Thế giới

Giám đốc điều hành Hapag-Lloyd: Triển vọng của nền kinh tế toàn cầu đã thay đổi

ClockThứ Hai, 18/03/2024 07:32
TTH - Đây là nhận định được ông Rolf Habben Jansen, Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd, hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí CNBC.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủCon đường phục hồi tốt nhất của ASEANBất chấp bất ổn, lãnh đạo thế giới tin tưởng vào triển vọng kinh tế toàn cầu

 Các container hàng hóa tại cảng Long Beach, tiểu bang California, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, những cuộc trò chuyện với khách hàng và các công ty hậu cần khác đã khiến ông Rolf Habben Jansen có cái nhìn lạc quan hơn về thương mại trong thời gian còn lại của năm 2024, so với dự kiến trong các dự báo trước đó.

“Hàng tồn kho đã cạn kiệt trong nhiều trường hợp, và cho đến nay chúng tôi đã nhận thấy sự phục hồi tốt sau dịp tết Nguyên đán. Vì vậy, chúng tôi khá hài lòng với điều đó”, Giám đốc điều hành Hapag-Lloyd cho hay.

Được biết, hãng vận tải biển này đã báo cáo lợi nhuận ròng năm 2023 giảm mạnh. Đây cũng là lợi nhuận tốt thứ 3 trong lịch sử hãng, mặc dù thấp hơn đáng kể so với năm 2022, nguyên nhân là do tình trạng tắc nghẽn container và giá cước vận tải cao. 

“Quý cuối cùng của năm 2023 thật khó khăn vì giá cước ở mức không bền vững. Mọi người đều nhận thấy điều đó. Chúng tôi nhận thấy giá cước tăng lên vào cuối quý vừa qua, và tất nhiên sau đó là cuộc khủng hoảng Biển Đỏ… một lần nữa đã thay đổi thị trường”, ông Rolf Habben Jansen nói thêm.

Trong khi các vấn đề ở Biển Đỏ khiến giá container vận chuyển tăng đột biến, Hapag-Lloyd dự báo thu nhập của đơn vị này sẽ giảm trong năm nay, do chi phí tăng liên quan đến sự chuyển hướng các tàu khỏi Biển Đỏ.

Được biết, phí vận chuyển container 40 feet đã bắt đầu tăng ở Mỹ vào ngày 3/1, dao động từ 3.063 - 3.763 USD đến mức cao nhất từ 5.353 - 7.329 USD vào ngày 9/2. Trong khi giá cước hiện nay đã giảm, các công ty Mỹ đang phải trả nhiều tiền hơn, với phí vận chuyển từ châu Á đến các cảng Bờ Tây ở Mỹ tăng 155%; từ châu Á đến các cảng Bờ Đông nước này tăng 129%; và từ châu Á đến Bờ Vịnh của Mỹ tăng 71,2%.

Bên cạnh đó, tuyến đường quanh vùng Sừng châu Phi dài hơn và các tàu container cũng đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Theo Công ty tư vấn vận tải biển Sea-Intelligence, ngoài các chi phí gia tăng, việc các tàu thương mại chuyển hướng khỏi Biển Đỏ có thể làm tăng từ 260 - 354% lượng khí thải CO2.

Những chuyến đi dài hơn đang tạo ra một môi trường đầy thách thức và tốn kém cho Hapag-Lloyd, công ty có mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2045.

Đối với triển vọng trong mùa vận chuyển cao điểm, ngoài việc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ đang diễn ra và những hạn chế do tình trạng hạn hán ở Kênh đào Panama, ông Rolf Habben Jansen cho biết, các hãng vận tải Mỹ, bao gồm cả những nhà bán lẻ đáng chú ý nhất, đang lên kế hoạch trước cho mùa vận chuyển cao điểm trong năm nay.

“Mùa cao điểm sẽ bắt đầu sớm hơn một chút. Dự báo sẽ có khá nhiều đơn vị cố gắng vận chuyển hàng hóa trong khoảng thời gian từ tháng 6 - 8”, Giám đốc điều hành Hapag-Lloyd nhận định.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 9/1, Công an TP. Huế tổ chức hội nghị triển khai công tác Công an năm 2025. Tham dự hội nghị có các ông: Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH TP. Huế; Phạm Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế.

Đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội
Quan tâm gỡ khó cho doanh nghiệp

Chiều 9/1, Ban quản lý (BQL) các khu kinh tế, công nghiệp thành phố Huế tổ chức tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Quý Phương dự, chỉ đạo hội nghị.

Quan tâm gỡ khó cho doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF):
Những dự báo mới nhất về tương lai của việc làm toàn cầu

Thị trường việc làm toàn cầu đang chuẩn bị cho một sự chuyển đổi đáng kể vào năm 2030, khi nhiều việc làm phải đối mặt với sự gián đoạn, theo Báo cáo Tương lai của việc làm tháng 1/2025, vừa được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố.

Những dự báo mới nhất về tương lai của việc làm toàn cầu
Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025

Trong bối cảnh thực phẩm ngày càng “trở nên toàn cầu”, những sáng kiến phát triển ẩm thực ra đời với tốc độ ánh sáng, cộng thêm sức nặng của truyền thông xã hội, các đầu bếp trên thế giới đang ngày càng biến đổi và sáng tạo ẩm thực, trong đó mọi quy luật đều có thể bị phá vỡ. Trong năm mới 2025, dưới dây là một số xu hướng được nhận định sẽ định hình xu hướng ẩm thực toàn cầu.

Xu hướng thực phẩm toàn cầu năm 2025
Return to top