ClockChủ Nhật, 12/04/2020 14:16

Shipper đắt sô

HNN - Những ngày chống dịch COVID-19 cao điểm, nhiều cửa hàng, quán ăn trên địa bàn TP. Huế luôn có những người làm dịch vụ giao hàng (shipper) đến lấy hàng theo đơn của khách.

Shipper tăng công suất làm việc ngày hèTôi là shipper

Shipper có dịp nâng cao thu nhập. Ảnh: PHAN THÀNH

Khách đặt hàng tăng, shipper chạy liên tục

Khi chính quyền có lệnh hạn chế tập trung đông người, không cho phục vụ tại chỗ mà chỉ phục vụ mang đi để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh buộc một số cửa hàng kinh doanh thay đổi phương thức mua bán.

Ghi nhận tại nhiều quầy cà phê, quán trà sữa, thức ăn nhanh… có rất nhiều shipper xếp hàng, giữ khoảng cách để thay nhau nhận hàng, chuyển đi cho khách hàng đặt trực tuyến qua các ứng dụng bằng điện thoại.

Đang chờ nhận hàng là các túi thức uống trên đường Trần Phú, shipper Nguyễn Văn T. (TP. Huế) kể rằng, từ khi có dịch COVID-19, số lượng đơn hàng giảm đi rất nhiều, nhưng không lâu sau khi có chỉ thị cách ly toàn xã hội, hàng quán không được phục vụ tại chỗ thì dịch vụ đặt hàng qua mạng lại tăng trở lại, cao gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Một shipper chuẩn bị đi giao hàng cho khách. Ảnh: PHAN THÀNH

“Người ta ý thức được việc hạn chế ra ngoài nên ai cũng đặt hàng qua mạng. Nào là cà phê, nước giải khát, trà sữa… Đơn hàng nhiều nên công việc bận rộn hơn, chạy liên tục từ sáng sớm đến tối khuya mới về nhà”, T. kể và cho biết thời điểm này kiếm được thu nhập kha khá, nhưng cũng không quên tự bảo vệ mình.

Dọc theo các nhà hàng, quán sá quanh TP. Huế, hầu hết chỉ mở hé cửa, treo số điện thoại để ship hàng, bên ngoài các shipper cũng đứng chờ sẵn. Hầu hết shipper trước kia chủ yếu chở khách, nhưng từ khi dịch COVID-19 bùng phát, ít người đi lại, họ chuyển sang ứng dụng ship hàng. Vừa nhận một đơn hàng bánh, từ quán bánh trên đường Lý Tự Trọng đi Bùi Thị Xuân với quãng đường 6km, shipper Nguyễn Văn L., gói ghém cẩn thận rồi bắt đầu rì ga xe máy di chuyển.

Giao hàng tận nhà. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

L. trước kia chủ yếu chở khách, nhưng từ ngày không ai đi đã chuyển sang ứng dụng ship hàng để “cứu vớt” phần nào thu nhập giữa thời buổi khó khăn này. “Hầu hết xe ôm công nghệ thời điểm này chủ yếu chuyển sang ứng dụng ship hàng. May là nhu cầu của khách hàng tăng, nên mọi người có việc để làm, chứ không thì khó khăn lắm” – L. nói và cho biết, mỗi ngày cũng kiếm được 200.000 – 300.000 đồng, có ngày may mắn thì cao hơn.

Tự bảo vệ bản thân

Những shipper khi được hỏi có lo sợ khi phải làm việc giữa mùa dịch COVID-19 có chung câu trả lời luôn trong tâm thế đề phòng và đã lên phương án tự bảo vệ bản thân. Vừa trả lời câu hỏi ấy, L. vừa chỉ vào ba lô đeo trước ngực, bên trong có chai nước rửa tay khô và một xấp khẩu trang. Chưa hết, mũ bảo hiểm của chàng shipper này được gắn kính trong dày, phủ xuống tận cằm. “Mình phải bảo vệ mình chớ. Giao hàng xong là rửa tay ngay. Khẩu trang 1 buổi dùng 1 cái, tối về là phải giặt để tái sử dụng”, L. kinh nghiệm.

Cũng giống L., nhiều shipper khác luôn trong tâm thế như thế, nhưng có khách còn đề phòng hơn dù các shipper đã biết cách đảm bảo an toàn cho bản thân, lẫn khách hàng. “Khách hàng đề nghị shipper móc túi hàng từ xa, khi shipper rời đi được một đoạn mới tới lấy, đó là thanh toán qua mạng. Còn thanh toán bằng tiền mặt, thì khách đặt xuống một góc, mình đặt hàng xuống một góc sau đó phần ai nấy nhận” – một shipper kể.

Không chỉ chạy đua ship hàng, các shipper lúc rảnh rỗi thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh. Họ cho biết, trong trường hợp phát hiện ra khu vực nào đó có người nghi nhiễm, người bị cách ly sẽ không nhận đơn hàng, để bảo vệ an toàn cho bản thân, vừa chấp hàng đúng quy định của chính quyền.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Dịch vụ dọn dẹp sau lũ “đắt hàng”

Sau 3 đợt lũ lụt chỉ trong 10 ngày, nhiều cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã tìm đến dịch vụ dọn dẹp chuyên nghiệp để vệ sinh mặt bằng kinh doanh, nhà ở nhằm sớm ổn định làm ăn và trở lại nhịp sinh hoạt đời thường.

Dịch vụ dọn dẹp sau lũ “đắt hàng”
Dịch vụ giặt sấy hoạt động hết công suất

Mưa lụt dài ngày khiến quần áo ngâm trong nước lũ, khó xử lý và dễ hư hại, nhiều người đã tìm đến dịch vụ giặt sấy nhanh để xử lý trang phục, chăn màn bị bẩn, ẩm ướt.

Dịch vụ giặt sấy hoạt động hết công suất
Nữ shipper

Là phụ nữ “chân yếu, tay mềm”, họ vẫn chọn công việc shipper - tưởng chừng như mặc định cho nam giới. Trên từng con hẻm nhỏ, họ không chỉ mang theo những đơn hàng mà còn là nghị lực và lòng tự trọng của người lao động.

Nữ shipper
“Nói không hồ sơ giấy” với các dịch vụ công toàn trình

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu tháng 10/2025, các Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ chính thức "nói không hồ sơ giấy" đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần sử dụng hồ sơ điện tử được khai thác trực tiếp từ VNeID và các cơ sở dữ liệu quốc gia, không còn cảnh xếp hàng ôm tập giấy tờ như trước.

“Nói không hồ sơ giấy” với các dịch vụ công toàn trình

TIN MỚI

Return to top