ClockThứ Năm, 15/02/2018 15:01

OECD: Thuế năng lượng quá thấp để đối phó với biến đổi khí hậu

HNN.VN - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, thuế năng lượng ở các cường quốc kinh tế tiên tiến không đủ để cắt giảm việc sử dụng năng lượng, tăng cường hiệu quả năng lượng và thúc đẩy các nguồn năng lượng phát thải carbon thấp.

OECD: Mức độ hài lòng cuộc sống giảmTuổi thọ trung bình ở các nước OECD tăng 10 năm nhờ lối sống tiến bộTổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường hợp tác với OECDTỷ lệ bác sĩ ở Hàn Quốc thấp nhất trong các nước OECD

Thuế năng lượng tại các nền kinh tế lớn vẫn còn quá thấp để chống lại biến đổi khí hậu. Ảnh: OECD/GPFN

OECD đã rà soát các khoản thuế đối với việc sử dụng năng lượng từ năm 2012 đến 2015 của 42 nền kinh tế OECD và nhóm các nước G20, những quốc gia chiếm khoảng 80% tổng năng lượng được sử dụng và lượng phát thải carbon (từ sử dụng năng lượng) toàn cầu.

Qua đó, OECD phát hiện rằng hầu như tất cả các loại thuế hiện quá thấp để có thể tạo ra tác động nhằm đối phó sự ấm lên toàn cầu, so với mức chuẩn 30 Euro mỗi tấn CO2 - một con số ước tính cực kỳ tối thiểu về thiệt hại của một tấn khí thải CO2 gây ra.

Trong lĩnh vực vận tải đường bộ, 97% lượng khí thải bị đánh thuế, trong đó 47% lượng khí thải bị áp dụng mức thuế trên 50 euro/tấn CO2 vào năm 2015, so với 37% vào năm 2012.

Than đá, chiếm gần 50% phát thải CO2 ở 42 quốc gia OECD, lại không bị đánh thuế ở nhiều nước. Ảnh: Mining.com

Trong các lĩnh vực khác, nơi chiếm 95% lượng khí thải carbon từ việc sử dụng năng lượng, thì có đến 81% lượng khí thải không bị đánh thuế và 97% trong số đó chỉ chịu mức thuế thấp hơn 30 euro/tấn khí thải.

Than đá, loại năng lượng truyền thống chiếm gần một nửa lượng phát thải cácbon ở 42 quốc gia, thì không bị đánh thuế ở nhiều nước và chỉ bị đánh thuế trên 5 euro/ tấn CO2 tại 5 quốc gia trong các quốc gia được OECD nghiên cứu.

Thuế đối với các sản phẩm từ dầu mỏ tương đối cao, ở mức trung bình trên 100 euro/ tấn CO2 trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là vận tải đường bộ, vốn hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào các sản phẩm dầu mỏ.

Thuế áp dụng cho dầu diesel dùng trong vận chuyển thấp hơn thuế cho xăng ở tất cả các nền kinh tế và chỉ có 2 nước là ngoại lệ, mặc dù theo báo cáo xu hướng này dường như đang thay đổi.

Chính phủ một số quốc gia đã bắt đầu tăng thuế nhiên liệu diesel khi phải chịu áp lực cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố lớn.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Huế tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai và biến đổi khí hậu

Chiều 2/12, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Hải Minh có buổi tiếp và làm việc với Tổ chức ISET (Hoa Kỳ) do ông Michael Michael Szönyi, Giám đốc Liên minh Khả năng Chống chịu với biến đổi khí hậu (BĐKH), Quỹ Z Zurich và bà Karen Mac Clune, Giám đốc điều hành ISET tại Hoa Kỳ làm trưởng đoàn.

Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Huế tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai và biến đổi khí hậu
COP30: LHQ lạc quan về hợp tác toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 23/11, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu, ông Simon Stiell nhận định, hợp tác toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu vẫn duy trì tích cực và vững chắc, bất chấp bối cảnh chính trị thế giới nhiều biến động.

COP30 LHQ lạc quan về hợp tác toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu
Bảo tồn bền vững Hoàng thành Huế trước biến đổi khí hậu

Sự cố đoạn tường Hoàng thành Huế dài gần 15 mét đổ sập sau nhiều ngày mưa lớn đầu tháng 11 vừa qua không chỉ là một "tai nạn", mà còn là lời cảnh tỉnh về sức chịu đựng giới hạn của di sản vật chất truyền thống trước biến đổi khí hậu khốc liệt. Nước mưa ngấm lâu ngày, áp lực thủy lực từ hồ Ngoại Kim Thủy và sự lão hóa tự nhiên của vật liệu khiến chúng không thể trụ vững trước sức ép thiên tai.

Bảo tồn bền vững Hoàng thành Huế trước biến đổi khí hậu
Lồng ghép bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh

Nâng cao nhận thức cho các đối tượng nhà quản lý, người dân, doanh nghiệp về kiểm kê khí nhà kính (KNK), đánh giá tổn thương khí hậu, đánh giá sinh thái, kinh tế tuần hoàn (KTTH), mua sắm công xanh, phát thải ít các-bon và ít ô nhiễm… là mục tiêu tại Hội nghị tham vấn kế hoạch truyền thông Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh loại II” tại thành phố Huế, do Cục Môi trường (thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Huế tổ chức, diễn ra chiều 23/9.

Lồng ghép bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh

TIN MỚI

Return to top