ClockThứ Sáu, 15/03/2019 08:27

Giải bài toán ùn tắc giao thông

HNN - Sau thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng đề xuất lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động xe máy tại quận vào năm 2030. Ngay sau khi đề xuất “cấm xe máy” được công bố đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, nhưng đây là xu hướng tất yếu để giảm ùn tắc giao thông.

Ùn tắc giao thông và ô nhiễm là hai vấn đề nan giải mà nhiều đô thị lớn trên thế giới đang đối mặt. Trong đó, ùn tắc giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường do khí thải của các phương tiện giao thông. Tôi từng chứng kiến cảnh xe cộ ken đặc nhích từng tý trên các tuyến đường trung tâm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh vào những giờ cao điểm. Khói, bụi khiến không khí ngột ngạt, ai cũng bịt kín mặt. Khẩu trang có khi phải bịt 2 lớp. 

Tham khảo một con số của Indonesia cùng nằm trong khu vực Đông Nam Á với nước ta, tình trạng tắc nghẽn giao thông ở thủ đô Jakata, gây tổn thất 4,7 tỷ USD/năm và trung bình mỗi người dân ở Jakarta dành 10 năm trong đời để tham gia giao thông (theo VTV). Nhìn vào những con số trên chắc hẳn không chỉ nhà quản lý mà mỗi người dân đều không khỏi giật mình về cái giá phải trả cho tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ùn tắc giao thông do nhiều nguyên nhân: Quy hoạch đô thị không hợp lý, hạ tầng giao thông không đáp ứng nhu cầu, phương tiện giao thông công cộng hạn chế, phương tiện cá nhân quá nhiều, ý thức người tham gia giao thông thấp, năng lực quản lý, điều hành hạn chế… Vì vậy, để giải bài toán ùn tắc giao thông phải cần những giải pháp đồng bộ, giải quyết các bất cập trên chứ không chỉ là một giải pháp “cấm”.

Thực ra, “cấm xe máy” là cách nói môm na, chưa đầy đủ về chủ trương, giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân để giải bài toán ùn tắc giao thông, khiến cho dư luận suy luận theo kiểu “không quản được thì cấm”. Theo đề án của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, việc kiểm soát phương tiện cá nhân thực hiện theo lộ trình giảm dần và tiến tới dừng hoạt động của xe máy ở khu vực trung tâm nội đô vào năm 2030. Song song đó là xây dựng đề án thu phí một số loại phương tiện giao thông vào trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Dưới góc độ người dân, tôi vẫn “thích” cách quản lý thu phí phương tiện giao thông ra vào trung tâm, tăng phí giữ xe, phí môi trường, phí ùn tắc… khiến cho người dân không “hứng thú” với phương tiện cá nhân mà tự thay đổi thói quen, chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng vừa rẻ, vừa tiện lợi, sạch sẽ.

Với Thừa Thiên Huế, cách đây dăm năm, cụm từ “ùn tắc giao thông” chưa mấy ai quan tâm, nhưng nay điều này đã hiện hữu ở một số tuyến đường trung tâm vào một số thời điểm trong ngày, như cầu Phú Xuân, đường Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ,… Tuy chưa bức bách như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhưng với đặc thù một đô thị xanh như Huế, việc mở rộng hạ tầng giao thông sẽ gặp nhiều trở ngại. Thực ra, vấn đề quy hoạch, phát triển giao thông đô thị cũng được đặt lên bàn nghị sự các hội nghị lớn của tỉnh. Rất nhiều ý tưởng, hiến kế của các chuyên gia cũng đã được đề xuất.

Để giảm phức tạp và tốn kém, điều cần thiết là chúng ta cần sớm hoạch định chính sách để phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, nhất là xe máy. Đi kèm với đó là tầm nhìn quy hoạch mở rộng đô thị, giảm áp lực giao thông vùng lõi đô thị di sản. Để làm được điều này, cần nhiều nguồn lực và không phải ngày một ngày hai, nhưng hôm nay không khởi động thì chưa biết khi nào chúng ta về đến đích.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông
Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

Tối 12/11, Công an TP. Huế cho biết lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quân kiểm tra, xử lý đối với tình trạng xe hoạt động theo tuyến cố định nhưng “núp bóng” dưới hình thức vận chuyển khách hợp đồng, du lịch; thậm chí dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân
Khắc phục sạt lở, thông tuyến giao thông

Sau mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, tắc nghẽn giao thông và xuống cấp mặt đường trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh đang được các đơn vị quản lý, duy tu đường bộ xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.

Khắc phục sạt lở, thông tuyến giao thông

TIN MỚI

Return to top