Thế giới

WHO: An toàn đường bộ vẫn là vấn đề cấp bách toàn cầu

ClockThứ Bảy, 16/12/2023 06:55
TTH - Trong một báo cáo mới vừa được công bố, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng an toàn đường bộ vẫn là một “vấn đề cấp bách toàn cầu”, mặc dù nhiều tiến bộ đã được ghi nhận trong hơn 10 năm qua.

WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thứcWHO tôn vinh vai trò của cộng đồng trong thúc đẩy tiến trình chấm dứt AIDS

 Đông Nam Á chiếm 28% tổng số ca tử vong do giao thông đường bộ trên toàn cầu. Ảnh minh họa: The Star/Dantri

Theo Báo cáo hiện trạng toàn cầu năm 2023 của WHO về an toàn đường bộ, số ca tử vong do giao thông đường bộ hàng năm đã giảm xuống còn 1,19 triệu ca/năm, giảm khoảng 5% kể từ năm 2010. Tuy nhiên, tai nạn giao thông đường bộ vẫn là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu dai dẳng, trong đó người đi bộ, người đi xe đạp và những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương khác phải đối mặt với “nguy cơ tử vong cấp tính và ngày càng tăng”, với hơn 2 ca tử vong xảy ra mỗi phút, tương đương với hơn 3.200 người thiệt mạng mỗi ngày do giao thông đường bộ.

Bình luận về báo cáo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng mặc dù một số hành động đã được thực hiện nhưng vẫn chưa đủ, số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ đã giảm nhưng không đủ nhanh.

Gánh nặng toàn cầu

Báo cáo cho thấy số ca tử vong do giao thông thay đổi tùy thuộc vào nơi người dân sinh sống, với tỷ lệ cao nhất là ở khu vực Đông Nam Á, nơi xảy ra 28% số ca tử vong trên toàn cầu. Tiếp theo là 25% ở Tây Thái Bình Dương, 19% ở châu Phi, 12% ở châu Mỹ, 11% ở phía đông Địa Trung Hải và 5% ở khu vực châu Âu.

Đáng lưu ý, 9 trong 10 ca tử vong xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, và tỷ lệ tử vong ở các quốc gia này cao hơn một cách không tương xứng khi so sánh với số lượng phương tiện và đường sá mà họ có. Nguy cơ tử vong ở các nước thu nhập thấp cao gấp 3 lần so với các nước thu nhập cao, mặc dù các nước thu nhập thấp chỉ sở hữu 1% số phương tiện cơ giới trên thế giới.

Báo cáo cũng chỉ rõ rằng một trong những nhóm lớn nhất bị ảnh hưởng bởi tử vong do giao thông đường bộ là thanh thiếu niên và trẻ em từ 5 - 29 tuổi. Theo đó, WHO nhấn mạnh tai nạn giao thông đường bộ vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhóm tuổi này trên toàn cầu.

Ông Michael R. Bloomberg, Đại sứ toàn cầu của WHO về các bệnh không lây nhiễm và thương tích cho biết trong hơn một thập kỷ vừa qua, chúng ta đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ. “Tuy nhiên, như báo cáo mới này nêu rõ, an toàn đường bộ đòi hỏi những cam kết mạnh mẽ hơn từ các chính phủ trên toàn thế giới”, ông nhấn mạnh.

Kêu gọi các tiêu chuẩn và chính sách tốt hơn

Báo cáo cũng cho thấy sự thiếu tiến bộ một cách đáng báo động trong việc thúc đẩy luật pháp và các tiêu chuẩn an toàn khi chỉ có 6 quốc gia có luật đáp ứng các thông lệ tốt nhất của WHO đối với tất cả các yếu tố rủi ro. Những rủi ro này liên quan đến việc chạy xe quá tốc độ, uống rượu khi lái xe và không sử dụng mũ bảo hiểm xe máy, dây an toàn và ghế an toàn cho trẻ em.

Dự kiến, số lượng phương tiện cơ giới toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Tuy nhiên, chỉ có 35 quốc gia - chưa đến 1/5 số quốc gia thành viên LHQ - ban hành luật về tất cả các tính năng an toàn chính của phương tiện (ví dụ: hệ thống phanh tiên tiến, bảo vệ tác động phía trước và bên hông...). Báo cáo cũng tiết lộ những lỗ hổng lớn trong việc đảm bảo cơ sở hạ tầng đường bộ an toàn, khi chỉ có 51 quốc gia có luật yêu cầu kiểm tra độ an toàn đối với tất cả những người tham gia giao thông.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ WHO)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF):
Những dự báo mới nhất về tương lai của việc làm toàn cầu

Thị trường việc làm toàn cầu đang chuẩn bị cho một sự chuyển đổi đáng kể vào năm 2030, khi nhiều việc làm phải đối mặt với sự gián đoạn, theo Báo cáo Tương lai của việc làm tháng 1/2025, vừa được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố.

Những dự báo mới nhất về tương lai của việc làm toàn cầu
Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025

Trong bối cảnh thực phẩm ngày càng “trở nên toàn cầu”, những sáng kiến phát triển ẩm thực ra đời với tốc độ ánh sáng, cộng thêm sức nặng của truyền thông xã hội, các đầu bếp trên thế giới đang ngày càng biến đổi và sáng tạo ẩm thực, trong đó mọi quy luật đều có thể bị phá vỡ. Trong năm mới 2025, dưới dây là một số xu hướng được nhận định sẽ định hình xu hướng ẩm thực toàn cầu.

Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025
2025 - thời điểm đưa các mục tiêu năng lượng toàn cầu trở lại đúng hướng

Năm 2024 chứng kiến bước thụt lùi của các mục tiêu tiếp cận năng lượng. Báo cáo Theo dõi SDG7 (Mục tiêu Phát triển bền vững thứ 7 về phát triển năng lượng sạch với chi phí hợp lý) cho thấy, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, khả năng tiếp cận điện không theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số.

2025 - thời điểm đưa các mục tiêu năng lượng toàn cầu trở lại đúng hướng
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

Hiện nay, tính cấp thiết của việc tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ ràng hơn. Vào năm 2024, cuộc thảo luận toàn cầu về thích ứng với khí hậu đã trở nên sâu sắc. Nhiệt độ tăng cao, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và hệ sinh thái thay đổi đặt ra những thách thức đáng kể cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển.

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu
Return to top