Thế giới

Hơn 80% số trẻ em tại Nam Phi không đọc hiểu thành thạo trước 10 tuổi

ClockThứ Tư, 17/05/2023 18:09
Ngày 16/5, Hiệp hội quốc tế đánh giá thành tựu giáo dục (IEA) cho biết có đến 80% số học sinh tại Nam Phi không thể đọc hiểu thành thạo cho đến khi 10 tuổi.

Singapore và Nam Phi ký thoả thuận hợp tác về công nghệ thông tin Thị trường trị liệu béo phì toàn cầu có thể trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Phiên họp đặc biệt của Quốc hội CubaBáo Thái Lan: Sầu riêng Việt có lợi thế vào thị trường Trung Quốc hơn sầu riêng TháiHội nghị Mùa xuân của IMF - WB sẽ diễn ra giữa bối cảnh kinh tế phức tạp

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN

Trong Báo cáo nghiên cứu tiến độ đọc hiểu quốc tế (PIRLS), IEA đã khảo sát năng lực đọc hiểu của hơn 400.000 học sinh tại 57 quốc gia trên toàn cầu.

Đứng đầu là Singapore với 587 điểm so với 500 điểm trung bình quốc tế, trong khi Nam Phi xếp hạng cuối cùng với 288 điểm dưới trung bình. Trong đó, hơn 81% số trẻ em độ tuổi 8-9 theo học lớp 4 tại Nam Phi gặp khó khăn trong việc đọc hiểu. Tỷ lệ thiếu niên không biết đọc tại quốc gia này cũng tăng từ 78% trong năm 2016 lên 81% trong năm 2021.

Phát biểu tại một hội nghị giáo dục ở thành phố Pretoria, Bộ trưởng Giáo dục Nam Phi Angie Motshekga cho biết “kết quả trên phản ánh điểm số đọc hiểu đáng thất vọng tại quốc gia này.” 

Bà đánh giá nhiều trường tiểu học tại Nam Phi đang “quá tập trung rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh mà bỏ qua kỹ năng đọc hiểu văn bản,” đồng thời cho rằng đại dịch COVID-19 là nguyên nhân cản trở các dự án nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học của chính phủ. Trước đó, Nam Phi đã phải đóng cửa trường học trong khoảng 1 năm nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Cùng với Maroc và Ai Cập, Nam Phi là 1 trong 3 quốc gia châu Phi duy nhất tham gia PIRLS nhằm theo dõi xu hướng đọc hiểu trên toàn cầu. Tuy nhiên, tình trạng đọc hiểu tại Nam Phi không mấy cải thiện bất chấp khoản chi ngân sách khổng lồ cho giáo dục.

Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ trình trạng phân biệt chủng tộc tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, cũng như thiếu tài liệu học tập và cơ sở hạ tầng thiết yếu, bao gồm nhà vệ sinh tại nhiều trường học trên cả nước.

Theo TTXVN/Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Vừa hồng, vừa chuyên"

Với học sinh và sinh viên (HSSV), Ngày truyền thống HSSV (9/1) hàng năm là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, hào hùng của các thế hệ HSHV trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Vừa hồng, vừa chuyên
Nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục đại học

Đó là mục tiêu của hội thảo “Quảng bá kết quả dự án Phát triển chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Chính sách và Pháp luật Môi trường” (CCP-Law) do Đại học Huế tổ chức sáng 7/1.

Nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục đại học
Chăm lo, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Đã từng đi qua chiến tranh, thấy được giá trị của sự độc lập, tự do, Hội Cựu chiến binh (CCB) trong toàn tỉnh luôn xác định, để khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ phải chính bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Chăm lo, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ
Hoàn thiện hạ tầng cho ngành giáo dục

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và đẩy mạnh triển khai chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), TP. Huế tăng cường đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), hạ tầng trường lớp, xứng đáng là lá cờ đầu trong lĩnh vực GD&ĐT của tỉnh.

Hoàn thiện hạ tầng cho ngành giáo dục
Return to top