Thế giới

Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Tư, 22/05/2024 06:18
TTH - Số hóa là động lực thúc đẩy kết nối và hòa nhập, từ việc hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng mới và hoạt động kinh doanh mới cho đến giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tạo việc làm, các nền tảng và công nghệ kỹ thuật số mang lại lợi ích kinh tế to lớn.

Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng châu Á lên mức cao kỷ lục mớiWHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầuThị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

 Giao dịch bằng mã QR. Ảnh minh họa: Website QRIS Indonesia/TTXVN

Tuy nhiên, trong một bài viết được đăng tải trên Tờ The Business Times ngày 21/5, ông Riccardo Puliti, Phó Chủ tịch Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, điều quan trọng là cần nhận ra mức độ mà khoảng cách kỹ thuật số đang khiến những người không được kết nối bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là phụ nữ, người dân nông thôn hoặc những người thuộc nhóm thu nhập thấp hơn. 

Tính đến năm 2023, 1/3 dân số toàn cầu, tương đương 2,6 tỷ người vẫn ngoại tuyến. Ở châu Á - Thái Bình Dương, 96% dân số sống ở các khu vực có mạng băng thông rộng di động, nhưng gần một nửa chưa đăng ký dịch vụ Internet di động. Những rào cản chính bao gồm thiếu kỹ năng kỹ thuật số, khả năng chi trả của thiết bị và dữ liệu… Khoảng cách này đang kìm hãm sự tăng trưởng và hạn chế cơ hội. Trong khi 93% người dân ở các nước thu nhập cao sử dụng Internet vào năm 2023, thì chỉ có 27% người dân ở các nước thu nhập thấp là người dùng Internet.

“Thu hẹp khoảng cách này sẽ là một thắng lợi kinh tế tuyệt đối”, ông Riccardo Puliti nhận định. Đến năm 2030, số hóa có thể tăng thêm 1 nghìn tỷ USD vào GDP của các nước ASEAN. Xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ thông qua đầu tư và mở rộng năng lực có thể đẩy nhanh kết quả này, thúc đẩy tiến độ phát triển và thu hẹp khoảng cách kết nối.

Theo đó, cách để thực hiện điều này là thúc đẩy tài chính bao trùm thông qua đầu tư vào các nền tảng thanh toán kỹ thuật số và chia sẻ dữ liệu. Tăng cường các dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm, đồng thời trang bị cho lực lượng lao động những kỹ năng kỹ thuật số; cũng như tài trợ cho cơ sở hạ tầng mở, có thể tương tác và an toàn, cung cấp kết nối đáng tin cậy, phổ biến và giá cả phải chăng, cùng với an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2025 mở ra cơ hội đầu tư tích cực tại châu Á

Châu Á là khu vực thương mại hội nhập cao thứ hai thế giới sau Liên minh châu Âu (EU), với gần 57% giá trị thương mại có nguồn gốc từ khu vực này, tăng 3% trong 20 năm qua, trái ngược với sự sụt giảm được ghi nhận ở các khu vực khác.

Năm 2025 mở ra cơ hội đầu tư tích cực tại châu Á
Châu Á năm 2024: Điểm lại một số niềm vui và nỗi buồn

Hãng tin CNBC dẫn nhận xét từ Giám đốc điều hành Công ty tư vấn RiverPeak Group Curtin S. Chin và nhà phân tích khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Jose B. Collazo cho biết, giống như năm 2023, năm 2024 dường như không mang lại nhiều điều đáng mừng cho người dân trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn và căng thẳng địa chính trị dai dẳng, vẫn còn đó những hi vọng và niềm vui.

Châu Á năm 2024 Điểm lại một số niềm vui và nỗi buồn
Lượng khách du lịch đến châu Á dự kiến​​ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2025

Năm 2025, lượng khách du lịch đến châu Á được dự kiến ​​sẽ phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19, và tăng 4,7% so với năm 2019, Tạp chí The Business Times ngày 16/12 trích dẫn báo cáo mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường BMI Research, một đơn vị thuộc hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Solutions cho hay.

Lượng khách du lịch đến châu Á dự kiến​​ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2025
Return to top