Thế giới

Hàn Quốc: Xuất khẩu tăng 2 con số, dấu hiệu tốt cho nền kinh tế toàn cầu

ClockThứ Hai, 21/06/2021 14:33
HNN.VN - Xuất khẩu của Hàn Quốc dự kiến ​​đạt mức tăng 2 con số trong tháng 6, điều này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang tăng tốc.

Hậu suy thoái, kinh tế toàn cầu phục hồi mạnh nhất trong 80 nămCác nền kinh tế sẽ phục hồi, nhưng không đồng đều

Các container hàng hóa tại cảng Busan, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Trong một báo cáo được đưa ra ngày hôm nay (21/6), Cơ quan Hải quan Hàn Quốc cho hay, xuất khẩu đã tăng trưởng 29,5% trong 20 ngày đầu tiên của tháng 6, so với một năm trước đó.

Trong bối cảnh những chương trình tiêm chủng tăng tốc và các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 được nới lỏng trên toàn thế giới, Hàn Quốc đã chứng kiến ​​nhu cầu ở nước ngoài tăng trưởng vượt ra ngoài những sản phẩm chip nhớ, đến các sản phẩm ô tô, điện thoại thông minh, và những loại hàng tiêu dùng khác.

Đáng chú ý, dữ liệu thương mại của Hàn Quốc đưa ra đã đánh giá kịp thời về sức khỏe của thương mại toàn cầu, khi các nhà sản xuất của quốc gia này được định vị rộng rãi trên các chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, xuất khẩu tăng vọt cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc đang đi đúng hướng; đồng thời có khả năng củng cố quan điểm cho rằng, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đang chuẩn bị cho một đợt tăng lãi suất sớm hơn so với hầu hết các nền kinh tế phát triển khác.

Trong một báo cáo được công bố hồi tuần trước, BOK cho biết, các biện pháp kích thích tài chính của Mỹ, doanh số chip trên toàn cầu gia tăng, cũng như nhu cầu dồn nén từ người tiêu dùng nước ngoài có khả năng thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong thời gian còn lại của năm.

Tính theo các thị trường, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Hàn Quốc, đã ghi nhận mức tăng 7,9% trong khoảng thời gian từ ngày 1 – 20/6, so với một năm trước đó. Tổng số các lô hàng chất bán dẫn đã tăng 28,5%. Xuất khẩu sang Mỹ mở rộng 41,3%, trong khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) tăng 48,8%, và xuất khẩu sang Nhật Bản tăng trưởng 33%.

Ngoài ra, các lô hàng xuất khẩu ô tô đã ghi nhận mức tăng 62,2%, trong khi các sản phẩm dầu mỏ tăng 58,6%. Doanh số bán thiết bị truyền thông không dây tăng 15,8%. Trong khi đó, xuất khẩu tàu biển sụt giảm 27,7%.

Cũng trong 20 ngày đầu tiên của tháng 6, nhập khẩu tổng thể của nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực châu Á đạt mức tăng 29,1%.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trẻ em và mạng xã hội: Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu

Trong kỷ nguyên số hóa, Internet và mạng xã hội không còn là không gian của riêng người lớn mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của thanh, thiếu niên. Nó định hình các tương tác, hành vi và nhận thức của các em. Tất nhiên, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích như giao lưu, kết nối, mở rộng cánh cửa tri thức và giải trí… Nhưng kèm theo đó, những tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với giới trẻ thậm chí còn lớn hơn, từ nội dung độc hại, áp lực tâm lý, nghiện mạng, cho đến xâm hại dữ liệu, quấy rối, bắt nạt trực tuyến… Thực tế này buộc các quốc gia, cộng đồng quốc tế hành động, tìm cách siết chặt luật bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - nhưng liệu các biện pháp đó có đủ mạnh và hiệu quả?

Trẻ em và mạng xã hội Vấn đề và nỗ lực bảo vệ toàn cầu
Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
Return to top