Thế giới

Châu Á - Thái Bình Dương: Tử vong do tai nạn giao thông giảm, nhưng chưa đồng đều

ClockThứ Tư, 12/03/2025 06:04
HNN - Dữ liệu cho thấy từ năm 2010 đến nay, số ca tử vong do tai nạn giao thông ở châu Á - Thái Bình Dương đã giảm 11%; tuy vậy, các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vẫn đang phải vật lộn để theo kịp tiến độ này.

Tăng trưởng kinh tế APEC dự báo ổn định trong bối cảnh bất ổn

Theo Chương trình Đánh giá đường bộ quốc tế (IRAP), tỷ lệ đường bộ ở châu Á đạt tiêu chuẩn an toàn vẫn còn thấp. Ảnh: nld.com.vn 

Bình quân, cứ mỗi phút ở châu Á lại có một người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ. Chỉ riêng trong năm 2021, khu vực này đã ghi nhận hơn 694.000 ca tử vong do tai nạn giao thông, chiếm gần 60% trong tổng số 1,19 triệu ca tử vong trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình chiếm đến 99% số ca tử vong này.

Tai nạn giao thông ở châu Á có tác động đặc biệt nghiêm trọng đến những người trẻ tuổi, là nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với những người từ 15-29 tuổi và là nguyên nhân tử vong lớn thứ hai đối với trẻ em từ 5-14 tuổi. Xu hướng đáng báo động này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về việc cải thiện các biện pháp an toàn giao thông, thực thi luật giao thông chặt chẽ hơn và các chương trình giáo dục nâng cao nhằm thúc đẩy hành vi lái xe có trách nhiệm. Ngoài ra, việc triển khai cơ sở hạ tầng an toàn hơn, chẳng hạn như lối đi dành cho người đi bộ và làn đường dành cho xe đạp, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm này.

Theo ước tính của WHO, số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ đã giảm 5% trên toàn cầu kể từ năm 2010. Trong khi đó, châu Á đã vượt qua mức giảm này, đạt mức giảm chung là 11%. Tuy nhiên, bối cảnh chung cho thấy sự tiến triển diễn ra không đồng đều trên toàn khu vực. Mặc dù 67% quốc gia trong khu vực đã giảm số ca tử vong đường bộ, nhưng chỉ có 8 quốc gia đạt được mức giảm đáng kể từ 30% trở lên.

Hầu hết sự suy giảm số ca tử vong trên đường bộ xảy ra ở các quốc gia châu Á có thu nhập cao, với mức giảm 46% trong giai đoạn 2010-2021. Ngược lại, các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong khu vực chỉ giảm 4% số ca tử vong trong cùng kỳ.

Theo đó, để đạt được mục tiêu “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ” của Liên hợp quốc - giảm 50% số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030, các chuyên gia cho rằng đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường bộ là rất cần thiết, khi Chương trình Đánh giá đường bộ quốc tế (IRAP) cho biết tỷ lệ đường bộ ở châu Á đạt tiêu chuẩn an toàn vẫn còn thấp.

Hơn nữa, cần có các quy định chặt chẽ hơn và đầu tư nhất quán vào các giải pháp đảm bảo an toàn đường bộ. Sự hợp tác giữa các chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiến trình này.

Ngoài ra, việc tận dụng các công nghệ tiên tiến và áp dụng các hoạt động bền vững có thể đẩy nhanh tiến trình đạt được mục tiêu, đồng thời giải quyết hiệu quả các thách thức tiềm ẩn, nhiều chuyên gia khuyến nghị.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Thailand Business News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Á: Nhiều khu vực vẫn bị cô lập, hàng trăm người mất tích

Các quốc gia Đông Nam Á và Nam Á đang phải đối mặt với hậu quả nặng nề từ lũ lụt và sạt lở đất, khiến trên 1.000 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và nhiều khu vực vẫn bị cô lập. Chính phủ các nước cũng đang triển khai lực lượng quân đội, trực thăng và phương tiện cứu trợ để tiếp cận những vùng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Á Nhiều khu vực vẫn bị cô lập, hàng trăm người mất tích
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông
Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

Tối 12/11, Công an TP. Huế cho biết lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quân kiểm tra, xử lý đối với tình trạng xe hoạt động theo tuyến cố định nhưng “núp bóng” dưới hình thức vận chuyển khách hợp đồng, du lịch; thậm chí dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân
Return to top