Thế giới
Đông Nam Á:

Doanh nghiệp cần điều chỉnh lại mô hình kinh doanh để tăng trưởng bền vững

ClockThứ Năm, 17/04/2025 16:13
HNN.VN - Trong một bài viết được đăng tải trên Tạp chí The Business Times ngày 17/4, các chuyên gia tại Công ty tư vấn chiến lược tăng trưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Đông Nam Á JP Wilson cho biết, doanh nghiệp khu vực cần xem xét lại chiến lược và điều chỉnh lại mô hình kinh doanh để duy trì khả năng đầu tư.

Điều hướng tác động lan tỏa của thuế quan Mỹ“Cách tiếp cận phối hợp” của ASEAN là phản ứng tốt nhất để đối mặt với thuế quan mới từ MỹTổng thống Trump ‘xuống thang’ thuế quan: Hé lộ diễn biến kịch tính ở hậu trường

 Các doanh nghiệp có thể tăng cường lợi thế cạnh tranh, thu hút vốn bằng cách điều chỉnh lại mô hình kinh doanh. Ảnh minh họa: Aecvcci.vn

Theo đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á đã phải đối mặt với những tác động từ thuế đối ứng của Mỹ kể từ khi được công bố hồi đầu tháng này.

Với những mức thuế quan có khả năng làm tăng chi phí và làm suy yếu nhu cầu, các doanh nghiệp cần xem xét lại chiến lược, cũng như dự báo. Trong khi đó, những doanh nghiệp kỳ vọng có nhà đầu tư cần điều chỉnh lại mô hình kinh doanh để duy trì sức hấp dẫn.

Nhằm tìm hiểu những mức thuế quan này đang định hình tâm lý chiến lược kinh doanh như thế nào, JP Wilson đã thực hiện phỏng vấn 70 nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp các ngành về tác động của thuế quan đối với hiệu suất kinh doanh của họ từ ngắn hạn cho đến trung hạn.

Tính không thể đoán trước

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/4 đã tuyên bố tạm hoãn áp dụng thuế quan cao hơn trong 90 ngày, nhưng mức thuế cơ sở vẫn áp dụng cho tất cả các quốc gia ngoại trừ Trung Quốc, cũng như mức thuế 25% đối với tất cả nhôm, thép và ô tô.

Mặc dù việc tạm hoãn có thể tạm thời giúp giảm bớt căng thẳng, nhưng điều không thể đoán trước vẫn là rủi ro đối với các doanh nghiệp. Điều này đã ảnh hưởng bất lợi đến thị trường toàn cầu, vẫn có thể khiến hệ thống thương mại quốc tế sụp đổ, gây ra chiến tranh thương mại, tạm dừng các khoản đầu tư và có khả năng khiến tăng trưởng bị đình trệ. Đáng chú ý, các quốc gia Đông Nam Á nằm trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thuế quan.

Hơn 80% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được phỏng vấn cho biết, chi phí tăng do thuế quan của Mỹ ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức đến tổng doanh số bán hàng và tổng lợi nhuận của họ.

Theo JP Wilson, một yếu tố ảnh hưởng đến tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp là các hợp đồng cho những quý sắp tới đang được đàm phán lại với khối lượng thấp hơn.

Điều chỉnh chiến lược

Ít hơn 1/5 (tương đương 14%) các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được JP Wilson phỏng vấn có ý định xem xét lại kế hoạch chiến lược trong tháng này. Trong khi đó, phần lớn đang chờ thông tin cập nhật trước khi quyết định các bước tiếp theo (77%), và phần còn lại (9%) vẫn không chắc chắn về phản ứng của họ.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy sự cấp bách trong việc xem xét lại chiến lược; đồng thời cho rằng, tác động thực sự và hiện tại của thuế quan Mỹ đòi hỏi các đánh giá chi tiết, hợp lý và dựa trên dữ liệu, và có tính đến những thay đổi tiếp theo của thị trường.

Cũng theo các chuyên gia tại JP Wilson, doanh nghiệp Đông Nam Á có kế hoạch chiến lược hiện tại cần đánh giá lại, suy nghĩ lại và tinh chỉnh các phương pháp tiếp cận. Những giả định dự báo về hành vi thị trường và cơ cấu chi phí có khả năng không chính xác, do những cú sốc đối với nền kinh tế. Ngoài ra, những doanh nghiệp tìm kiếm các khoản đầu tư để tăng trưởng cần xây dựng lại kế hoạch về khả năng đầu tư.

Với rủi ro gia tăng liên quan đến xuất khẩu sang Mỹ, các nhà đầu tư đang hướng tới những công ty có hiệu suất cao, xuất sắc trong việc phục vụ các thị trường ngoài Mỹ, có khả năng mở rộng như châu Âu, Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Qua đó, bằng cách điều chỉnh lại mô hình kinh doanh, các doanh nghiệp có thể tăng cường lợi thế cạnh tranh, thu hút vốn và đảm bảo tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp

Chương trình tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ chuyên đề “Thúc đẩy hợp tác giữa Sở Tài chính với các hội, hiệp hội doanh nghiệp (DN) trong công tác hỗ trợ DN” được Sở Tài chính tổ chức ngày 22/5.

Thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp
Cùng doanh nghiệp đón đầu làn sóng AI

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu, việc doanh nghiệp (DN) phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh đang trở thành yêu cầu bức thiết để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả kinh doanh.

Cùng doanh nghiệp đón đầu làn sóng AI
Doanh nghiệp chủ động xây dựng năng lực cạnh tranh

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp (DN) tại Huế đã chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách đầu tư công nghệ, khai thác lợi thế địa phương, đổi mới mô hình kinh doanh và nâng chất lượng dịch vụ.

Doanh nghiệp chủ động xây dựng năng lực cạnh tranh
Thực thi Nghị quyết 57 bằng hành động:
Gõ cửa doanh nghiệp, kết nối để phát triển

Theo Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 22/12/2024 và Chương trình hành động cụ thể của Thành ủy Huế, khoa học và công nghệ (KH&CN) không còn là lĩnh vực trừu tượng mà đang từng bước thấm sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị. Câu chuyện của Huế hôm nay là hành trình đồng hành - liên kết - dẫn dắt, nơi chính quyền, doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cùng tạo nên một hệ sinh thái KH&CN bền vững.

Gõ cửa doanh nghiệp, kết nối để phát triển
Bán hàng online là chiến lược dài hạn

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp (DN) trẻ, DN khởi nghiệp đứng trước cơ hội vàng để vươn xa trên thị trường. Song, để khai thác hiệu quả tiềm năng từ các kênh phân phối hiện đại, có khả năng đưa sản phẩm tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng trong và ngoài nước không phải là câu chuyện dễ. Xung quanh vấn đề này, Huế ngày nay Cuối tuần có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Kim Hằng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Huế, Co-founder của YesHue.

Bán hàng online là chiến lược dài hạn
Return to top