ClockThứ Tư, 07/06/2017 06:44

Giảm viện trợ cho giáo dục, đe doạ các mục tiêu toàn cầu

HNN.VN - Trong bối cảnh phân bổ viện trợ cho giáo dục giảm năm thứ 6 liên tiếp, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp quốc (UNESCO) kêu gọi cộng đồng các nhà tài trợ tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực quan trọng này, nhất là ở những nước có nhu cầu lớn nhất.

Trẻ em ở trường Bahadoub 2 ở Timbuktu, Mali. Ảnh: UNICEF. 

Theo Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu của UNESCO, tổng số viện trợ cho giáo dục hiện dừng ở mức 12 tỷ USD - thấp hơn 4% so với năm 2010.

Bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO, cảnh báo: "Viện trợ vẫn chưa đủ để đạt được Mục tiêu Bền vững đang phát triển số 4, đẩy những cam kết của chúng ta vào tình trạng bị đe doạ".

Dựa trên dữ liệu mới được công bố của Ủy ban Hỗ trợ Phát triển của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nghiên cứu cho thấy trợ cấp cho giáo dục cơ bản, như hỗ trợ giáo dục mầm non và tiểu học, cũng như các chương trình giáo dục và học vấn dành cho người lớn - chỉ đạt mức 5,2 tỷ USD, thấp hơn 6% so với năm 2010.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, trong khi viện trợ nhân đạo đạt mức "cao lịch sử" - tăng gần 55% từ năm 2015 đến năm 2016 - giáo dục chỉ nhận được 2,7% tổng số viện trợ và chưa tới một nửa (48 phần trăm) số tiền cần thiết.

Về đóng góp của các quốc gia, Mỹ và Vương quốc Anh là hai nhà tài trợ lớn nhất cho giáo dục cơ bản, nhưng mức phân bổ của 2 nước đã giảm tương ứng 11% và 9% trong năm giai đoạn 2014-2015. Ngược lại, đóng góp của Na Uy và Đức tăng lần lượt 50% và 34%.

Báo cáo chính sách của UNESCO cho thấy, viện trợ cho giáo dục đang bị đình trệ và không đến được những quốc gia có nhu cầu nhất, đồng thời cũng bày tỏ lo ngại về sự phân bổ sai lệch của các nhà tài trợ dẫn đến viện trợ không tới được những nơi cần thiết nhất.

Châu Phi vùng hạ Sahara, nơi có hơn 50% số trẻ em không đi học trên thế giới hiện đang nhận được chưa tới một nửa viện trợ cho giáo dục cơ bản mà nó từng sử dụng trong năm 2002 và chỉ có 26% tổng số viện trợ cho giáo dục cơ bản trên toàn cầu. Điều này tương phản với 22% viện trợ phân bổ cho vùng Bắc Phi và khu vực Tây Á, nơi chỉ có 9% trẻ em thất học.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục

Nghị quyết 71/2025-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71) được ban hành như một dấu mốc quan trọng, mở ra tầm nhìn chiến lược cho tương lai nền giáo dục Việt Nam nói chung và Đại học Huế nói riêng.

Nghị quyết 71 và tầm nhìn đột phá cho giáo dục
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
“Ăn vóc, học hay”

“Ăn vóc, học hay” là chủ đề của Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam do Vietnam Heritage Education phối hợp với Journeys in Hue và Nhà hàng Chạn tổ chức sáng 30/11 tại 19 Nguyễn Thái Học, TP. Huế.

“Ăn vóc, học hay”
Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

TIN MỚI

Return to top