Thế giới

Cuộc đua ngày càng gay cấn giữa các nền tảng streaming

ClockThứ Sáu, 15/10/2021 11:13
Khi thế giới đã qua giai đoạn những loạt phim ăn khách chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ cũng là lúc các nền tảng truyền phát trực tuyến (streaming) xuất hiện và cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cuộc đua giành khán giả trên toàn cầu.

Việt Nam có quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhanh hàng đầu thế giớiGia tăng số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư trực tuyến

Biểu tượng Netflix trên màn hình máy tính và điện thoại tại Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Một trong những cái tên dẫn đầu là HBO Max cũng vừa ra những "cú đòn" mới nhất để cạnh tranh trong cuộc chiến này. Ra mắt dịch vụ streaming tại Mỹ vào năm ngoái, đến nay HBO Max đã vươn đến 6 vùng lãnh thổ ở châu Âu, dự kiến mở rộng thị trường ra thêm 26 vùng khác tại châu lục này vào năm 2022 và đặt mục tiêu có mặt ở 190 quốc gia vào năm 2026.

Ngay cả những loạt phim đình đám như điệp viên 007 cũng không thoát khỏi tầm kiểm soát của các nền tảng streaming khi Amazon đã bỏ ra 8 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng series này trên nền tảng streaming của công ty vào đầu năm nay. Các nền tảng không ngại vung tiền mua những nội dung trình chiếu được cho là sẽ hấp dẫn người xem.

Nhờ chăm chỉ "săn lùng" những nội dung hấp dẫn mới trên toàn cầu, Netflix đang trở thành đế chế streaming lớn nhất thế giới với khoảng 200 triệu lượt thuê bao. Chiến lược của hãng tỏ ra đặc biệt thành công khi sở hữu quyền phát sóng trực tiếp show "Squid Game" của Hàn Quốc đang làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những tuần gần đây. 

Bên cạnh đó, Netflix được cho là đang tìm cách mở rộng hoạt động ra thị trường châu Phi. Hãng đang cung cấp các học bổng và gói cứu trợ trị giá 1,5 triệu USD cho các nghệ sĩ Nigeria và Nam Phi. Vào ngày 14/10, Netflix công bố một cuộc thi tìm kiếm các nhà làm phim trẻ tài năng từ khu vực hạ Sahara để đưa những truyện kể dân gian của vùng đất này lên sóng streaming. Cuộc thi được Netflix và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp tổ chức.

Đại diện chi nhánh Netflix châu Phi Ben Amadasun khẳng định những nội dung càng xác thực và càng mang đặc trưng văn hóa sẽ càng có cơ hội vươn xa và hấp dẫn được người xem toàn cầu. Netflix cũng đang thử nghiệm các cách thức để thu hút người xem trên toàn châu Phi, vốn là nơi có thu nhập ở mức thấp, như việc cung cấp dịch vụ miễn phí trong thời gian đầu ở Kenya, miễn phí một số nội dung để khuyến khích người xem chấp nhận mua cả gói...

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh cũng đang dần lộ diện những đối thủ ngày càng lớn mạnh từ các phim trường ở Hollywood đến các kênh truyền hình...HBO Max, thuộc sở hữu của hãng truyền thông WarnerMedia, đang nỗ lực chứng minh sức mạnh với những sản phẩm đã tạo nên tiếng vang như "Friends", "Game of Thrones", "Harry Potter" hay "Dune". Không thể không kể đến Disney+, nơi hội tụ binh đoàn siêu anh hùng và chiến binh các vì sao, đã có được 116 triệu người theo dõi chỉ 18 tháng sau khi ra mắt.

Chuyên gia truyền thông Philippe Bailly từ NPA Conseil cho rằng còn nhiều quân bài mạnh chưa được bung ra, cuộc đua vẫn chưa thực sự đến hồi gay cấn. Đến nay, hầu hết các "ông lớn" ở Mỹ như Viacom, Paramount hoặc NBCUniversal vẫn đang tập trung vào nguồn khán giả nội địa vì đây vẫn là thị trường sinh lời cao. Tuy nhiên, dần dần những hãng này cũng sẽ tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài thường là bằng cách kết hợp những "vũ khí" sẵn có vào một nền tảng lớn. Do đó, Netflix sớm muộn cũng sẽ gặp những đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, chuyên gia Baillt khẳng định để có được khởi đầu suôn sẻ, yếu tố tiên quyết cho những "người mới nhập cuộc" là nội dung mới và hấp dẫn.

Dư địa để phát triển trong lĩnh vực này hiện vẫn rất lớn. Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát tạo đà thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến trong đó có các nền tảng streaming. Theo số liệu của Research and Markets, lĩnh vực này đang tăng trưởng ở tốc độ hơn 20%/năm và dự kiến sẽ đạt giá trị 220 tỷ USD vào năm 2027. Dù vậy, đây có thể là một cuộc chiến dài hơi, tiềm ẩn những rủi ro khó đoán.

Hiện nay, khách hàng đã được cung cấp hàng loạt lựa chọn từ các dịch vụ streaming miễn phí nhờ các nhà quảng cáo tài trợ hay các kênh streaming đặc thù như chuyên các sản phẩm hoạt hình Nhật Bản, chuyên các phim cổ điển Anh hoặc phim nghệ thuật....Theo Wikipedia, hiện có 36 nền tảng streaming với hơn 1 triệu thuê bao trên toàn thế giới. Một số chuyên gia cho rằng khách hàng có xu hướng ưa chuộng những nền tảng cung cấp nội dung rõ ràng và dễ hiểu. Đơn giản hóa các lựa chọn sẽ giúp các nền tảng níu chân khách hàng lâu hơn.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hue-S - Nền tảng kết nối thông minh, kiến tạo niềm tin số và nâng tầm quản trị đô thị Huế

Trong hành trình khẳng định vị thế là một trong những đô thị thông minh tiêu biểu của cả nước, nền tảng Hue-S đã trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền, là kênh kết nối tin cậy giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Hue-S đã và đang hiện thực hóa sứ mệnh kiến tạo niềm tin số và nâng tầm hiệu quả quản trị đô thị Huế.

Hue-S - Nền tảng kết nối thông minh, kiến tạo niềm tin số và nâng tầm quản trị đô thị Huế
Xây nền tảng chiến lược cho điện ảnh Việt Nam

Điện ảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với nhu cầu xây dựng nền tảng chiến lược dài hạn, từ chính sách, cơ chế hỗ trợ đến phát triển thị trường và nhân lực. Những định hướng mới được kỳ vọng tạo động lực để ngành điện ảnh trở thành một lĩnh vực công nghiệp văn hóa mũi nhọn, vừa giữ bản sắc vừa tăng sức cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Xây nền tảng chiến lược cho điện ảnh Việt Nam
Thị trường smartphone 2025: Cuộc đua AI và làn sóng 'đốt tiền' toàn cầu

Thị trường smartphone Việt Nam 2025 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt chưa từng có từ iPhone 17, Galaxy S25 đến Xiaomi 15T Series, HONOR Magic V5 hay OPPO A6 Pro. Khi trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành tiêu chí sống còn, các hãng đổ tiền vào công nghệ và người tiêu dùng cũng sẵn sàng chi mạnh để sở hữu trải nghiệm thông minh và khác biệt.

Thị trường smartphone 2025 Cuộc đua AI và làn sóng đốt tiền toàn cầu
Return to top