ClockThứ Ba, 15/05/2018 13:45

Cần chấn chỉnh

HNN - Những trường hợp phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm nếu không chấn chỉnh, lâu dần sẽ tạo thành nếp, rồi lan tỏa thì sẽ rất nguy hại.

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông - Thói quen đẹp và hữu ích đã hình thành trong cộng đồng

Đang từ tốn chạy xe về nhà, mọi người bỗng giật thót khi nghe tiếng vít ga rú rít. Từ phía ngược lại, 2 chiếc mô tô ào ào lao đến. Hai gã thanh niên phanh trần, chân tay xăm trổ, đầu không mũ bảo hiểm, bất chấp đường phố đông đúc cứ “tay lái lụa” lách bên này, lạng bên kia phăm phăm mà phóng. “Kiểu ấy vô phúc ngã, bể đầu mà chết là cái chắc.”; “Nó chết thì đáng kiếp, chỉ sợ bà con ta chết oan mới khốn nạn.”... Người đi đường lắc đầu ngao ngán bảo nhau.

Hai gã thanh niên “ơn trời ơn đất” kia khiến tôi nghĩ đến chuyện chiếc mũ bảo hiểm (MBH). Quy định bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông có hiệu lực đã từ lâu. Thời gian đầu cũng có nhiều ý này kiến nọ, rằng là bất tiện, chẳng phù hợp với váy áo thướt tha của nữ giới; rằng là hỏng tóc; rằng là ra phố thấy toàn “nồi cơm điện” nhấp nhô... Nhưng rồi không lâu sau ai cũng chấp hành. Và bây giờ thì không ai là không thấy cái lợi ích của chiếc MBH. Chưa nghe có khảo sát thống kê, nhưng tôi tin chắc, chiếc MBH đã giảm thiểu tỉ lệ tử vong, thương tật do tai nạn giao thông là rất đáng kể. Với nhiều người, việc đội MBH như đã thành thói quen, chạy xe ra đường mà không có MBH là thấy thiếu, thấy bất an.

Tất nhiên, ấy là nhìn chung, còn nếu để ý, vẫn không khó khăn để bắt gặp các trường hợp không chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông. Và nếu để tâm quan sát kỹ hơn nữa, sẽ thấy, bên cạnh số ít những trường hợp vì lý do bất khả kháng mà không đội (như đi đón người nhà nhưng vô ý quên mang theo MBH; MBH bị ai đó “mượn tạm” khi gửi xe, để xe ở nơi công cộng...), những trường hợp còn lại không đội-chỉ cần nhìn qua hành vi- đều có thể thấy là cố tình và là “nguy cơ” của an toàn giao thông. Không tin, hãy thử làm một vòng qua các tuyến phố mà xem. Vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, phóng xe bạt mạng, chở ba chở bốn, dàn hàng ba hàng bảy... đều là của dân không MBH! Những hành vi ai cũng biết là nguy hiểm, là bị cấm mà họ còn bất chấp, cái MBH, sá gì?!! Bởi, có thể khẳng định họ cố tình không đội MBH là vậy.

Điều nguy hại là với những trường hợp phớt lờ quy định đội MBH như thế, nếu không chấn chỉnh, lâu dần sẽ tạo thành nếp, rồi lan tỏa (thấy người ta không đội nhưng chẳng sao cả, mình cũng có thể không đội vậy) thì sẽ rất nguy hại. Thói quen đội MBH hình thành chưa được bao lâu trong xã hội sẽ có nguy cơ “phá sản”. Do vậy, rất mong lực lượng chức năng phải tăng cường để mắt xử lý nghiêm khắc, thường xuyên với hành vi này. Việc ấy vừa là để giữ gìn kỷ cương phép nước, vừa để những đối tượng vốn vẫn quen xem thường Luật Giao thông đường bộ phải biết thức tỉnh mà chuyển đổi hành vi, không chỉ vì lợi ích và sự an toàn của cả cộng đồng mà còn của ngay chính bản thân và gia đình họ.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi cái sai đứng chặn cả một dòng người đúng

Nếu phải chọn một hình ảnh phản ánh chính xác nhất sự "tắc nghẽn trong nếp sống đô thị", tôi sẽ chọn một cảnh đời thường, lặp lại mỗi ngày: Đèn tín hiệu cho phép rẽ phải đã bật sáng nhưng người đi sau vẫn không thể rẽ, chỉ vì người phía trước chắn lối.

Khi cái sai đứng chặn cả một dòng người đúng
Không có chỗ cho bạo lực khi tham gia giao thông

Từ đầu năm đến nay, tình trạng ẩu đả, hành hung sau va chạm giao thông xảy ra nhiều trên cả nước nói chung và tại TP. Huế nói riêng. Lực lượng Công an thành phố đã nhanh chóng làm rõ các vụ việc liên quan để răn đe, ngăn chặn...

Không có chỗ cho bạo lực khi tham gia giao thông
Để Nghị định 168 đi vào cuộc sống - Bài 1: Ý thức tham gia giao thông của người dân tốt hơn

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ168) quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX) có hiệu lực, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số ý kiến trái chiều, thậm chí là luận điệu xuyên tạc xung quanh nghị định này.

Để Nghị định 168 đi vào cuộc sống - Bài 1 Ý thức tham gia giao thông của người dân tốt hơn
Ra đường, nhường nhau một chút

Thay vì nổi cáu vì ách tắc giao thông hay bị làm phiền bởi những sự cố giao thông không mong muốn, nhiều người tham gia giao thông đã không ngần ngại dừng lại để giúp đỡ, chỉ đường cho người gặp sự cố. Ai cũng sẵn sàng nhường nhau một chút để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì hay biết nhường nào...

Ra đường, nhường nhau một chút
Chuyển biến tốt khi tham gia giao thông

Mấy năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều phương án nhằm tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông. Qua đó, góp phần giúp người dân hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông.

Chuyển biến tốt khi tham gia giao thông

TIN MỚI

Return to top