích thích chi tiêu, tăng khả năng giữ chân và thu hút họ trở lại. Bên cạnh đó, thay vì lựa chọn tour du lịch trọn gói, những người trẻ đam mê du lịch thường chủ động thiết kế lịch trình, lựa chọn điểm đến, đặt dịch vụ thông qua sự trợ giúp của công nghệ. Điều này cũng đặt ra yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành du lịch và doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, quản lý du lịch; tích cực quảng bá, truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội; đồng thời gia tăng trải nghiệm số trong hành trình du lịch của du khách giới trẻ.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Giữ thị trường nông sản trong bối cảnh mới

Là thị trường nhập khẩu nông sản lớn trên thế giới, Trung Quốc thường xuyên cập nhật chính sách quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu; đồng thời mở rộng nguồn cung cấp hàng hóa từ nhiều quốc gia. Đây là thách thức cho Việt Nam trong việc giữ ổn định và gia tăng thị phần nông sản tại quốc gia này.

Giữ thị trường nông sản trong bối cảnh mới
Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi

Trong bối cảnh thiên tai, biến động kinh tế ngày càng phức tạp, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện càng trở thành “tấm lưới an sinh” cần thiết cho người lao động tự do. Vì vậy, BHXH TP. Huế đẩy mạnh truyền thông nhóm nhỏ, đi từng ngõ, gặp từng người, tư vấn sát thực nhằm mở rộng diện bao phủ, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội toàn dân.

Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi
Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV được xem là bước đột phá về thể chế nhằm tháo gỡ “nút thắt” về quản lý tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, hiệu quả.

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

TIN MỚI

Return to top