ClockThứ Sáu, 07/04/2023 16:44

Bảo vệ quyền lợi chính đáng người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng phải được thực hiện từ sớm, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật là một trong những quan điểm được các đại biểu Quốc hội góp ý vào dự án Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách tổ chức chiều 5/4 vừa qua.

Bảo vệ người tiêu dùng là vấn đề được xã hội quan tâm. Luật pháp của Việt Nam rất nghiêm minh và luôn hướng tới bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau hơn 12 năm Luật Bảo vệ người tiêu dùng (Luật số 59/2010/QH12) đi vào cuộc sống, nhiều vấn đề mới phát sinh, nhất là với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến phương thức sản xuất, kinh doanh của xã hội, khiến người tiêu dùng dễ bị tổn thương, gây thiệt hại nhiều mặt cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Để bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả hơn, việc sửa đổi luật đang được triển khai xây dựng, lấy ý kiến để hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét, ban hành.

Trong nền kinh tế thị trường, người tiêu dùng là “thượng đế”, quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn lấy người tiêu dùng làm trung tâm phục vụ. Tuy nhiên, trong thực tế không phải lúc nào các “thượng đế” cũng được phục vụ tương xứng với đồng tiền đã bỏ ra khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Khoan bàn đến thế nào là tương xứng giữa đồng tiền bỏ ra với hàng hóa, dịch vụ được nhận, bởi điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Nhưng dù sao, khi hàng hóa, dịch vụ được trưng bày, niêm yết công khai và khách hàng đã trực tiếp hoặc gián tiếp kiểm tra, tức là đã thuận mua, vừa bán. Điều nhức nhối hiện nay là hàng thật, hàng giả lẫn lộn; quảng cáo một đường, chất lượng sản phẩm một nẻo, nhất là đối với phương thức mua bán thương mại điện tử.

Nếu trước đây, các vấn đề chất lượng, giá cả, phương thức giao nhận của hàng hóa, dịch vụ là vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất và các tranh chấp cũng thường tập trung vào các lĩnh vực này. Nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, đa dạng hóa các hình thức kinh doanh, nhất là thương mại điện tử thì vấn đề đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng càng phức tạp, khó khăn. Đơn cử như thông tin cá nhân, trước đây ít ai nghĩ sẽ trở thành một loại hàng hóa, thì nay được mua bán, gây không ít phiền lụy cho người tiêu dùng, thậm chí dùng để lừa đảo. Thời gian qua không ít đối tượng tội phạm đã giả danh các cơ quan chức năng gọi điện, gửi tin để lừa đảo người dân. Gần đây là các vụ lừa đảo yêu cầu phụ huynh chuyển tiền để cấp cứu con bị tai nạn giao thông; sử dụng công nghệ Deepfake làm giả hình ảnh, giọng nói người quen của bị hại để nhờ/yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt…

Để bảo vệ người tiêu dùng, việc điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các quy định pháp luật là một phương thức bảo vệ từ sớm, nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm các quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ngoài trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cần có sự chung tay của cả doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ uy tín, thương hiệu của chính doanh nghiệp, góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Với người tiêu dùng, khẩu hiệu hãy trở thành người tiêu dùng thông thái không bao giờ lạc hậu. Người tiêu dùng cần chủ động bảo vệ mình, nâng cao kiến thức, thông tin về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và thông thái khi chọn mua sản phẩm, dịch vụ. Khi bị xâm phạm về quyền lợi, người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng, nhờ các cơ quan chức năng, hoặc Hội Bảo vệ người tiêu dùng (tại Thừa Thiên Huế hội được thành lập từ năm 2021) bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Có thể giá trị món hàng hóa, dịch vụ bị xâm phạm không lớn, nhưng đó là đóng góp tích cực để bảo vệ cộng đồng người tiêu dùng, làm chùn tay những người sản xuất, kinh doanh thiếu trung thực, gian dối, phi pháp…

HOÀNG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trẻ em và mạng xã hội: Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu

Trong kỷ nguyên số hóa, Internet và mạng xã hội không còn là không gian của riêng người lớn mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thanh, thiếu niên. Nó định hình các tương tác, hành vi và nhận thức của các em. Tất nhiên, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích như giao lưu, kết nối, mở rộng cánh cửa tri thức và giải trí… Nhưng kèm theo đó, những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với giới trẻ thậm chí còn lớn hơn, từ nội dung độc hại, áp lực tâm lý, nghiện mạng, cho đến xâm hại dữ liệu, quấy rối, bắt nạt trực tuyến… Thực tế này buộc các quốc gia, cộng đồng quốc tế hành động, tìm cách siết chặt luật bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - nhưng liệu các biện pháp đó có đủ mạnh và hiệu quả?

Trẻ em và mạng xã hội Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu
Chúc mừng, tặng quà lực lượng bảo vệ biên giới Lào

Ngày 29/11, tại mốc quốc giới 666 (trên địa bàn xã A Lưới 4), Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt tổ chức gặp gỡ, chúc mừng Đại đội bảo vệ biên giới 531 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh SêKông và Đồn Công an Tà Vàng thuộc Công an tỉnh SêKông (Lào), nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 – 2/12/2025).

Chúc mừng, tặng quà lực lượng bảo vệ biên giới Lào
Bảo đảm, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân trong bối cảnh hiện nay

Chiều 23/10, Trường Đại học Luật, Đại học Huế phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề: “Thực trạng thể chế, thiết chế và phương thức bảo đảm, bảo vệ các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của con người, quyền công dân so với yêu cầu phát triển nhanh và bền vững ở Việt Nam hiện nay”.

Bảo đảm, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân trong bối cảnh hiện nay
Nhiều tuyến bờ biển sạt lở nghiêm trọng

Do ảnh hưởng của bão số 12, kết hợp với triều cường dâng cao, những ngày qua, nhiều đoạn bờ biển trên địa bàn TP. Huế bị sạt lở nghiêm trọng, sóng biển xâm thực sâu vào đất liền, đe dọa nhà cửa, công trình hạ tầng và đời sống người dân ven biển.

Nhiều tuyến bờ biển sạt lở nghiêm trọng
Tăng cường thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 21/10, tại thành phố Huế, Sở Công Thương TP. Huế phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị tập huấn pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) khu vực miền Trung. Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành; UBND các phường, xã; chi cục Quản lý thị trường; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Tăng cường thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

TIN MỚI

Return to top