ClockThứ Tư, 31/08/2022 14:34

Từ một chỉ số tự tin

70 triệu lượt khách du lịch nội địa là số liệu được thống kê trong 8 tháng đầu năm. Con số này đã vượt qua chỉ tiêu được đặt ra cho cả năm 2022 là 60 triệu lượt. Điều này cho thấy năng lực tiềm ẩn từ du lịch nội địa.

Dĩ nhiên, điều này còn xuất phát từ sự “tích tụ” và bùng nén của một nhu cầu bị kiềm chế bởi dịch bệnh. Nhưng nhìn từ bình diện chung, chúng ta vẫn có thể nhận thấy ở đây vẫn dư địa rất lớn và vấn đề là ở chỗ, nó sẽ được tổ chức, kích cầu và phục vụ như thế nào mà thôi.

85% khách du lịch Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng tới và Việt Nam đứng thứ 2 về chỉ số tự tin du lịch là một chỉ số được khảo sát, đánh giá và công bố bởi công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com. Khảo sát này đồng thời cũng cho thấy, có đến 45% du khách Việt muốn đi du lịch vì họ đã lên kế hoạch từ trước đại dịch nhưng chưa thực hiện được, nên giờ là thời điểm để lên đường. Cũng cần phải nói thêm rằng, trước mặt chúng ta còn là một kỳ nghỉ lễ vừa đủ cho những chuyến đi dịp 2/9 và sau đó nữa, là một kỳ nghỉ nghỉ tết nguyên đán khá dài…

Dù mới xấp xỉ mức 50% doanh thu của 8 tháng đầu năm 2019 – thời kỳ trước dịch – nhưng du lịch lữ hành 8 tháng năm 2022 ước đạt 15,4 nghìn tỷ đồng.  So với cùng kỳ năm trước, đã là một con số khả quan khi gấp từ 3 đến 4 lần.

Trong một cái nhìn dài hơi hơn theo cách mà tác giả Michael Arnold trong một bài báo đăng trên The Business Times (Singapore) ngày 23/8, du lịch của Việt Nam đang sẵn sàng cho quá trình tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới. Doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024 (báo Nhân dân điện tử). Đây là một cái nhìn lạc quan về Việt Nam ở lĩnh vực hoạt động này. Việt Nam cũng đang được xếp đầu danh sách các điểm đến quốc tế trên toàn thế giới có nhu cầu về lưu trú gia tăng trong năm nay. Ước tính, khoảng 100 dự án khách sạn đang được xây dựng ở Việt Nam là một dữ liệu khác từ Google Destination Insights.

Có rất nhiều phương thức và các gói sản phẩm được xây dựng, và nó không chỉ đến từ các công ty du lịch, dịch vụ và lữ hành hàng đầu của Việt Nam mà còn đến từ các địa phương. Điều chúng tôi muốn nói là, ở đây không chỉ bao gồm các địa phương đã phát triển du lịch như Hà Nội, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh. Sự tham gia vào chuỗi các giá trị mà du lịch nội địa mang tới trong thời gian qua đã xuất hiện thêm những tên tuổi mới như Hòa Bình, Bình Định, Phú Yên, Tây Ninh…với vô số những điểm đến mới.

Tôi cứ nghĩ mãi về chỉ số tự tin du lịch được khảo sát và đánh giá về (và từ) du khách Việt Nam. Điều này chắc chắn phản ảnh một nhu cầu về nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tinh thần (55%) như là động lực hàng đầu của du khách Việt. Tuy nhiên, điều đó sẽ không đến nếu như dịch bệnh không được kiểm soát chặt chẽ, kinh tế được phục hồi và dần ổn định. Đó mới là điều chính yếu đã tạo nên sự “lành thương” và bắt đầu cho những khả năng xê dịch của người Việt. Đó cũng là một sự trở lại của những giá trị tăng thêm ở khía cạnh xã hội.

Nguyễn Lê An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Phấn đấu thu nội địa năm 2025 đạt 12.500 tỷ đồng

Ngày 7/1, Cục Thuế thành phố Huế tổ chức tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2025. Tham dự hội nghị có các ông: Nguyễn Quang Tuấn, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Phấn đấu thu nội địa năm 2025 đạt 12 500 tỷ đồng
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top