ClockThứ Ba, 07/05/2024 09:38

Trong nỗi hoài vọng cố hương

HNN - Nhà thơ Triệu Nguyên Phong quê ở Triệu Phong, Quảng Trị, nhưng ông sinh ra và lớn lên tại Thừa Thiên Huế. Ông cũng là hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế. Cuối năm 2023, nhà thơ Triệu Nguyên Phong vừa ra mắt độc giả tập thơ thứ bảy của mình “Theo bóng ta về”, do NXB Thuận Hóa ấn hành. Các tập thơ trước đó gồm: “Say đắng” (2005), Nắng và mưa (2006), Ta và bóng (2009), Rơm rạ chiều quê (2011), Ngược dòng trăng (2013), Ta tìm ta giữa đời (2017).

Triển lãm ảnh tư liệu và giới thiệu sách về Đại tá Hà Văn LâuGiới thiệu sách “Nữ công thường thức”

 Bìa tập thơ “Theo bóng ta về” của nhà thơ Triệu Nguyên Phong

“Theo bóng ta về” là nỗi hoài niệm về quê nhà xưa cũ. Đó là trở về với khoảng trời trong xanh ký ức, trở về với tuổi thơ hồn nhiên ngọt ngào, là tìm về những êm đềm dịu ngọt của những tháng năm xưa cũ thuở “còn chưa biết buồn”, là “Tìm thơ ấu cũ lũy tre đường làng/ Tìm cánh đồng lúa ngợp ngang/Tìm con diều gió lang thang suốt ngày” (Quê ơi!).

Người đọc như nhìn thấy bóng dáng người đàn ông trưởng thành cùng bước chân lang thang khắp những ngõ quê, bâng khuâng tìm lại những dấu xưa đã cũ. Bóng mẹ ngoài đồng nắng cháy, sông quê tĩnh lặng trời chiều, đứa trẻ thuở nào chân trần lam lũ đạp trên cát bỏng...  “Ngày đi để lại dấu chân/ Trên con đường cỏ khuất dần lối qua” (Giấc xưa). Hóa ra bước chân xưa đã bị bụi thời gian xóa mờ khuất lấp, chỉ còn in dấu trong tim chẳng thể xóa nhòa.

Người xa quê in bóng hình xứ sở trong tim mình, cũng chính là in bóng dáng mẹ. Bóng quê là bóng mẹ. Nơi đó, người mẹ già vẫn tháng tháng năm năm ngóng đợi con về. Hạnh phúc của mỗi người là có quê hương để trở về, còn bóng mẹ để nhớ mong. Bởi ta biết rõ dù gió mưa hay nắng cháy, dù sớm mờ sương hay đêm khuya muộn, chỉ cần ta trở về, bước qua cánh cổng là có người thân nắm tay đón mừng.

Thấp thoáng trong nỗi nhớ cố hương còn có tình yêu đôi lứa. Tình yêu đôi lứa trong “Theo bóng ta về” có khi trong vắt, nhẹ nhàng như vạt nắng mùa xuân, như sương mai rơi trên cỏ mướt ngày chớm hạ. Nhưng tình yêu ấy có khi cũng cuồng dại và đầy say mê. Yêu, là nhớ nhung, là sầu thương bởi những khoảng cách chia xa, để trái tim khắc khoải theo tháng ngày: “Ta thương tình ta ngây dại/ Chưa vàng nắng đã vội bay” (Không đề 2), “Em đi để mình phố vắng/ Sớm chiều cài gió tóc sương/ Dấu chân rêu phong lối cũ/ Còn đâu tay ấm đêm về” (Hẹn chi để ngày dài thế) hay “Giọt mưa lăn giữa đêm dài/ Vắt ngang sợi nhớ bóng cài dáng xưa” (Bụi mưa).

Trong gần 100 bài thơ của “Theo bóng ta về”, nhà thơ Triệu Nguyên Phong cũng dành rất nhiều yêu thương cho mảnh đất Kinh kỳ nơi ông sinh ra và lớn lên. Những địa danh, tên đất, tên miền đi vào thơ ông một cách bình dị như vốn dĩ nó phải thế. Người đọc sẽ theo bước chân ông ra Phong Điền, Quảng Điền, xuống Lăng Cô, Phú Lộc, có khi lại ngược lên Nam Đông, A Lưới. Và bước chân dừng ở nơi đâu, nhà thơ lại đặt tình yêu mình ở lại đó, dù là nơi núi cao mây phủ hay chốn biển xanh cát trắng rì rào.

Ở “Theo bóng ta về”, nhà thơ Triệu Nguyên Phong đã thể hiện một giọng thơ mộc mạc, chân phương. Dường như không cần phải làm duyên làm dáng, phải tỉa tót gọt giũa, câu chữ cứ thế hiện ra một cách nhẹ nhàng, bình dị cứ như thể bước chân ai khoan thai dạo bước trên đường quê thơm mùi sương cỏ, là bước đi lạo xạo trên bãi bờ cát trắng giữa ánh chiều tà khi cánh chim bình yên bay về tổ giữa mênh mông đỏ rực ánh hoàng hôn. Người đọc như nghe được từng hơi thở yên bình qua từng câu chữ của ông. Ở một độ tuổi nhất định của đời người, nếm đủ dư vị đắng cay mặn ngọt, sự an nhiên trong tâm hồn cũng thấm đẫm qua từng vần thơ ông, khắc họa nên bức tranh yên bình. Sự yên bình toát ra trong thẳm sâu của tâm hồn đã dễ dàng đưa người đọc chìm trong mênh mông cảm xúc êm đềm, như được tắm mình trong dòng nước mát lành ngày nắng cháy.

“Theo bóng ta về”, chính là theo về neo đậu giữa những bến bờ bình yên.

Bài, ảnh: Linh Chi
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người trẻ đưa văn hóa vào đời sống đương đại

Kinh doanh gắn liền với quảng bá văn hóa truyền thống Huế là hướng đi mà ngày càng nhiều bạn trẻ đang tiếp cận, khẳng định sự sáng tạo, bản sắc và tinh thần tự chủ. Thay vì chạy theo xu hướng đại trà, “ôn cố tri tân” trở thành triết lý kinh doanh của một bộ phận thế hệ trẻ, đưa di sản văn hóa bước vào đời sống đương đại một cách tự nhiên.

Người trẻ đưa văn hóa vào đời sống đương đại
Thành phố sáng tạo trên nền di sản

Những năm gần đây, tư duy “bảo tồn để phát triển” và “phát triển trên nền tảng di sản” ngày càng rõ nét trong chiến lược của TP. Huế. Di sản được xác định là một trong những trụ cột quan trọng để phát triển du lịch bền vững, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội một cách hài hòa, nhân văn.

Thành phố sáng tạo trên nền di sản
Văn hóa trà Huế

Ngay giữa ngày đông giá lạnh, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội, Liên hoan Trà Quốc tế 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Huế (từ 10 - 12/12/2025) nhằm tôn vinh văn hóa trà Việt, kết nối đối thoại giữa các nghệ nhân, nhà trà trong nước và quốc tế; khơi dậy sức sống mới cho ngành trà thông qua các sản phẩm truyền thống và sáng tạo. Đồng thời, tạo dựng không gian du lịch văn hóa và chăm sóc sức khỏe mang đậm bản sắc Việt, hòa quyện tinh thần Zen và lối sống chậm, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Văn hóa trà Huế
Huế trước thách thức phát triển đô thị và bảo tồn di sản

Từng là kinh đô dưới Triều Nguyễn, trải qua các gia đoạn lich sử, đến nay, Huế được xem là đô thị hiếm hoi, hội tụ các loại hình kiến trúc dân gian, cung đình, thuộc địa và hiện đại; phát triển hài hòa giữa kiến trúc, cảnh quan và văn hóa, tạo nên bản sắc riêng có.

Huế trước thách thức phát triển đô thị và bảo tồn di sản

TIN MỚI

Return to top