ClockThứ Bảy, 02/08/2025 08:50

“Ăn xin” online

HNN - Lợi dụng lòng thương của những người dùng mạng xã hội (MXH), nhiều đối tượng đã cắt, ghép hình ảnh những trẻ em, người bị bệnh để đăng các thông tin bịa đặt, kêu gọi hỗ trợ cho các nạn nhân rồi chiếm đoạt.

Củng cố “Thế trận lòng dân”Chưa thấy đẹp, đã thấy... bệnhCẩn trọng chiêu trò “bổ sung thông tin sau sáp nhập”

 Những trang tin đăng thông tin sai sự thật để kêu gọi ủng hộ tiền

Lướt facebook, tôi thấy một tài khoản Tin Việt - Cam đăng tin một trẻ nhỏ ở xã Phú Mỹ, Phú Vang (cũ) bị bắt cóc ở đường Bến Nghé, trong lúc công an truy đuổi bọn bắt cóc đã thả cháu bé lại và cháu bé bị xe cán, phải cắt cụt một cánh tay. Sau đó, tài khoản kia kêu gọi mọi người ủng hộ, kèm tài số tài khoản ba cháu bé để mọi người tiện giúp đỡ.

Bài viết đó đã có hơn 1,7 ngàn lượt bình luận, và cũng tương đương với chừng đó người chuyển tiền ủng hộ cháu bé. Nhưng thực tế, ở thành phố Huế không có cháu bé nào bị bắt cóc, và sau đó phải bị cắt cụt cánh tay như bài đăng.

Cũng với chiêu trò đó, trên các trang cộng đồng như Chợ Đông Ba, Tôi yêu Huế... những kẻ lừa đảo đã đăng những thông tin như trẻ đi lạc, trẻ bị tai nạn giao thông... cùng với một bi kịch như gia đình rất khó khăn, cha mẹ ốm đau... cùng số tài khoản của người thân các cháu, để xin tiền quyên góp.

Với thủ đoạn đăng các thông tin “giật gân” như bắt cóc, trẻ đi lạc... để thu hút lượt xem, lượt tương tác, kẻ lừa đảo sẽ sửa thành các bài kêu gọi quyên góp, giúp đỡ của người dùng MXH.

Chị Nguyễn Thiện Nhi, phường Mỹ Thượng bức xúc: Vô tình lướt thấy bài đăng có trẻ bị bắt cóc rồi không may gặp nạn, thấy hình ảnh quá đáng thương, gia cảnh khó khăn nên tôi cũng không ngần ngại chuyển khoản giúp đỡ. Cũng không cảnh giác bởi tôi thấy bài đăng có hàng ngàn lượt bình luận và rất nhiều người ủng hộ. Khi chuyển khoản rồi, kể với chồng, tôi mới biết là mình bị lừa. Bởi cũng những hình ảnh đó, chồng tôi đã bắt gặp một số trang mạng khác đăng những thông tin khác, nhưng cũng với mục đích kêu gọi ủng hộ.

Cũng đặt lòng tốt không đúng chỗ, chị Trần Nga, phường Phú Xuân bức xúc: Cách đây không lâu, tôi cũng lướt thấy một bài đăng trên trang Chợ Đông Ba ghi cháu bé bị lạc ở đường Lê Huân, được người dân phát hiện, sau đó được cơ quan chức năng trao trả cho gia đình. Khi đến nơi thì biết gia đình cháu rất khổ, cha bệnh hiểm nghèo, mẹ cũng ốm đau... và kêu gọi mọi người giúp đỡ. Chẳng nghĩ gì nhiều, tôi đã chuyển khoản 300 ngàn đồng, với hy vọng của ít lòng nhiều, có thể chung tay giúp đỡ gia đình cháu bé. Ấy vậy mà, không ít lâu sau, cũng hình ảnh cháu bé đó, tôi lại thấy nhiều trang khác đăng những thông tin tương tự ở các tỉnh, thành khác. Khi đó, tôi mới biết mình đã bị những kẻ “ăn xin online” lừa đảo.

Những bài viết như thế này thường ghi chung chung, không ghi rõ thông tin, địa chỉ, tên tuổi của các cháu bé, người thân; mà chỉ để lại một số điện thoại liên hệ của chính kẻ lừa đảo để khi mọi người gọi xác minh thông tin chúng có thể “lấp liếm” và tiếp tục lừa đảo.

Không những cần cẩn trọng khi đọc, chia sẻ thông tin có dấu hiệu sai sự thật như trên tránh làm cho cộng đồng hoang mang, lo lắng, mà mọi người tuyệt đối không nên chuyển tiền ủng hộ, quyên góp khi chưa xác minh sự việc để tránh mất tiền oan.

Bài, ảnh: Vy Vy
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh thông tin về mưa lũ trên các trang mạng xã hội

Qua theo dõi trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện thông tin, hình ảnh không đúng sự thật về ảnh hưởng của mưa lũ, gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân cũng như ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

Chấn chỉnh thông tin về mưa lũ trên các trang mạng xã hội
Thông tin doanh nghiệp:
MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một hướng đi mới cho hoạt động thiện nguyện cộng đồng trong thời đại số. Với thiết kế như một mạng xã hội thu nhỏ, chỉ cần vài thao tác người dùng đã có thể khởi tạo chiến dịch gây quỹ, đồng thời sở hữu tài khoản thiện nguyện minh bạch với cơ chế sao kê tự động và cập nhật theo thời gian thực.

MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

TIN MỚI

Return to top