Thế giới

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong hành trình phát thải ròng bằng 0

ClockThứ Hai, 04/12/2023 12:27
TTH - Đây là nhận định được ông Rob Gilby, Tổng Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo và quan hệ công chúng Dentsu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đưa ra trong một bài viết trên Tạp chí The Business Times.

OECD: Nền kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2024Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động doanh nghiệpTừng bước phát triển cảng Chân Mây xứng tầm là Cảng tổng hợp quốc gia

 Người tiêu dùng trong một cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ Marks & Spencer ở Pháp, đơn vị này đang hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Bài viết cho hay, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới nhóm họp tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để tham dự Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), sự kiện quan trọng này là một lời nhắc nhở rõ ràng về vai trò then chốt mà các doanh nghiệp trên toàn thế giới có thể nắm giữ, khi cộng đồng quốc tế thúc đẩy các kế hoạch đầy tham vọng nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Sự cấp bách này được nhấn mạnh trong một báo cáo mới của Liên hiệp quốc (LHQ), cảnh báo về mức tăng nhiệt độ dự kiến từ 2,5 - 2,9 độ C trong thế kỷ này, với chỉ 14% cơ hội mong manh để hạn chế sự nóng lên ở ngưỡng an toàn hơn là 1,5 độ C. Những phát hiện này lặp lại cảnh báo trước đó từ Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của LHQ, nhấn mạnh khả năng xảy ra hậu quả thảm khốc ngay cả khi nhiệt độ toàn cầu tăng khiêm tốn nhất ở mức 1,5 độ C.

Trong khi nhiều công ty đã cam kết giảm lượng khí thải xuống mức ròng bằng 0 vào năm 2050 hoặc sớm hơn…, thì rõ ràng là còn nhiều việc phải làm nếu muốn thay đổi xu hướng tăng nhiệt đó.

Một nghiên cứu gần đây do Dentsu ủy quyền, phối hợp với Công ty nghiên cứu, tư vấn và tầm nhìn thị trường Kantar đã làm sáng tỏ một giải pháp bắt nguồn từ việc thay đổi cách mọi người tiêu dùng, sinh sống, đi lại và làm việc. Khảo sát 12 thị trường châu Á - Thái Bình Dương, nghiên cứu nhấn mạnh trách nhiệm phần lớn thuộc về các doanh nghiệp và thương hiệu; trong đó, các doanh nghiệp cần hình dung lại hoạt động tiếp thị một cách triệt để, nhằm đưa tính bền vững trở thành nguyên tắc hướng dẫn.

Các thương hiệu chiếm vị trí đặc biệt trong việc tác động đến hành vi và lối sống của người tiêu dùng, cũng như định hình một câu chuyện, trong đó không chỉ tác động đến các cá nhân, mà còn thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách hướng tới việc áp dụng những chuẩn mực văn hóa và xã hội, công nghệ và cơ sở hạ tầng mới. Những hành động này phù hợp với nhận định trong báo cáo của IPCC về các chiến lược “giảm thiểu từ phía cầu”, bởi khả năng đạt được mức giảm 40 - 70% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2050, thông qua thúc đẩy thay đổi hành vi và lối sống của người tiêu dùng.

“Các nhà tiếp thị, được định vị là những tác nhân thay đổi bên trong và bên ngoài do có sự hiểu biết sâu sắc về động cơ và hành vi của người tiêu dùng, nên đóng một vai trò then chốt. Tận dụng sự hiểu biết này, họ có thể mang lại quan điểm sắc thái, dựa trên dữ liệu nhằm thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo có ý nghĩa, có lợi nhuận và bền vững, hướng đến việc thúc đẩy sự thay đổi lâu dài”, ông Rob Gilby lưu ý.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 12 đảng viên trẻ tiêu biểu

Sáng 24/1, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp TP. Huế tổ chức lễ dâng hoa, báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Hoạt động hướng đến kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025).

Tuyên dương 12 đảng viên trẻ tiêu biểu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Baosteel Huế cùng hành trình 10 năm phát triển và đóng góp

Công ty TNHH Baosteel Can Making (Huế Việt Nam) được nhận giấy chứng nhận đầu tư do Ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cấp (nay là Ban Quản lý Khu Kinh Tế, Công nghiệp TP. Huế) vào ngày 18/6/2015. Nhà máy được đặt tại Lô B-13, Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài, phường Phú Bài, TX. Hương Thủy, TP. Huế. Đây là doanh nghiệp có vốn 100% nước ngoài (tổng vốn đầu tư là 84.833.300 USD) với ngành nghề đặc thù - ngành sản xuất lon nhôm duy nhất tại TP. Huế đến nay.

Baosteel Huế cùng hành trình 10 năm phát triển và đóng góp
Doanh nghiệp công nghệ số vươn ra biển lớn

Điểm nhấn công nghệ Việt Nam năm 2024 là sự kiện Tập đoàn NVIDIA (nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới có giá trị vốn hoá 3.550 tỷ USD đã mua lại VinBrain của Tập đoàn Vingroup, tạo dấu mốc doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vươn ra biển lớn.

Doanh nghiệp công nghệ số vươn ra biển lớn
Liên quan đến việc nâng cấp dữ liệu thuế:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế theo địa chỉ quận Thuận Hoá

Việc chưa việc đồng bộ dữ liệu của cơ quan thuế do có sự thay đổi về mã định danh các đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố Huế không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chậm cập nhật các thông tin liên quan địa giới hành chính trên giấy đăng ký kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến một số hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế theo địa chỉ quận Thuận Hoá
Return to top