Thế giới

Những xu hướng giải trí lan tỏa tại Đông Nam Á trong năm 2024

ClockThứ Bảy, 04/01/2025 15:30
TTH.VN - Theo danh sách các sản phẩm ăn khách của châu Á do Nikkei biên soạn, từ các buổi concert của ca sĩ nổi tiếng thế giới Taylor Swift diễn ra tại Singapore, đến sự lan tỏa của xu hướng “P-pop” từ Philippines và sự ra mắt của một bộ phim thu hút từ Thái Lan…, nhìn chung các hoạt động và xu hướng giải trí đã chiếm vị trí trung tâm tại Đông Nam Á năm 2024.

Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024Seventeen sẽ trở thành Đại sứ thiện chí cho giới trẻ của UNESCOUniversal Studios Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi số lượng nhân viên nước ngoàiNgười tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm

Nhiều người phát cuồng vì túi mù. Ảnh minh họa: Vneconomy 

Âm nhạc lên ngôi

Cụ thể, ghi nhận tại Philippines, buổi biểu diễn trực tiếp solo đầu tiên của nhóm nhạc nữ Bini gồm tám thành viên vào cuối tháng 6/2024 đã bán hết vé chỉ trong vòng vài giờ. Được biết, nhóm nhạc được thành lập vào năm 2019 thông qua một chương trình thử giọng trên đài truyền hình địa phương. Bini chính thức ra mắt 2 năm sau đó và đạt đến đỉnh cao với bản hit “Pantropiko”, phát hành năm 2023.

Bini là nhóm nhạc Philippines đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng toàn cầu của dịch vụ cung cấp nhạc trực tuyến Spotify. Sự nổi tiếng của nhóm nhạc này đã được củng cố sau khi được Jollibee, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn tại Philippines, lựa chọn Bini làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo của hãng. Theo nhận định của các chuyên gia, khi những người tiêu dùng trẻ tuổi ở Đông Nam Á có khả năng chi tiêu cao hơn, họ thường chi tiền cho hàng hóa, cũng như cho cả trải nghiệm.

Bên cạnh đó, các buổi hòa nhạc của các ngôi sao toàn cầu cũng thúc đẩy chi tiêu ở Đông Nam Á. Là một phần của chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift đã có buổi biểu diễn tại Singapore vào tháng 3/2024, với khoảng 330.000 chỗ ngồi đã bán hết vé. Sức hút lớn đến mức Singapore đã chứng kiến rất nhiều người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đổ về, mang đến cho quốc gia này nhiều lợi ích đến từ hiện tượng “Swiftonomics” (tức ảnh hưởng kinh tế của Taylor Swift). Một tờ báo địa phương ước tính, ngôi sao nhạc Pop này đã tạo tới 367 triệu USD cho nền kinh tế Singapore.

Phim Thái ăn khách

Trong khi đó, bộ phim “How To Make Millions Before Grandma Dies” được biết đến với tên tiếng Việt là “Gia tài của Ngoại” đã chứng minh sức hấp dẫn của phim Thái Lan. Bộ phim gửi gắm góc nhìn hài hước nhưng tình cảm về cuộc sống của người Thái gốc Hoa và trở thành phim ăn khách tại nhiều thị trường, từ Malaysia đến Singapore, Indonesia và cả Việt Nam. Phim cũng thu hút rất đông khán giả Trung Quốc đến rạp theo dõi. Doanh thu phòng vé của phim Gia tài của Ngoại ghi nhận vượt quá 2 tỷ baht (58 triệu USD), trở thành một trong những phim Thái Lan có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Sản phẩm “Made in Trung Quốc” được săn lùng

Về hàng hóa, các thương hiệu và sản phẩm Trung Quốc đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống của người dân khu vực Đông Nam Á vào năm 2024.

Nổi bật nhất phải kể đến Labubu, thú chơi nhồi bông từ thương hiệu Pop Mart. Vào tháng 6 vừa qua, khi một chú gấu bông Labubu phiên bản giới hạn được bán tại Singapore, quốc gia này đã ghi nhận nhu cầu vượt xa nguồn cung. Món đồ chơi này thậm chí đã được bán lại với giá cao gấp 5 lần giá gốc.

Ở Việt Nam, “túi mù” chứa đồ chơi Pop Mart cũng trở thành một hiện tượng. Xu hướng giải trí này thu hút rất đông người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ tuổi bởi họ thích thú với cảm giác mua hàng nhưng không biết có sản phẩm gì bên trong.

Chuỗi cửa hàng kem giá rẻ Mixue cũng đã mở rộng sang thị trường Việt Nam, Thái Lan và nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Nhờ sự yêu thích của người tiêu dùng, số lượng cửa hàng kem Mixue được mở ra đã tăng hơn 3.500 cửa hàng kể từ năm 2018.

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu cũng mở rộng hoạt động kinh doanh của họ tại Đông Nam Á.

Trong số các sản phẩm ở phân khúc đắt tiền, xe điện Trung Quốc vẫn được ưa chuộng ở Đông Nam Á. Cụ thể, hãng xe BYD chứng kiến doanh số bán hàng tại Singapore ghi nhận trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt 4.560 xe, gấp ba lần cả năm 2023. Hãng xếp thứ hai về số lượng xe bán ra, bao gồm cả các mẫu xe chạy bằng xăng, bám sát Toyota, nhà sản xuất xe ôtô dẫn đầu thị trường. Mẫu xe minivan mới ra mắt của BYD dành cho thương hiệu cao cấp Denza cũng đang thu hút nhu cầu của nhiều người ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, Ấn Độ có điểm thu hút khách du lịch mới vào năm 2024, đó là Đền Hindu tại Ayodhya (tiểu bang Uttar Pradesh) mở cửa vào tháng 1/2024. Người Hindu, chiếm 80% dân số cả nước, đã hành hương đến địa điểm linh thiêng này và hơn 110 triệu khách du lịch cũng đã đến thăm Ayodhya trong nửa đầu năm 2024.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Những xu hướng mới trong ngành xe nâng mà bạn cần biết

Công ty Cổ phần Xe nâng Thiên Sơn thành lập vào năm 2017 là đại diện chính thức, duy nhất của thương hiệu xe nâng Hangcha tại Việt Nam. Với tầm nhìn trở thành nhà phân phối xe nâng hàng đầu tại thị trường trong nước, Thiên Sơn cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao giúp doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật xu hướng mới để duy trì tính cạnh tranh.

Những xu hướng mới trong ngành xe nâng mà bạn cần biết
Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025

Trong bối cảnh thực phẩm ngày càng “trở nên toàn cầu”, những sáng kiến phát triển ẩm thực ra đời với tốc độ ánh sáng, cộng thêm sức nặng của truyền thông xã hội, các đầu bếp trên thế giới đang ngày càng biến đổi và sáng tạo ẩm thực, trong đó mọi quy luật đều có thể bị phá vỡ. Trong năm mới 2025, dưới dây là một số xu hướng được nhận định sẽ định hình xu hướng ẩm thực toàn cầu.

Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Du lịch đêm sẽ là xu hướng chính trong năm 2025

Theo trang Booking.com, du lịch đêm đang trên đà trở thành xu hướng du lịch hàng đầu của năm 2025, trong đó mô tả đây là mong muốn “tránh xa đám đông vào ban ngày để tận hưởng sự kỳ diệu vào nửa đêm”.

Du lịch đêm sẽ là xu hướng chính trong năm 2025
Return to top