Thế giới

Tình trạng gián đoạn thương mại toàn cầu dự báo kéo dài đến hết năm 2024

ClockThứ Hai, 05/08/2024 04:25
TTH - Theo dự báo từ Tập đoàn vận tải container quốc tế AP Moller-Maersk của Đan Mạch, tình trạng gián đoạn vận tải toàn cầu do cuộc xung đột ở Biển Đỏ sẽ kéo dài hơn dự kiến, và sẽ không được giải quyết trong năm nay.

Thái Lan: Xuất khẩu gạo tăng 25% trong nửa đầu năm 2024Hiệp định RCEP phát huy vai trò thúc đẩy phát triển ở Đông Nam ÁNhiều cửa hàng, quán bar ở Paris đối mặt “sự sụt giảm chưa từng có” vì Olympic

Tàu container neo đậu tại cảng Southampton, Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Dự báo nói trên được đưa ra khi AP Moller-Maersk mở rộng hướng dẫn tài chính lần thứ 3 trong vòng 3 tháng, giữa lúc giá cước vận tải cao hơn tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận của tập đoàn vận tải container này.

Được biết, ngành công nghiệp tàu biển toàn cầu đã bị đảo lộn bởi các cuộc xung đột đang buộc các tàu container phải chuyển hướng vòng qua phía Nam châu Phi, thay vì qua kênh đào Suez.

Tập đoàn vận tải biển Đan Mạch hiện dự báo thu nhập cơ bản trước lãi vay, thuế và khấu hao ở mức 9 - 11 tỷ USD trong năm nay, so với dự báo trước đó là 7 - 9 tỷ USD. Trong khi đó, theo các ước tính do Tạp chí Bloomberg tổng hợp, các nhà phân tích đã dự báo con số trung bình là 8,76 tỷ USD.

Ngoài ra, AP Moller-Maersk đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm vào tháng 5, cũng như vào tháng 6 vừa qua, khi đơn vị này cho biết, tình trạng tắc nghẽn ở Biển Đỏ đang có tác động đến các tuyến cung ứng của thế giới lớn hơn dự kiến trước đó. “Sự gián đoạn này hiện được dự kiến sẽ tiếp tục ít nhất cho đến cuối năm 2024”, AP Moller-Maersk nói thêm.

Trong một số liệu liên quan, Bloomberg Intelligence ước tính, số lượng tàu container đi qua kênh đào Suez đã giảm khoảng 77% so với một năm trước, sau khi các cuộc tấn công của Houthis khiến tuyến đường thủy quan trọng này trở nên không an toàn. Công suất tàu bổ sung cần thiết để đi vòng quanh châu Phi đã đẩy giá cước vận tải lên cao vào thời điểm thị trường đang bước vào thời kỳ suy thoái hậu đại dịch.

“Các điều kiện thương mại vẫn phải chịu biến động cao hơn bình thường do tình hình ở Biển Đỏ không thể đoán trước, cũng như cung và cầu thiếu rõ ràng”, tập đoàn vận tải container của Đan Mạch cho hay.

 Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đã nâng dự báo về thương mại container toàn cầu năm 2024, hiện kỳ vọng mức tăng trưởng từ 4 - 6%. Ngoài ra, dòng tiền tự do của Maersk vào năm 2024 sẽ đạt ít nhất 2 tỷ USD, so với mức ít nhất 1 tỷ USD được ghi nhận trước đây.

Cổ phiếu của AP Moller-Maersk ban đầu tăng tới 4,2% tại Copenhagen, trước khi giao dịch giảm 0,7%. Tập đoàn này cũng đã công bố số liệu doanh thu và lợi nhuận sơ bộ quý II năm nay, trước khi báo cáo đầy đủ dự kiến được công bố vào ngày 7/8 tới đây.

“Sự phát triển mạnh mẽ về giá cước vận tải container trong những tháng gần đây khiến việc nâng cấp hướng dẫn tài chính phần nào được kỳ vọng”, ông Brian Godsk Borsting, nhà phân tích trưởng tại bộ phận phân tích tín dụng của Tập đoàn dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia Danske Bank cho biết trong một lưu ý.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương

Chương trình kết nối giao thương giữa Công ty CP Đặc sản Kinh Đô và 20 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn nhằm đưa DN vào không gian Sống Centre được Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hỗ trợ DN phối hợp với Hiệp hội DN, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô tổ chức trong ngày 22/3.

20 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương
Thương mại toàn cầu chính thức đạt kỷ lục trong năm 2024

Theo Báo cáo cập nhật thương mại toàn cầu mới nhất của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), thương mại toàn cầu ghi nhận đạt mức kỷ lục 33 nghìn tỷ USD vào năm 2024, tăng 3,7% (1,2 nghìn tỷ USD). Đồng thời, UNCTAD cũng cảnh báo, mặc dù thương mại toàn cầu vẫn mạnh mẽ, song tình hình bất ổn sẽ xuất hiện vào năm 2025.

Thương mại toàn cầu chính thức đạt kỷ lục trong năm 2024
Moody’s: Kinh tế toàn cầu mong manh, tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm nay

Triển vọng tăng trưởng thế giới có vẻ ảm đạm khi cộng đồng quốc tế đang vật lộn với cuộc chiến thương mại toàn cầu ngày càng sâu sắc, thị trường tài chính hỗn loạn và những thay đổi to lớn trong các mối quan hệ chiến lược do những thay đổi chính sách nhanh chóng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, công ty nghiên cứu kinh tế Moody's Analytics cho biết.

Moody’s Kinh tế toàn cầu mong manh, tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm nay
Return to top